“Thủ khoa” thi tuyển Hiệu trưởng

Thứ Năm, 12/04/2007, 15:39

“Sau khi chính thức đăng ký dự thi, tôi đã phải nỗ lực tiếp cận tìm hiểu lịch sử Trường THPT Thái Phiên để xây dựng cho mình một đề án quản lý và phát triển ngôi trường trong tương lai",  thầy giáo Lê Trung Chinh, tâm sự.

Kết quả thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên đã được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chính thức phê duyệt tại Quyết định số 2655/QĐ-UBND ngày 6/4/2007, trong đó người đạt điểm cao nhất trong 5 người dự thi đó là thầy giáo Lê Trung Chinh - nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên, thanh tra viên Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng, với số điểm 85,56/100.

Tiếp chúng tôi với tư cách là người đạt số điểm cao nhất - 85,56/100, thầy giáo Lê Trung Chinh tâm sự: "Chủ trương cải cách công tác cán bộ theo Chỉ thị 01 của Thành ủy Đà Nẵng là hoàn toàn phù hợp với xu thế xã hội hiện nay. Đã là một cán bộ công chức, tôi nghĩ mọi người phải có trách nhiệm ủng hộ chủ trương của thành phố.

Tuy nhiên, khi đăng ký dự thi chức danh Hiệu trưởng, những người chúng tôi không khỏi tâm lý e ngại. Phần tâm lý vì trọng trách quá lớn không biết mình có đảm trách được hay không. Tuy nhiên, được sự cổ vũ, động viên của bạn bè, đồng nghiệp, tôi đã mạnh dạn đăng ký dự thi và đạt số điểm cao nhất.

Sau khi chính thức đăng ký dự thi, tôi đã phải nỗ lực tiếp cận tìm hiểu lịch sử Trường THPT Thái Phiên để xây dựng cho mình một đề án quản lý và phát triển ngôi trường trong tương lại. 15 năm công tác trong ngành Giáo dục, cộng với sự giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp, tôi đã có một kết quả thi tương đối tốt".

Thầy giáo Lê Trung Chinh, 38 tuổi, tốt nghiệp khoa Toán Trường Đại học Sư phạm Huế năm 1993 và hoàn thành bằng Thạc sỹ Quản lý giáo dục. Vừa ra trường, thầy Chinh được điều về giảng dạy môn toán tại Trường THPT Ông Ích Khiêm - một ngôi trường ngoại ô TP Đà Nẵng.

Với những người học trò quanh năm gắn mình với đồng ruộng, thầy đã ấp ủ cho mình một ước mơ sẽ đóng góp phần công lao nhỏ bé của mình cho ngành Giáo dục và mong những người học trò nghèo khó của mình thoát khỏi lũy tre làng. Tại đây, thầy Chinh được bổ nhiệm là Phó Hiệu trưởng chuyên môn.

Năm 2006, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố điều động làm thanh tra viên, Sở Giáo dục và Đào tạo. 15 năm công tác trong ngành Giáo dục, kinh qua công tác giảng dạy, quản lý cho đến làm công tác thanh tra,... chính vì thế đã tạo nên bản lĩnh của một thầy giáo tâm huyết với ngành.

Chung quanh kết quả kỳ thi tuyển chức danh Hiệu trường Trường THPT Thái Phiên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Hoa - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng.

Ông Hoa cho biết: "Thực hiện Chỉ thị 01 của Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh Giám đốc và tương đương cho cán bộ công tác của thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo TP được chọn làm nơi thí điểm công tác này.

Khi thực hiện chủ trương này, chúng tôi đã cố gắng hết sức bởi chuyển từ cơ chế bổ nhiệm lãnh đạo sang cơ chế thi tuyển là thay đổi cả tư duy, phương thức về công tác tổ chức cán bộ do vậy gặp rất nhiều khó khăn như phải làm sao vừa đáp ứng được yêu cầu về đổi mới công tác quản lý và quy hoạch cán bộ, từ đó phát huy được năng lực của người làm công tác quản lý vừa để làm sao người trúng tuyển chức danh lãnh đạo phát huy được phẩm chất của họ đã được tu dưỡng, rèn luyện, áp dụng vào thực tế.

Trên cơ sở các yêu cầu đó, Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Nội vụ thành phố đã tổ chức hai kỳ thi tuyển chức danh Phó Hiệu trường Trường THPT Phan Chu Trinh và chức danh Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên, và hai kỳ thi này đã thành công tốt đẹp.

Hai kỳ thi vừa qua được lãnh đạo thành phố đánh giá cao và sẽ áp dụng rộng rãi hình thức này, nhưng cái thành công lớn nhất của thi tuyển chức danh lãnh đạo vừa qua là được dư luận đồng tình ủng hộ, nhất là sự cổ vũ rất lớn của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Sắp tới, cứ trường nào thiếu chức danh lãnh đạo thì chúng tôi sẽ tổ chức thi. Chúng tôi cũng đang trình lên lãnh đạo thành phố phương án bảo lưu kết quả của người đứng thứ hai trong kỳ thi trước để làm kết quả cho những kỳ thi sau"

Chiêu Anh
.
.
.