“Thủ lĩnh” của buôn làng

Thứ Hai, 20/05/2013, 23:46
Già làng Tro Nam Cao ở thôn Du Oai, xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn (Khánh Hoà) được mệnh danh là thủ lĩnh của buôn làng, là cây đại thụ của đồng bào dân tộc Raglai giữa núi rừng Khánh Sơn.

Với uy tín và lòng nhiệt huyết, ông là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho người dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn bình yên buôn làng...

Chúng tôi tìm đến nhà già làng Tro Nam Cao khi hoàng hôn hắt lên những tia nắng đỏ ối cuối cùng trên rặng núi Du Oai. Tháng 4, đang là mùa dọn nương, ông vừa trên rẫy về. Một tay cầm rựa, vai vác buồng chuối to, trông ông còn khỏe mạnh, dẻo dai lắm.

Vuốt mồ hôi trên khuôn mặt, nở nụ cười tươi, hiền hậu, quên đi cái mệt nhọc của một ngày lao động, ông mời chúng tôi vào nhà. Kéo bộ bàn ghế cũ mời chúng tôi ngồi, ông xuống bếp gọi vợ - bà Cau Thị Siêng nấu cho ấm nước…   

Theo lời già làng Tro Nam Cao năm nay ông sắp bước sang tuổi 80. Tham gia cách mạng từ năm 15, 16 tuổi với vai trò liên lạc viên, đến năm 1958, Tro Nam Cao chính thức trở thành chiến sỹ giải phóng quân, biên chế ở Trung đoàn 175 của Quân khu 5, đóng tại Khánh Sơn, Khánh Hòa.

Ông Liên tục tham gia các chiến dịch, bị thương nhiều lần. Kết thúc chiến tranh, do sức khỏe và yêu cầu công tác ông xuất ngũ về tham gia công tác tại xã Sơn Lâm.

Trở về quê hương, người thương binh 3/4 Tro Nam Cao lại tham gia nhiều trọng trách, giữ nhiều cương vị: Xã Đội trưởng, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã…

Tới lúc về hưu, năm 1994, ông vẫn tiếp tục tham gia nhiều công tác đoàn thể của địa phương: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, Thôn Trưởng, Tổ trưởng Hòa giải, Tổ An ninh nhân dân. Đặc biệt với vai trò, uy tín của mình, già làng Tro Nam Cao đã có nhiều đóng góp cho phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương. 

Già làng Tro Nam Cao.

Những năm trước đây, khi FULRO còn hoạt động, ông từng đứng ra kêu gọi bà con không bỏ làng, bỏ rẫy, vào rừng theo FULRO. Đồng thời ông còn kêu gọi nhiều đối tượng FULRO từ bỏ hàng ngũ, trở về với cách mạng.

Những năm gần đây, ông là cánh tay đắc lực vận động bà con không theo những tà đạo hoạt động trái phép, vận động bà con thực hiện định canh, định cư, không phá rừng làm nương rẫy.

Hiện nay, người đảng viên già hơn 50 năm tuổi Đảng là nòng cốt trong các tổ chức quần chúng tham gia quản lý, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, không sa vào tệ nạn xã hội. Nhiều vụ các gia đình trong thôn mâu thuẫn, xung đột, mọi người chạy đến báo, già làng Tro Nam Cao, không quản mưa nắng, đêm hôm, ông đều tận tình đến nơi can thiệp. Những vụ thanh niên nhậu say, quậy phá được ông khuyên giải nên tránh được gây gổ, đánh nhau.

Già làng Tro Nam Cao đã vận động các cháu thanh niên Cao Minh, Cao Văn Tranh, Bo Bo Hải, Bo Bo Lực trong thôn Du Oai bỏ tụ tập uống rượu say, gây rối; vận động anh Cao Nhang thôi buồn chán gia đình, từ bỏ ý định tìm đến cái chết, nay gia đình hòa thuận, lo làm ăn; vận động Mấu Hồng Văn không nghe theo luận điệu kẻ xấu chống lại chính quyền…

Thượng tá Phạm Hồng Sơn, Phó Trưởng Công an huyện Khánh Sơn nói với chúng tôi: “Già làng Tro Nam Cao giữ vai trò là một thủ lĩnh của làng. Với tuổi đời cao, lại có quá trình theo cách mạng, đặc biệt là kinh nghiệm sống và những hiểu biết sâu về phong tục tập quán địa phương, già làng là cầu nối giữa chính quyền địa phương tới bà con trong thôn bản, góp công lớn trong việc xây dựng thôn bản. Già làng Tro Nam Cao là một già làng mẫu mực, tham gia nhiều công tác xã hội, đặc biệt tham gia tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương”

Minh Hạnh
.
.
.