Thanh Nưa cửa ngõ bình yên

Thứ Sáu, 29/03/2013, 20:04
Thanh Nưa là xã cửa ngõ phía Bắc của huyện Điện Biên (Điện Biên). Đây là địa bàn có vị trí “đắc địa” về an ninh trật tự, ANTT tiềm ẩn nhiều nhân tố phức tạp nhưng nhiều năm qua, Thanh Nưa lại trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xứng đáng là “tấm khiên thép” bảo vệ bình yên nơi cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Điện Biên…

Xã nhiều kỷ lục buồn

Chỉ cách trung tâm TP Điện Biên Phủ và huyện lỵ Điện Biên chưa đầy 10 cây số nhưng từ lâu Thanh Nưa được biết đến như một “ốc đảo” heo hút, với những bản, làng nằm cheo leo trên đỉnh núi, cách xa trung tâm xã đến vài chục cây số.

Đây là địa bàn có tuyến quốc lộ 12 nối liền tỉnh Điện Biên với tỉnh Lai Châu cùng đường biên giới trên đất liền dài hơn 17,5km tiếp giáp với huyện Phồn Sày, tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào). Địa hình rừng núi, biên giới hiểm trở với hàng chục đường tiểu mạch qua lại là một nhân tố thuận lợi để bọn tội phạm ẩn náu, hoạt động.

Theo Trưởng Công an xã Nguyễn Văn Hiển, hiện tại Thanh Nưa có tới 29 bản, đội, trong đó có 4 bản vùng cao và 9 bản giáp biên giới, diện tích tự nhiên hơn 10.000 ha, dân số 6.425 nhân khẩu gồm 4 dân tộc anh em sinh sống, trong đó 90% là người dân tộc Mông, Thái vào Dao.

Thanh Nưa là một trong những xã khó khăn bậc nhất vùng lòng chảo cánh đồng Mường Thanh. Tình trạng di cư tự do, phá rừng làm nương rẫy, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra khá phức tạp ở các bản Nậm Ty A, Nậm Ty B, Nậm Ty 1, Nậm Ty 2.

Thanh Nưa có 68 người nghiện ma tuý, chủ yếu trong độ tuổi lao động 30 – 45 tuổi. Đáng chú ý, ở đây có khá nhiều người có “thâm niên” nghiện hút vài chục năm, thậm chí có “cụ” đã trên 70 tuổi như: Sùng Thị Táu (72 tuổi), Hạng Thị Náng (73 tuổi), Ly Khua Tú (71 tuổi) ở Đội 1, Đội 2.

Trước thực trạng này, Đảng ủy, UBND xã Thanh Nưa đã tích cực vào cuộc giao cho lực lượng Công an xã chủ trì phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chủ động tham mưu các biện pháp để đảm bảo ANTT địa phương.

Thực tế cho thấy một trong những “lỗ hổng” lớn chính là sự yếu kém của hệ thống chính trị cơ sở, nhất là các chi bộ Đảng, đoàn thể ở thôn, bản chưa làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, dẫn đến phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ không mạnh.

Ngăn chặn nguồn gốc phát sinh tội phạm

Muốn ổn định ANTT phải từng bước tăng cường sức mạnh của đội ngũ chính quyền cơ sở, nhất là vai trò của đảng viên và Công an viên. Đảng uỷ, UBND xã đã có nhiều biện pháp “đột phá khẩu” làm chuyển biến các phong trào ở 29 bản, đội dân cư.

Sau khi được kiện toàn về tổ chức và lực lượng, đội ngũ cán bộ xã từ Đảng uỷ, UBND, các ban, ngành, đoàn thể đều được tăng cường xuống các bản. Nhiệm vụ của các tổ công tác là phải đến từng thôn, bản “3 cùng” với nhân dân, tham mưu, đề xuất các giải pháp giữ vững ANTT, phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bản.

Công an huyện Điện Biên truy bắt đối tượng ma tuý ở khu vực biên giới xã Thanh Nưa.

Ông Nguyễn Ngọc Mi, Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa cho biết: “Bên cạnh việc tập trung xây dựng và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại các bản làng, chúng tôi còn chú trọng phát triển kinh tế, đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi; hướng dẫn người dân vùng cao cách trồng rừng, bảo vệ rừng thay vì cứ phá rừng làm nương như trước đây”.

Thực tế cho thấy, nghiện hút ma tuý là nhân tố phát sinh, phát triển tội phạm. Bằng nhiều biện pháp như vận động, giáo dục, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, hàng năm, Thanh Nưa đã đưa hàng chục người đi cai nghiện ma tuý, đồng thời có nhiều biện pháp để giúp người nghiện tái hoà nhập cộng đồng.

Nhiều người có thâm niên nghiện cả chục năm nhưng đã cai nghiện thành công, tích cực lao động sản xuất, như trường hợp anh Ly A Nếnh ở bản Nậm Ty 2, Lường Văn Chỉnh ở bản Na Lốm và anh Nguyễn Đình Tám ở Đội 26. 

Để công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã được duy trì và phát triển, Công an xã Thanh Nưa đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng, củng cố, kiện toàn các tổ chức quần chúng, các mô hình bảo vệ ANTT ở các thôn, bản.

Trong năm 2012, đã kiện toàn 27 Tổ An ninh nhân dân, xây dựng mới 3 mô hình “Cụm liên kết về ANTT”, 13/27 điểm sáng về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở bản Xá Nhù, bản Tâu; bản Co Pục; 2 CLB phòng, chống tội phạm ở bản Tông Khao và bản Mển trở thành những điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, kiềm chế đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội.

Do nâng cao ý thức cảnh giác, quần chúng đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp điều tra khám phá nhiều vụ án ma tuý. Điển hình như vụ bắt đối tượng Sủng A Sùng, 25 tuổi, trú tại xã Phì Nhừ, huyện Điện Biên Đông đang trên đường vận chuyển 4 bánh heroin, có trọng lượng gần 1,5kg.

Đến nay đã có 23/27 cơ quan, doanh nghiệp, trường học đứng chân trên địa bàn Thanh Nưa đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; 13/27 thôn, bản đạt thôn bản văn hóa cấp tỉnh và cấp huyện; 1.079 hộ gia đình đạt gia đình văn hóa.

Từ một vùng đất nóng về ANTT, Thanh Nưa đã trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của huyện Điện Biên; như tấm khiên thép bảo vệ bình yên cho vùng đất phía Bắc của tỉnh Điện Biên…

Ngọc Oanh
.
.
.