Thí sinh miền Nam cũng chuộng khối A

Thứ Hai, 09/05/2011, 08:55
Theo số liệu của hầu hết các sở GD&ĐT bàn giao hồ sơ trong ngày 7/5 thì khối A vẫn là khối thi có nhiều hồ sơ ĐKDT nhất. Khối C lượng hồ sơ không nhiều vẫn là chuyện xảy ra hằng năm nhưng không phải tỉnh nào số lượng hồ sơ đăng ký vào khối này cũng "rớt thê thảm".

Ghi nhận ban đầu trong buổi bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi ĐH-CĐ cho các trường tại phía Nam diễn ra sáng 7/5 cho thấy, hầu hết tất cả các tỉnh lượng hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) đều tăng đáng kể. Khối A tiếp tục đứng đầu về số thí sinh dự thi và lượng hồ sơ vẫn tập trung vào một số trường thuộc tốp trung, đa số các sở GD thường xuyên, chuyên nghiệp các tỉnh đều có nhận xét là năm nay các em biết lượng sức để chọn trường phù hợp với mình và đảm bảo chất lượng hơn.

Theo số liệu của hầu hết các sở GD&ĐT bàn giao hồ sơ trong ngày 7/5 thì khối A vẫn là khối thi có nhiều hồ sơ ĐKDT nhất. Khối C lượng hồ sơ không nhiều vẫn là chuyện xảy ra hằng năm nhưng không phải tỉnh nào số lượng hồ sơ đăng ký vào khối này cũng "rớt thê thảm".

Đắk Lắk là một trong những tỉnh của khu vực Tây Nguyên bàn giao lượng hồ sơ ĐKDT nhiều nhất với số lượng 54.719 hồ sơ. Theo sở này, trong tổng số 54.729 bộ hồ sơ ĐKDT vào ĐH, CĐ nộp tại sở năm nay thì nhiều nhất vẫn là lượng thí sinh thi tại Trường ĐH Tây Nguyên là 14.050 hồ sơ, tiếp theo là một số trường tốp trên tại TP Hồ Chí Minh như: ĐH Công nghiệp là 4.631 hồ sơ, ĐH Marketting 1.055 hồ sơ, ĐH Tôn Đức Thắng là 1.036 hồ sơ, ĐH Mở 1.400 hồ sơ, ĐH Sài Gòn là 1.346 hồ sơ…

Tỉ lệ giữa các khối có sự biến động, khối A năm nay là 28.365 hồ sơ tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái là 2.000 hồ sơ, khối C chỉ có 3.696 hồ sơ giảm hơn so với năm 2010 gần 1.000 hồ sơ.

Tiếp theo đó là tỉnh Lâm Đồng với 33.751 hồ sơ, số lượng hồ sơ ĐKDT vào các trường trải đều, chứ không tập trung đông đúc tại một địa phương như những tỉnh khác như: ĐH Quy Nhơn, ĐH Tây Nguyên, ĐH Sài Gòn, ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh… trong đó số lượng hồ sơ ĐKDT vào Trường ĐH Quốc gia thì các nhóm ngành kinh tế lại không được nhiều thí sinh hưởng ứng.

Riêng tại Gia Lai số lượng hồ sơ năm nay là 27.270 hồ sơ, tăng hơn 3.000 hồ sơ so với năm ngoái (24.213 hồ sơ), khối A vẫn chiếm một tỷ lệ khá cao với 14.193 hồ sơ, khối C chỉ chiếm 1.692 hồ sơ. Tuy nhiên, tại đây trường được thí sinh ủng hộ nhiều nhất là ĐH Quy Nhơn với 5.006 hồ sơ, sau đó mới đến các trường tại TP Hồ Chí Minh tập trung vào trường ĐH Nông lâm, ĐH Công nghiệp…

Hồ sơ của tỉnh Đồng Nai khối C giảm mạnh. Nếu như năm trước tỉ lệ thí sinh thi khối C chiếm 4% thì năm nay giảm xuống chỉ còn 2,6%. Trong tổng số 52.835 HS của toàn tỉnh này khối C chỉ có 1.414 HS.

Riêng khu vực ĐBSCL, số lượng hồ sơ năm nay là 28.828 bộ, so với năm ngoái tăng 1.400 hồ sơ, khối A chiếm ưu thế hơn với 16.558 hồ sơ, còn lại là các khối khác, riêng khối C thì chỉ có 900 bộ hồ sơ.

Tương tự, tại Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau, Long An, Đồng Tháp, lượng hồ sơ ĐKDT vào khối A cũng chiếm rất cao. Cần Thơ tới quá nửa trên tổng số 23.585 hồ sơ là khối A, tập trung các ngành kỹ thuật là chính chứ không tham gia nhiều vào các nhóm ngành kinh tế. Khối C vẫn không được thí sinh hưởng ứng.

Nhận định chung của đại diện Bộ GDĐT có mặt tại buổi bàn giao hồ sơ cho biết, nhìn chung sự lựa chọn các ngành của các em năm nay vừa với sức của mình, không còn hiện tượng hùa theo bạn bè, các em có sự lựa chọn kỹ càng hơn, biết lượng sức để đăng ký phù hợp với năng lực và cũng đúng với chuyên ngành, công việc mà mình yêu thích…

Riêng số lượng hồ sơ mã 98 với tổng số trên 28.000 hồ sơ trong khi khối A vẫn tăng bình thường thì khối C lại giảm 20%. Theo nhận định của Văn phòng Bộ GD&ĐT tại phía Nam, nhóm ngành xã hội không ít và nhu cầu xã hội cũng nhiều nhưng năm nào cũng vậy, các thí sinh lại nghĩ rằng những ngành này lương không cao, tâm lý thí sinh thấy bất ổn nên ngại thi

Huyền Nga - Hoài Ân
.
.
.