"Thủ đô kháng chiến" hướng đến ngày bầu cử

Thứ Hai, 09/05/2016, 10:04
Những ngày này, trên khắp các vùng quê của tỉnh Tuyên Quang – "Thủ đô kháng chiến" đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, bừng lên không khí rộn ràng, hân hoan chào đón ngày hội lớn của đất nước. Ngày hội toàn dân phát huy quyền làm chủ của mình, bỏ phiếu bầu những đại biểu xứng đáng vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Chúng tôi tìm về xã Trung Yên, huyện Sơn Dương - một trong các xã ATK (an toàn khu) của tỉnh Tuyên Quang thời kháng chiến chống thực dân Pháp. Nơi cách đây 64 năm Ban Thường trực Quốc hội đã ở và làm việc. Ấn tượng đầu tiên là đường làng, ngõ xóm được vệ sinh sạch sẽ, người dân nô nức đi xem danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND xã Trung Yên khóa XIX.

Bà Đỗ Thị Tâm, thôn Trung Long, xã Trung Yên cho biết: "Tôi đã được tìm hiểu về Luật Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp do xã, thôn tổ chức, nên hôm nay tôi đi xem danh sách các ứng cử viên để tìm hiểu về trình độ, lý lịch, quá trình công tác của họ… Tôi sẽ xem xét kỹ để lựa chọn những người thực sự có đức, có tài, những người tâm huyết với người dân chúng tôi, giúp chúng tôi có cuộc sống ấm no, hạnh phúc".

Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình với cuộc bầu cử nên với người dân xã Trung Yên những ngày này, ngoài công việc đồng áng họ cũng dành nhiều thời gian để tìm hiểu về các ứng cử viên. 

Cũng là một trong những người đến xem danh sách ứng cử viên được niêm yết tại Ủy bannhân dân xã, bà Ma Thị Lệ, dân tộc Tày, ở thôn Quan Hạ, xã Trung Yên chia sẻ: "Tôi tin tưởng cuộc bầu cử sẽ lựa chọn những đại biểu có năng lực và tâm huyết. Những năm qua nhờ ơn Đảng, Nhà nước đời sống của người dân chúng tôi đã đổi thay rất nhiều. Tôi mong các đại biểu khi trúng cử sẽ quan tâm hơn nữa đến đời sống của người dân ở quê hương cách mạng, nhất là đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển kinh tế giúp chúng tôi xóa đói, giảm nghèo".

Xã Trung Yên có 3.386 cử tri, được chia làm 11 tổ bầu cử. Hiện nay, tất cả các cử tri đã được học tập các văn bản, hướng dẫn của các cấp về công tác bầu cử. Không chỉ làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử, tại các thôn, bản ở xã Trung Yên, người dân còn chào đón sự kiện chính trị lớn của đất nước bằng những việc làm cụ thể như: chỉnh trang khuôn viên nhà ở, vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, 100% các thôn, bản ở Trung Yên đều tổ chức diễn văn nghệ chào mừng kết hợp tuyên truyền về cuộc bầu cử. Hiện nay, các thôn, bản còn cử đại diện tập văn nghệ để tham gia Hội diễn văn nghệ quần chúng do xã tổ chức thời gian tới…

Ông Nông Xuân Luật, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Yên cho biết: Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử ngay từ đầu tháng 3-2016, Ủy ban bầu cử xã đã chỉ đạo cho các thành viên ban bầu cử, cán bộ xã tập trung đến các thôn, bản tuyên truyền về Luật Bầu cử Quốc hội và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đồng thời, tiến hành tuyên truyền lồng ghép với các chương trình văn nghệ quần chúng tại các thôn, bản và trên hệ thống loa truyền thanh của xã…  vận động nhân dân đi bầu cử đầy đủ, đúng quy định và nêu cao trách nhiệm khi bầu cử…

Theo ông Nguyễn Đình Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh Tuyên Quang khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021: Đến nay, việc triển khai thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng quy định của pháp luật, đúng kế hoạch của Hội đồng Bầu cử quốc gia và của Ủy ban Bầu cử tỉnh Tuyên Quang. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, không có vụ việc phát sinh.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, "Thủ đô kháng chiến", tỉnh Tuyên Quang đang chỉ đạo các địa phương rà soát lại công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử, như danh sách ứng cử viên, cử tri, nơi bỏ phiếu, thùng phiếu...; kiểm tra, hướng dẫn, các đơn vị nắm nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ chính trị để đảm bảo cuộc bầu cử thành công. 

Vũ Quang Đán
.
.
.