Tất cả cho ngày thống nhất

Thứ Tư, 14/04/2010, 08:11
Hôm nay, 14/4, Đảng ủy Công an Trung ương (CATW) và lãnh đạo Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học lịch sử "Công an nhân dân trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước". Hội thảo nhằm khẳng định vai trò, tôn vinh những chiến công và sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc nhằm giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc và của lực lượng CAND thông qua đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng với các thế hệ Công an.

Trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng, lực lượng CAND đã có những đóng góp to lớn, góp phần xứng đáng vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà đỉnh cao là Đại thắng Mùa Xuân năm 1975 đã khẳng định sự trưởng thành và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt của lực lượng CAND.

Với tham vọng và tiềm lực của tên đế quốc đầu sỏ, ngay từ đầu những năm 50 của thế kỷ XX, đế quốc Mỹ đã có mưu đồ thay chân thực dân Pháp xâm lược Việt Nam. Khi Pháp thua trận ở Điện Biên Phủ, phải ký Hiệp định Genève vào tháng 7/1954, đế quốc Mỹ đã hất cẳng Pháp, tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược nước ta.

Núp dưới danh nghĩa các phái đoàn viện trợ quân sự, viện trợ văn hoá, tình nguyện quốc tế…, chúng đã đưa vào miền Nam hàng nghìn chuyên viên, cố vấn quân sự, tình báo, gián điệp, ra sức xây dựng chính phủ bù nhìn, bộ máy kìm kẹp, tập hợp bọn phản động làm chỗ dựa cho cuộc chiến tranh xâm lược.

Đế quốc Mỹ đã liên tiếp sử dụng các chiến lược chiến tranh ở miền Nam, đồng thời tiến hành hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân rất ác liệt đối với miền Bắc. Chúng kết hợp chặt chẽ giữa hoạt động quân sự với chiến tranh gián điệp, chiến tranh tâm lý và các phương tiện khoa học kỹ thuật tinh vi, hiện đại hòng bắn phá, "đưa miền Bắc trở về thời kỳ đồ đá" (như chúng thường huênh hoang tuyên bố), dập tắt phong trào cách mạng ở miền Nam, thực hiện âm mưu chia cắt lâu dài đất nước ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và huấn thị cán bộ, chiến sĩ CAND vũ trang bảo vệ Thủ đô, ngày 14/2/1961 (Ảnh: Tư liệu).

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, được nhân dân giúp đỡ và đùm bọc, lực lượng CAND đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách; đoàn kết, tận tụy trong công tác; dũng cảm, mưu trí đấu tranh với các cơ quan tình báo, gián điệp Mỹ và tay sai, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội ở miền Bắc, góp phần tích cực đấu tranh chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cuộc đấu tranh chống phản cách mạng và các loại tội phạm khác để bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa diễn ra rất gay go, phức tạp và quyết liệt. CAND miền Bắc dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng đã triển khai các mặt công tác củng cố và tăng cường xây dựng lực lượng Công an vững mạnh về mọi mặt; tham gia tiếp quản các vùng mới giải phóng, thiết lập trật tự cách mạng; đấu tranh chống địch dụ dỗ, cưỡng ép đồng bào ta di cư vào Nam, vận động được hàng vạn người ở lại quê hương; bóc gỡ màng lưới gián điệp cài lại của địch; làm tan rã hàng nghìn tên phỉ, kịp thời dập tắt hàng chục vụ bạo loạn ở miền núi; chủ động thực hiện kế hoạch khoanh vùng trấn áp phản cách mạng; tiến hành tập trung giáo dục, cải tạo những phần tử nguy hiểm cho xã hội; bắt gọn hàng trăm toán, hàng nghìn tên gián điệp biệt kích của Mỹ - ngụy tung ra miền Bắc; trấn áp các tổ chức phản động, đập tan cái gọi là "chống Cộng sản trong lòng Cộng sản" của địch.

Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc, đế quốc Mỹ đã sử dụng nhiều phương thức hoạt động tình báo, gián điệp, chiến tranh tâm lý, kích động bọn phản động gây rối ANTT, nhưng chúng đã bị thất bại thảm hại.

Chủ tịch Hồ Chí Minh ân cần thăm hỏi đồng chí Phạm Thái Bường, Trưởng ban An ninh Trung ương cục miền Nam, năm 1969 (Ảnh: Tư liệu).

Lực lượng CAND đã sát cánh cùng các lực lượng khác kiên cường, dũng cảm đánh trả máy bay địch; đấu tranh có hiệu quả chống gián điệp hoạt động theo các phương thức; bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, các đoàn khách quốc tế; bảo vệ tài sản xã hội chủ nghĩa, tính mạng và tài sản của nhân dân, bảo vệ thông suốt các tuyến đường giao thông huyết mạch chi viện sức người, lương thực và vũ khí cho tiền tuyến; xử lý, khắc phục kịp thời, có hiệu quả hậu quả do chiến tranh phá hoại của Mỹ gây ra.

Với tinh thần "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", "Vì miền Nam ruột thịt", Đảng đoàn và lãnh đạo Bộ Công an đã sớm lựa chọn cán bộ bồi dưỡng và huấn luyện để chi viện vào chiến trường miền Nam. Từ năm 1959 đến tháng 4/1975, Bộ Công an đã chi viện hơn 11.000 cán bộ cho An ninh miền Nam. Số cán bộ chi viện đã sát cánh cùng lực lượng An ninh và đồng bào miền Nam đấu tranh anh dũng, kiên cường, lập nhiều chiến công xuất sắc.

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn tiễn cán bộ, chiến sĩ Công an lên đường chi viện An ninh miền Nam (Ảnh: Tư liệu).

Trên chiến trường miền Nam, các lực lượng An ninh được Đảng quan tâm chăm lo và xây dựng, được sự chi viện của Công an miền Bắc ruột thịt đã lớn mạnh không ngừng, cùng nhân dân liên tục tiến công và nổi dậy diệt ác, phá kìm, phá các khu dồn dân, ấp chiến lược "tát nước bắt cá" của địch; đương đầu với bọn tình báo gián điệp, cảnh sát đặc biệt cùng các loại tay sai phản động do tình báo CIA Mỹ xây dựng và chỉ đạo, làm thất bại các âm mưu hiểm độc "tình báo đại chúng", "chính sách chiêu hồi", "chiến dịch phượng hoàng", "kế hoạch bình định", "kế hoạch tình báo Hải Yến, Thiên Nga"; khám phá nhiều vụ nội gián nguy hiểm, bảo vệ Đảng, bảo vệ cơ sở và lực lượng cách mạng.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968; tiến công chiến lược năm 1972; Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, lực lượng An ninh đã tập trung bảo vệ tốt các chiến dịch, đảm bảo vũ khí nằm trong tay những người tin cậy; tạo thế tiến công và nổi dậy đập tan bộ máy kìm kẹp của Mỹ - ngụy, kịp thời trấn áp bọn phản cách mạng, truy bắt những phần tử ngụy quyền ác ôn, tình báo gián điệp chạy trốn, tích cực góp phần cùng cả nước làm nên Đại thắng Mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước sau nhiều năm bị chia cắt.

Cán bộ Đồn Công an nhân dân vũ trang Cha Lo phá bom nổ chậm do máy bay Mỹ ném xuống đường Trường Sơn (Ảnh: Tư liệu).

Trải qua 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng, oanh liệt với không ít tổn thất, lực lượng CAND luôn luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân, không sợ hy sinh gian khổ, đoàn kết chặt chẽ, công tác tận tụy, chiến đấu dũng cảm, mưu trí và sáng tạo, nêu nhiều tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, ba ão vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đưa cách mạng chuyển sang giai đoạn mới.

Trong cuộc đấu tranh một mất một còn chống kẻ thù xâm lược, đối đầu với các cơ quan tình báo, gián điệp của đế quốc Mỹ và tay sai, nhiều CBCS Công an và đồng bào ta đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, góp phần to lớn đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hào hùng của dân tộc, lực lượng Công an nhân dân đã lập nhiều chiến công, thành tích vẻ vang. Tính đến ngày 1/3/2010, lực lượng Công an nhân dân đã có 305 đơn vị, 208 cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, trực tiếp đối đầu với các cơ quan tình báo, gián điệp của đế quốc Mỹ và tay sai, gần 13.000 cán bộ, chiến sĩ Công an đã anh dũng hy sinh, nhiều đồng chí đã hy sinh một phần cơ thể, sức khoẻ vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đến thắng lợi hoàn toàn.

Minh Phương

Công Gôn
.
.
.