Tháng 5 về trên quê hương Bác

Thứ Bảy, 02/05/2020, 16:25

Cứ đến dịp 30-4 và 1-5 hàng năm, khi cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ thì người dân khắp mọi miền Tổ quốc lại về thăm quê Bác. Khu di tích Kim liên (Nam Đàn, Nghệ An) - một trong 4 khu di tích đặc biệt quan trọng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi lưu giữ những di vật gắn liền với quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Người luôn có sức hút mạnh mẽ đồng bào và du khách muôn phương đến thăm quan, du lịch.

Từ sáng sớm, từng hàng người nhiều thành phần, lứa tuổi đã đến thắp hương, dâng hoa ở nhà tưởng niệm, Làng Sen quê nội và Hoàng Trù quê ngoại Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngay ngoài cổng, dòng chữ trên tấm pano: "Nhiệt liệt chào mừng 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19-5-1890 - 19-5-2020)!" đã nhắc nhớ du khách về một ngày đặc biệt, nơi mảnh đất địa linh nhân kiệt đã sinh ra bậc vĩ nhân. 

Sáng tháng 5 trời như trong xanh hơn, nắng vàng rót mật trải đều xuống con đường dẫn vào nhà tưởng niệm, đài phun nước với rất nhiều hoa súng bông tím bông đỏ, ao sen ngát hương, hay hàng cây tươi tốt, nương lạc sum suê ở quê nội Bác Hồ. Men theo lối vào, một bên hàng râm bụt được cắt tỉa gọn gàng, một bên là hàng rào chè mạn hảo xanh mát. 

Du khách đến với không gian làng Việt cổ bình yên, thôn dã, nơi có mái nhà tranh đơn sơ, phía trước trồng hoa mẫu đơn và thạch lựu, một cây bưởi trước sân, cây chanh, cây cam đầu hồi và hàng cau đẹp phía sau nhà...

Du khách đến thăm quê nội Bác Hồ với nhà tranh đơn sơ và những luống lạc xanh mướt.

Lần thứ hai đến thăm nhà Bác sau hơn 45 năm, cụ Nguyễn Thị Quý (80 tuổi) ở Thanh Tiên, Thanh Chương, Nghệ An tóc đã bạc, mắt đã mờ, chân đã mỏi nhưng vẫn vẹn nguyên một cảm giác lâng lâng, ấm áp. "Ngày ấy tôi đi dịp 2-9, cảnh vật xung quanh đơn giản lắm. Bây giờ những đồ vật bài trí trong nhà Bác thì vẫn thế nhưng bên ngoài thay đổi, khuôn viên cây xanh, thảm cỏ, vườn cây lưu niệm đẹp hơn nhiều", bà Quý chia sẻ. Nhân ngày nghỉ, người con trai thứ của bà đã thể theo nguyện vọng chở xe máy vượt quãng đường gần 50km đưa mẹ đi thăm lại quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Còn anh Đinh Ngọc Tú ở Minh Khai (Hà Nội) cho biết, dịp nghỉ lễ năm nay anh đưa gia đình vào du lịch tại Nghệ An, thăm quê Bác, tắm biển Cửa Lò. "Con gái đã lên lớp 2 nên mình muốn cho cháu trải nghiệm thực tế, giúp ích cho việc học tập, giáo dục truyền thống cũng như thêm hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ", anh nói.

Thượng tá Bùi Minh Quang, Phó trưởng Phòng CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An phân công nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT ở Khu di tích.

Đoàn người đến Khu Di tích Kim Liên còn có những đồng bào lần đầu tiên đến thăm nhà Bác. Chị Vi Thị Thoại, dân tộc Đan Lai ở Con Cuông (Nghệ An) đã tổ chức một chuyến xe miễn phí gồm 11 người là họ hàng, hàng xóm từ trên huyện miền núi này xuống thăm quê Bác, trong đó có những ông, bà lớn tuổi, nghe kể về cuộc đời của Bác nhiều nhưng chưa bao giờ được về thăm. Qua lời phiên dịch của thị Thoại, tôi được trò chuyện với bà Quang Thị Nga (65 tuổi), ở thôn Huồi Mác, xã Lạng Khê, huyện Con Cuông. 

Trong bộ trang phục đặc trưng của dân tộc Thái, bà Nga bước vào mái nhà tranh nơi Bác Hồ sinh sống thuở thiếu thời, chứng kiến bàn thờ giản dị, chiếc phản đã ngả màu và những kỷ vật đơn sơ. "Xem vô tuyến nhiều, rồi nghe kể về Bác mà chưa khi mô đi cả. Nhớ Bác nên dịp ni có cơ hội phải đi cho bằng được...", bà Nga rưng rưng xúc động. 

Theo thống kê sơ bộ, trong 3 ngày nghỉ lễ, từ 30-4 đến 2-5, Khu Di tích Kim Liên đã đón trên 500 đoàn với gần 7.000 lượt khách tới thăm quan. Trong đó có 4 đoàn khách nước ngoài gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Srilanca.

Được biết, ngoài dịp Quốc khánh 2-9 thì 30-4, 1-5 và thời gian học sinh nghỉ hè thường là cao điểm mà lượng khách đến thăm nhà Bác đông nhất. Tuy nhiên trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên lượng khách thưa hơn. Thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng, Khu di tích Kim Liên đã đóng cửa phòng chống dịch trong vòng 1 tháng (từ ngày 27-3 đến 27-4), đến sáng 28-4 mới mở cửa trở lại. 

Theo Thượng úy Nguyễn Vinh Linh, cán bộ Đại đội Cảnh sát bảo vệ (CSBV) mục tiêu số 2, Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Nghệ An, những năm trước không có dịch thì dịp này các đoàn đến nườm nượp với hàng nghìn lượt khách mỗi ngày, bãi xe kín các loại xe du lịch, xe 24 chỗ. Còn năm nay chủ yếu là xe con, xe gia đình ở nội tỉnh, du khách nước ngoài và người ngoại tỉnh cũng ít.

Tổ công tác tuần tra kiểm soát ở quê nội Bác Hồ.

Thực hiện Kế hoạch của Công an tỉnh Nghệ An và Phòng CSCĐ về tăng cường các biện pháp, nhiệm vụ trọng tâm phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua Đại đội CSBV mục tiêu số 2 đã quán triệt các nội dung công tác đề ra, đặc biệt là thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội. Phòng CSCĐ cũng đã trang bị cho đơn vị máy đo thân nhiệt, yêu cầu CBCS ứng trực 100% quân số tại đơn vị (trừ trường hợp cấp bách), vừa bảo vệ mục tiêu Khu di tích Kim Liên, vừa phối hợp lực lượng phòng cháy chữa cháy, Công an xã, lực lượng bảo vệ của Khu di tích tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT). 

"Khi Khu di tích mở cửa trở lại, chúng tôi phối hợp Ban Quản lý kiểm tra thân nhiệt du khách và yêu cầu sát khuẩn tay trước khi vào cổng tham quan, tổ chức tuần tra kiểm soát, nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Đa phần người dân có ý thức, song thỉnh thoảng cũng có du khách mở khẩu trang ra để chụp ảnh rồi quên đeo trở lại", Thượng tá Bùi Minh Quang, Phó trưởng Phòng CSCĐ Công an tỉnh Nghệ An cho hay.

Do đặc thù công việc, CSBV mục tiêu trên quê hương Bác Hồ luôn cảm thấy vinh dự, tự hào, xác định tinh thần trách nhiệm cao nhất để gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống của Khu di tích. CBCS ở đây đa số tuổi đời còn rất trẻ (từ 18 đến 30 tuổi), do đó, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng CSCĐ thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức truyền thống, rèn lễ tiết tác phong thân thiện, ân cần khi giao tiếp với du khách, qua đó góp phần xây dựng phong cách người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. 

Tổ công tác trao đổi, hướng dẫn những du khách lần đầu thăm quan Khu di tích.

"Càng kính trọng và biết ơn công lao trời biển của Bác, mỗi CBCS đều tự hứa với lòng mình cần phải tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở Khu di tích thiêng liêng này", Thượng tá Bùi Minh Quang khẳng định.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, chương trình Lễ hội Làng Sen toàn quốc năm 2020 nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức rút gọn hơn, chỉ bao gồm hoạt động dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ ở Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh, Nghệ An); dâng hương, dâng hoa báo công với Bác tại Khu di tích Kim Liên; triển lãm tranh cổ động tấm lớn... 

Những ngày đầu tháng 5 này, Phòng CSCĐ nói chung, Đại đội CSBV mục tiêu số 2 nói riêng đang tích cực phối hợp các lực lượng xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT Khu di tích, đảm bảo an toàn cho du khách đến thăm quan, cũng như các sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn...

Quỳnh Vinh
.
.
.