Thi tốt nghiệp THPT 2011: Siết chặt kỷ luật phòng thi

Thứ Tư, 01/06/2011, 12:00
Chỉ còn một ngày nữa hơn 1 triệu học sinh THPT sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những khâu chuẩn bị cuối cùng cho kỳ thi đã được các địa phương gấp rút hoàn thành, trong đó có khâu in sao, vận chuyển đề thi và siết chặt kỷ cương phòng thi.

Hà Nội là một trong những tỉnh, thành phố có số lượng thí sinh dự thi rất đông, gần 80 ngàn thí sinh, trong đó có 72.988 thí sinh đăng ký dự thi theo chương trình THPT và có 6.879 thí sinh đăng ký dự thi theo chương trình GDTX. Hà Nội thành lập 72 cụm trường, trong đó có 69 cụm trường có từ 2 trường trở lên và có 3 cụm trường có 1 trường với 3.360 phòng thi và gần 8.500 giám thị tham gia coi thi. Hà Nội sẽ có 15 đoàn thanh tra lưu động và 5 đoàn thanh tra ngoài giờ hành chính, 4 đoàn lãnh đạo thanh tra lưu động và 1 đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT gồm 15 người. Mỗi đoàn thành tra của Sở GD&ĐT Hà Nội có từ 3-4 người.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh Văn phòng Sở GD & ĐT Hà Nội cho biết, khâu chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này đã được triển khai từ nhiều tháng nay. Vừa qua, Sở đã tổ chức 20 đoàn khảo sát kiểm tra công tác chuẩn bị thi ở các hội đồng thi, nhìn chung đều chu đáo, những vấn đề nhỏ nhất đều được tính tới để có phương án xử lý. Một số hội đồng đã khẩn trương khắc phục sự cố tường rào, bảo dưỡng trạm biến áp, đường dây điện, đảm bảo không ảnh hưởng đến thí sinh.

Theo ông Thống, đến thời điểm này, khâu in sao đề thi và vận chuyển đề thi đến các điểm thi cũng đã hoàn thành, sẵn sàng cho giờ "G". Với một số hội đồng thi thuộc tỉnh Hà Tây (cũ) từng xảy ra lộn xộn trong kỳ tốt nghiệp những năm trước, ông Thống cho hay, Sở cũng đã kiểm tra rà soát kỹ càng, khâu chuẩn bị về cơ sở vật chất, bảo vệ an toàn phòng thi cũng đã được triển khai chu đáo.

"Những hội đồng thi này đã nghiêm túc từ 2 mùa thi vừa qua nên không còn đáng lo ngại. Chúng tôi quan niệm thi tốt, tổ chức thi an toàn là chuyện bình thường. Tuy nhiên, để tránh gây hiểu lầm chuyện "phao trắng sân trường", chúng tôi đã đề nghị các hội đồng thi không cho các công ty tư vấn tuyển sinh mang tờ rơi vào trường; đồng thời quán triệt tới cán bộ coi thi phải xử lý nghiêm thí sinh mang tài liệu vào phòng thi, dù chưa sử dụng" - ông Thống chia sẻ.

Thí sinh mang tài liệu vào phòng thi, dù chưa sử dụng sẽ bị đình chỉ thi. (Ảnh mang tính chất minh họa).

Trung tá Lê Hùng, Đội trưởng Đội An ninh giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, CATP Hà Nội cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT có số lượng thí sinh khá đông, trải đều trên toàn thành phố nên công tác đảm bảo an ninh trật tự và kỷ cương trong, ngoài phòng thi đã được Ban Giám đốc CATP thường xuyên nhắc nhở quán triệt tới các lực lượng làm nhiệm vụ.

Cùng với kỳ thi ĐH, kỳ thi tốt nghiệp đã "hút" một số lượng lớn CBCS ở nhiều đơn vị nghiệp vụ tham gia bảo vệ, trong đó có nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ hội đồng in sao đề thi (Công an Hà Nội đã cử lực lượng An ninh giám sát công việc này từ 20/5 đến hết kỳ thi); bảo vệ khâu giao và nhận đề, vận chuyển đề thi, bảo vệ bài thi, phòng thi. Mặt khác, một số CBCS còn được huy động bảo vệ hội đồng phách, chấm thi, chấm phúc khảo, đảm bảo những khâu "nhạy cảm" này luôn có cán bộ An ninh giám sát. Khâu vận chuyển bài thi tự luận đến các tỉnh chấm chéo cũng được lực lượng Công an bảo vệ giám sát chặt chẽ…

Liệu kỳ thi tốt nghiệp năm nay có xảy ra hiện tượng thi kèm, thi hộ hay không, nhất là ở những hội đồng giáo dục thường xuyên, Trung tá Lê Hùng cho hay, với sự rà soát, kiểm tra kỹ hồ sơ của các hội đồng thi và sự "ngăn chặn" từ xa của lực lượng An ninh, Công an Hà Nội, sẽ khó xảy ra hiện tượng tiêu cực này. Mặc dù vậy, lực lượng An ninh vẫn tăng cường giám sát, tham mưu cho các hội đồng thi không cho người có con em đi thi làm nhiệm vụ trong phòng thi.

TP HCM: Mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất

Thầy Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, TP HCM vốn được đánh giá là khu vực khá nghiêm túc trong các kỳ thi, năm nay công tác in sao, vận chuyển đề thi vẫn được chú trọng hàng đầu, theo qui định bảo mật cách ly 3 vòng của Bộ GD&ĐT. Việc bàn giao đề thi cho các hội đồng coi thi (HĐCT) được thực hiện chặt chẽ vào các buổi sáng sớm trong các ngày thi với sự áp tải của các cán bộ Công an đã được cử làm nhiệm vụ phối hợp, bảo vệ.

Để bảo vệ an toàn trật tự tại các HĐCT, Sở GD&ĐT TP HCM đã thành lập 46 đoàn thanh kiểm tra (gồm 92 thành viên), là các cán bộ của Sở GD&ĐT cùng kết hợp với lực lượng tại chỗ của HĐCT. Theo báo cáo từ các đoàn này sau buổi kiểm tra sáng 31-5, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, phòng ốc, giám thị coi thi, lực lượng bảo vệ tại các HĐCT đã hoàn tất. 

Để tránh trường hợp lộn xộn, thiếu nghiêm túc vẫn thường xảy ra tại các HĐCT khu vực giáo dục thường xuyên (GDTX), năm nay, tất cả các HĐCT của GDTX đều được chuyển vào khu vực nội thành, tại các trường THPT chứ không sử dụng điểm thi tại các trường THCS như mọi năm. Bên cạnh đó, giám thị coi thi tại các điểm này đều là giáo viên THPT. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn của TP HCM với các địa phương khác nhằm đảm bảo sự nghiêm túc, khách quan, tăng cường tính kỷ luật cao của kỳ thi.

Theo thầy Hồ Phú Bạc, TS phải hết sức lưu ý khi làm những môn thi trắc nghiệm để tránh vi phạm quy chế thi. Đó là khi giám thị phát đề thi, TS phải để đề thi dưới tờ phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN), không được đọc. Khi tất cả TS trong phòng thi đều đã nhận được đề thi, được sự cho phép của giám thị TS mới bắt đầu đọc đề thi. TS phải kiểm tra đề thi để đảm bảo đề thi có đủ số trang, số lượng câu trắc nghiệm; nội dung đề thi được in rõ ràng, không thiếu chữ, mất nét; tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi. Nếu phát hiện những chi tiết bất thường trong đề thi, TS phải báo ngay cho giám thị để xử lý.

Ngoài ra TS ghi tên và số báo danh của mình vào vị trí tương ứng trong đề thi, xem mã đề thi (in trên đầu đề thi) và dùng bút mực hoặc bút bi ghi ngay 3 chữ số của mã đề thi vào 3 ô vuông nhỏ ở đầu các cột của khung mã đề thi; sau đó, dùng bút chì lần lượt theo từng cột tô kín ô có chữ số tương ứng với chữ số ở đầu mỗi cột; ghi mã đề thi của mình vào 2 phiếu thu bài thi.

TS tuyệt đối không ký tên vào phiếu thu bài khi chưa nộp bài; trên phiếu TLTN chỉ được tô chì đen ở ô trả lời, không được tô bất cứ ô nào trên phiếu TLTN bằng bút mực, bút bi hoặc để lại ký hiệu hiệu riêng trên phiếu TLTN. Phiếu TLTN phải được giữ phẳng, không được gập và làm bẩn. Làm xong bài phải ngồi tại chỗ, không nộp bài trắc nghiệm trước khi hết giờ làm bài.

Huyền Nga

Điện Biên: 5.673 học sinh chuẩn bị chu đáo  bước vào kỳ thi

Những ngày này, 5.673 thí sinh của tỉnh Điện Biên cũng đang háo hức chờ đợi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trao đổi với PV Báo CAND, ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Điện Biên cho biết, Điện Biên chỉ có 244 phòng thi và 22 hội đồng thi ở 9 cụm thi, nhưng công tác chuẩn bị cũng đã được triển khai từ những khâu nhỏ nhất, như văn phòng phẩm, điện nước đến khâu quan trọng là in sao, vận chuyển đề thi.

Nhiều phòng thi đã có máy phát điện đề phòng sự cố mất điện. Một số hội đồng thi cách xa nhau thì Ban Chỉ đạo thi của tỉnh đã bố trí sẵn lực lượng ứng cứu, nếu có sự cố xảy ra. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh và Sở GD & ĐT là không thể sơ suất dù là những việc nhỏ nhất. Được biết năm 2010, Điện Biên có tỉ lệ tốt nghiệp là 71%, xếp thứ 61/63 tỉnh, thành phố, nhưng năm nay Giám đốc Sở Lê Văn Quý khá lạc quan khi cho rằng, tỉ lệ đỗ năm nay có lẽ đạt cao hơn trước vì khâu ôn tập cho các em đã được thực hiện rất bài bản, chu đáo, cung ứng đầy đủ tài liệu ôn tập.

Nói về không khí chuẩn bị thi ở huyện Mường Nhé, ông Lê Văn Quý cho hay, dù cả huyện chỉ có hơn 240 em nhưng tỉ lệ dự thi ở đây chắc chắn sẽ đạt 100%. Đến ngày 31/5, lực lượng coi thi đã tập kết đầy đủ ở nơi xa nhất tỉnh Điện Biên này. Sở đã tăng cường đưa giáo viên cốt cán về bản, trực tiếp bồi dưỡng kiến thức, tạo khí thế ôn thi hào hứng cho các em học sinh.

Thu Phương

Thu Phương
.
.
.