Thống nhất hành động trong cuộc chiến đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Thứ Tư, 10/08/2011, 11:00
Trong hội nghị quốc tế nạn nhân chất độc da cam/dioxin lần thứ hai tại Việt Nam đã bế mạc các đại biểu đã cùng nhau ký tên ủng hộ, thể hiện quyết tâm bằng những hành động cụ thể ủng hộ các nạn nhân da cam Việt Nam. “

Chiều 9/8, sau hai ngày làm việc nhiệt tình và trách nhiệm của hàng trăm đại biểu là các nhà khoa học, luật sư, các nhà hoạt động xã hội, các nạn nhân chất độc da cam, chất độc hóa học đến từ 25 quốc gia trên thế giới, hội nghị quốc tế nạn nhân chất độc da cam/dioxin lần thứ hai tại Việt Nam đã bế mạc, thống nhất đưa ra tuyên bố cuối cùng dưới hình thức “Lời kêu gọi” gửi tới toàn thể nhân loại tiến bộ trên thế giới, đoàn kết đi đến cùng với các nạn nhân trong cuộc chiến đòi thực thi công lý, bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết, thành công lớn nhất của hội nghị là đã thu hút được nhiều ý kiến ủng hộ, đóng góp tâm huyết và đưa ra những hành động cụ thể để chuẩn bị những bước đi vững chắc cho cuộc chiến đòi công lý cho các nạn nhân, buộc Chính phủ Mỹ và các công ty sản xuất hóa chất phải chịu trách nhiệm bồi thường, tẩy độc môi trường và phục hồi chức năng cho các nạn nhân.

“Lời kêu gọi” hướng tất cả các nạn nhân chất độc da cam, các nạn nhân hóa học khác, nhân loại tiến bộ trên khắp thế giới cùng đoàn kết, giúp đỡ thống nhất hành động để cuộc đấu tranh đạt được đích cuối cùng. Đồng thời yêu cầu Chính phủ Hoa Kỳ công khai những địa điểm chất da cam được sử dụng, chôn cất hoặc tháo đổ trước đây.

Thông điệp đầy tính nhân văn mà hội nghị muốn gửi đến toàn thế giới là “vì nạn nhân chất da cam và vì tương lai của nhân loại”. Rất nhiều đại biểu quốc tế từng tham gia Tòa án công luận quốc tế đã khẳng định người gây ra thảm họa phải thực hiện bồi thường cho các nạn nhân.

Các đại biểu ký ủng hộ lời kêu gọi sau Hội nghị.

Qua hội nghị này, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cũng đã có thêm được nhiều bằng chứng, nhiều cách làm mới để tiếp tục theo đuổi vụ kiện cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Sau khi công bố “Lời kêu gọi”, các đại biểu đã cùng nhau ký tên ủng hộ, thể hiện quyết tâm bằng những hành động cụ thể ủng hộ các nạn nhân da cam Việt Nam. “Lời kêu gọi” sẽ được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam công bố và gửi đi khắp nơi trên thế giới.

Đà Nẵng - Sóc Trăng: Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Đà Nẵng có hơn 5.000 nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC), có những gia đình có đến 3/4 người mang trên mình di chứng. Con số ấy đủ nói lên sự khốc liệt và những đau thương dai dẳng, hãi hùng mà biết bao gia đình còn phải gánh chịu bởi chất độc hủy diệt dioxin.

Hội NNCĐDC Đà Nẵng được thành lập cuối năm 2005. Bằng tất cả tình thương và lòng nhiệt tâm, Hội đã kêu gọi được sự quan tâm của cả cộng đồng đối với các NNCĐDC. Hàng trăm đơn vị, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước đã đến với Hội, đến với NNCĐDC Đà Nẵng.

Những ngày đầu Hội mới thành lập, ông Trần Công Bình - Giám đốc một siêu thị nội thất chở đến 100 phần quà nhờ trao cho các nạn nhân. Sau đó, ông Bình còn thực hiện nhiều đợt trao quà và vận động nhiều bạn bè hỗ trợ vật chất cho các nạn nhân da cam và nhận hỗ trợ thường xuyên cho 80  NNCĐDC với số tiền mỗi quý 300.000đ; Tổng Công ty XDCTGT 5 (CIENCO 5) trợ cấp thường xuyên cho 200 em và thường xuyên tặng quà cho các em là NNCĐDC trong các dịp trung thu, lễ Tết với số tiền hàng tỷ đồng.

Hàng loạt tổ chức quốc tế và các tình nguyện viên nước ngoài cũng hỗ trợ vật chất, tham gia chăm sóc, phục hồi sức khoẻ, đào tạo kỹ năng cho các NNCĐDC. Cơ sở 3 của Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC vừa được đưa vào sử dụng là từ nguồn kinh phí vận động của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam. Đến nay, có hơn 500 NNCĐDC tại Đà Nẵng được trợ dưỡng thường xuyên, hàng trăm trường hợp được hỗ trợ tiền khám chữa bệnh đột xuất, hàng chục em được trao học bổng, được đào tạo nghề và giới thiệu việc làm.

l Nhân tháng hành động Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin và kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, ngày 9/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức lễ mít-tinh với sự tham gia đông đảo của các ban, ngành tỉnh và nhân dân địa phương tại huyện Vĩnh Châu (địa phương có số nạn nhân nhiễm di chứng da cam/dioxin nhiều nhất của Sóc Trăng). Tại lễ mít-tinh, đại diện các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm đã tặng hàng trăm phần quà cho các nạn nhận tại huyện Vĩnh Châu, mỗi phần có giá trị từ 200.000-500.000 đồng...

Cũng theo ông Nguyễn Đại Lượng, trong đợt cao điểm vì nạn nhân chất độc da cam năm nay, Tỉnh hội và các địa phương đã vận động được trên 500 phần quà trao cho các nạn nhân.

Thân Lai – Đ.Văn

Thu Uyên
.
.
.