Thừa Thiên - Huế: Ngư dân lo lắng vì "tiến độ rùa" của công trình chống bão

Thứ Bảy, 02/10/2010, 11:27
Một dự án âu thuyền tránh bão với trị giá lên đến 42 tỷ đồng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 8/2010, tuy nhiên đã hết tháng 8, khi bão lũ đang về cận kề, công trình vẫn giậm chân tại chỗ.

Sau bão Xangsane (2006), tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tính đến các phương án xây âu thuyền trú tránh bão tập trung tại Phú Hải, Thuận An (Phú Vang), Vinh Hiền (huyện Phú Lộc). Ba năm trôi qua, chỉ có công trình âu thuyền Phú Hải được khởi công, nhưng tiến độ rất chậm.

Công trình dự án khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải được đầu tư với tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng, thời gian thi công 2 năm (2008-2010), gồm các hạng mục (đê chắn sóng, kè bờ chắn cát, trụ neo nối bờ (cầu tàu), nạo vét bãi, phao neo, bích neo, trụ neo, nhà điều hành, đường nối quốc lộ, đường điện…).

Khu neo đậu tàu thuyền do Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư, dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho 500 tàu thuyền cho các xã Phú Hải, Phú Thuận, Phú Diên, Vinh Thanh, thị trấn Thuận An và các tỉnh lân cận, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và phương tiện đánh bắt trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, dự án này vẫn chậm tiến độ, trên công trường hàng chục tỷ đồng này, chỉ có lèo tèo 3-4 công nhân làm việc.

Không có âu thuyền, hàng nghìn chiếc thuyền đánh bắt xa bờ tá túc vào các khu dân cư để tránh bão.

Ông Trần Thắng, ngư dân thôn Cự Lại Đông, xã Phú Hải bức xúc nói: "Do chậm đưa vào sử dụng, ngư dân chúng tôi hết sức khó khăn khi đưa thuyền vào bị sóng đánh vỡ mạn thuyền, do lạch cạn lại hẹp nên thuyền bị mắc cạn phải thuê thuyền khác ra hút cát mất 1,5 triệu đồng/lần hút".

Dư luận đang băn khoăn, sau nhiều lần Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cũng như đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế nhiều lần họp, kiểm tra đốc thúc và xác định năng lực thi công của các công ty, trong đó xác định rõ: Công ty CP Xây dựng và Phát triển cơ sở hạ tầng VINASHIN yếu kém từ năng lực tài chính cho đến máy móc thiết bị, nhưng Sở NN&PTNT tỉnh này vẫn để đơn vị trên thi công làm chậm tiến độ, khiến ngư dân hết sức điêu đứng, đối mặt với hiểm nguy, trong khi các dự án vẫn dềnh dang, họ bơ phờ tìm nơi trú bão khi mùa mưa bão đang cận kề.

Trong cuộc mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các nhà thầu, toàn bộ công trình phải hoàn thành trước ngày 30/8, tuy nhiên đến nay, công trình vẫn còn ngổn ngang, công nhân thi công vẫn lèo tèo 3-4 người trên công trường, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, nhiều hạng mục còn rất lớn; cụ thể còn 325/625m đê chắn sóng, hệ thống phao neo, rùa neo, các bích neo trên đê chắn sóng vẫn chưa thi công.

Mùa mưa bão đã bắt đầu, công trình hàng chục tỷ này vẫn đang ì ạch, chưa biết ngày hoàn thiện, trong khi đó, ngư dân đối mặt với biết bao hiểm nguy

Ngọc Minh
.
.
.