Thái Bình: Có một nhà cung cấp giống cây quý hiếm

Thứ Ba, 13/05/2008, 15:57
Nghề mây tre đan xuất khẩu phát triển dẫn đến nguồn mây nguyên liệu ở các địa phương, ở rừng ngày một cạn kiệt. Hai, ba năm trở lại đây, cây gỗ sưa bỗng trở thành... cây vàng, đầu nậu ráo riết săn lùng bán sang Trung Quốc. Một cây sưa cổ thụ có thể đổi được tiền tỷ. Bọn lâm tặc thịt những cây sưa ở rừng, đường và ngay giữa lòng Hà Nội.

Để tạo ra những vùng mây nguyên liệu và phục tráng nhân rộng cây sưa quý hiếm này, có một công ty ở Thái Bình nhiều năm qua đã ươm gieo nhân giống nhiều triệu cây mây giống và cây gỗ sưa. Đó là Công ty Song mây Dũng Tấn.

Từ nhà cung cấp giống mây số 1 Việt Nam

Làm thế nào để khôi phục phát triển nguồn mây nguyên liệu? Đó là câu hỏi trăn trở của cựu chiến binh, thương binh Phạm Ngọc Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại sản xuất và Phát triển mây song Dũng Tấn, xã Thượng Hiền, Kiến Xương, Thái Bình.

Sinh ra ở làng quê có truyền thống sản xuất cây mây giống hàng trăm năm. Cụ thân sinh ra Dũng trồng cây mây giống từ lúc mới hai mươi tuổi. Năm 1982, Phạm Ngọc Dũng ra quân trở về làng và tiếp nối nghề trồng mây giống của làng mây Thượng Hiền.

Không dừng lại, Phạm Ngọc Dũng đã cùng các kỹ sư lâm nghiệp của công ty vận dụng công nghệ mới, ủ hạt mây trong cát đến khi hạt nứt nanh thì gieo trực tiếp vào túi nilon. Phương pháp ươm gieo theo công nghệ tiên tiến này cộng với cung cách chăm sóc hậu bán hàng của công ty đã đưa tỷ lệ trồng cây sống lên đến trên 90% có nhiều nơi 100%. Từ đó tăng hiệu quả cho người trồng mây đồng thời thương hiệu mây song Dũng Tấn ngày càng uy tín cao trên thị trường nhiều tỉnh, thành phố.

Hai năm 2006 và 2007, Công ty Song mây Dũng Tấn đã cung cấp và chuyển giao kỹ thuật hơn 5 triệu cây mây giống trên diện tích gần 50ha cho bà con nông dân ở 29 tỉnh từ Bắc vào Nam: Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Nông, Công ty Cơ khí nông nghiệp Yên Mô (Ninh Bình), Công ty CP TM - XDQT và PTNT Việt Nam...

Để phát triển vững chắc các vùng mây nguyên liệu, Công ty Song mây Dũng Tấn còn có những chính sách ưu đãi cụ thể. Bất kể địa phương nào, cứ trồng được 1ha mây, công ty hỗ trợ từ 1,5 - 3 triệu đồng để tổ chức các đợt tham quan học tập, chuyển giao công nghệ; tặng các gia đình tham gia trồng mây có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt... Hai năm qua, công ty đã hỗ trợ hơn 400 triệu đồng để đón dẫn gần 6.000 lượt khách của gần 30 tỉnh thăm mô hình, kỹ thuật trồng mây, nghề mây tre đan xuất khẩu. Công ty cũng đã hoàn thiện bộ giáo trình về cây mây có ảnh minh họa để chuyển giao kỹ thuật cho các nông hộ, hỗ trợ tạo điều kiện cho sinh viên đại học, cao đẳng, các nghiên cứu sinh về làm đề tài tốt nghiệp.

Đến nhà cung cấp giống cây sưa quý hiếm

Trong nhiều năm qua, Công ty Song mây Dũng Tấn làm các dự án trồng mây nguyên liệu ở các tỉnh và qua đài báo đã thấy rõ tình trạng lâm tặc phá rừng trong đó mục tiêu s%E

.
.
.