Tang thương vụ xe ôtô 48K-5868 bị nước lũ cuốn trôi

Thứ Tư, 20/10/2010, 15:11
18 nạn nhân thoát nạn vụ ôtô khách 48K-5868 bị lũ cuốn trôi hiện đang được người Hà Tĩnh cưu mang che chở nhưng vẫn trong nỗi kinh hoàng...

18 nạn nhân thoát nạn vụ ôtô khách 48K-5868 bị lũ cuốn trôi tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã được chính quyền sở tại chăm sóc ân cần, chu đáo nơi ăn, nghỉ, thuốc men, quần áo... Khách sạn Lam Kiều, dưới chân núi Hồng, bên bờ sông Lam ở thị trấn Xuân An, dành sự ưu tiên phục vụ đặc biệt cho những người từ cõi chết trở về và 41 người nhà những người xấu số đến chờ đợi nhận thi thể người thân. Tất cả đều được người Hà Tĩnh cưu mang che chở nhưng vẫn trong nỗi kinh hoàng...

Tang thương sau tiếng "khực"

Theo ông Ngô Văn Đề, 40 tuổi, quê ở Hải Đậu, Hải Hậu, Nam Định thì đang ngủ bỗng tiếng "khực" lạ lùng đánh thức ông và hành khách dậy. Ông và hành khách không thể ngờ rằng, tiếng "khực" ấy báo hiệu tang tóc đổ xuống mọi người đi trên chiếc xe định mệnh. Ông kể: Tôi bắt xe 48K-5868 ở Quảng Nam.

Đến Hà Tĩnh lúc 2-3h sáng, trời mưa rất to. Đang ngủ chập chờn, ông nghe tiếng hai người của nhà xe chỉ dẫn tài xế lúc sang phải, lúc sang trái. Một lúc sau khi tiếng "khực" phát ra, ông thấy xe nghiêng hẳn đi.

Ông Nguyễn Thanh Thắng, 57 tuổi quê xã Hải Long, Hải Hậu, Nam Định mới hoàn hồn sau vụ tai họa tiếp lời: Tiếng "khực" và sau đó xe nghiêng đã làm hành khách đang ngủ tỉnh dậy nhốn nháo. Mấy phút sau đó tiếng tài xế hô: "Mọi người dồn sang phải cho cân xe". Hành khách làm theo.

Người mẹ sống sót Trần Thị Mừng thẫn thờ nhớ tới con trai đang mất tích.

Nhưng chỉ một lúc, ông thấy cảm giác xe bồng bềnh như ở trạng thái không trọng lượng. Trong tiếng nhốn nháo của hành khách, nhiều tiếng nói cất lên giọng còn ngái ngủ: "Sao trong xe có nước nhiều thế này"; "Ôi! Ướt hết cả rồi"… Ông nghe tiếng tài xế thất thần hỏi: "Có phải xe trôi không".

Đến lúc này thì hành khách trên xe hiểu vì sao xe bồng bềnh, dập dềnh. Xe 48K-5868 đã không còn chạy trên đường quốc lộ nữa mà đang "bơi" trên nước lũ chảy xiết. Ngồi gần tài xế, nên ông Thắng thấy tài xế đứng hẳn lên quan sát.

Sau đó là sự hốt hoảng đập vỡ cửa kính ngay phía sau ghế lái. Ông nghe tài xế hô: Mọi người hãy chui ra, níu lấy cột điện kia". Mọi người dồn lên để chui ra ngoài qua chỗ cửa kính bị đập vỡ. Ông Thắng nhớ mình là người thứ 6 chui được ra ngoài và bơi theo dòng nước.

"Tôi sống mà con và cháu thì… không về"

Ông Trần Đăng Lực tức tưởi, cố kìm giữ không để nước mắt ứa ra. Ông nghẹn ngào kể: Cùng chuyến xe về quê cũ xã Kim Chính, Kim Sơn, Ninh Bình với ông còn có cậu con trai Trần Đăng Khoa, 18 tuổi và cô cháu đằng ngoại tên Nguyễn Thị Thủy, 16 tuổi. Cha con ông cháu rời quê mới xã Eapo, huyện Cư Jut, Đắk Nông hôm 17/10 trên chuyến xe định mệnh này.

Khi xe trôi xuống dòng lũ, cả ba đều đã chui được ra ngoài xe, nhưng xe đã trôi xuống phía hạ lưu cột điện mà tài xế lựa chọn. Ông dìu con và cháu bơi ngược dòng về cột điện. Nhưng nước chảy xiết, ông không đủ sức dìu nữa. Hai đứa không biết bơi, hoảng sợ giữa dòng nước lũ, đã rời bỏ ông, níu lấy xe ôtô, bò lại chỗ cửa kính bị đập vỡ, chui cả vào trong xe. Ông lao tới hét lên: "Ra ngoài đi các con ơi". Vừa hét, ông vừa thò tay vào tóm lấy chúng kéo ra. Chúng khóc thét lên: "Không đâu! Chúng con không biết bơi, sợ nước lũ lắm".

Ông kéo con và cháu đến bắn cả máu tay, mặc cho những người trong xe đạp lên tay, lên đầu ông để ra ngoài. Cuộc giằng kéo làm ông kiệt sức. Chiếc xe chìm dần, ông sực tỉnh buông tay, đạp mạnh hai chân nổi người lên mặt nước, bỏ lại con và cháu cùng chiếc xe với những nạn nhân xấu số chìm xuống dòng nước lũ.

Anh Lường Hữu Thành và con gái 3 tuổi Lường Thị Khánh Linh đã thoát chết thần kỳ. Cùng con gái ra được khỏi xe, anh trèo lên nóc xe mãi đến khi xe chìm, anh đội con lên đầu, lên lưng, bơi lặn xuôi theo dòng chảy hàng cây số, cho đến khi tấp được vào vườn dân đang chìm trong lũ. An kêu cứu, được một chiếc thuyền rẽ lũ cứu bố con anh.

"Con tôi đã cố cứu các em nhỏ, bây giờ con ở đâu?"

Đến 15h ngày 19/10, chị Trần Thị Mừng 47 tuổi, ở Kon Rẫy, Kon Tum - người thứ 18 may mắn sống sót vừa được cứu chữa trở về nơi đón tiếp, thảng thốt: "Ôi con tôi! Tôi cố bơi, quyết phải sống để nhìn thấy xác con tôi". Chỉ khẳng định con chị không chìm cùng xe ôtô vì cháu đã ra khỏi xe cùng chị. Chị đã dìu nó, nhưng nó lại níu lấy ôtô, hô lên: "Các chị có cháu nhỏ ơi, đưa các bé ra đây, em chuyển cho những người ngoài này bế các bé cho".

Trong ánh sáng lờ mờ, chị thấy con trai chị, Phạm Văn Tuyên, 19 tuổi, như người anh hùng, chuyền được một em bé ra ngoài thì xe trôi. Chị bảo con cởi áo ra để bơi, nhưng Tuyên buông tay khỏi xe, trôi theo nước. Chị bơi theo hàng giờ tìm con nhưng vô vọng. Kiệt sức, chị nằm ngửa giữa dòng lũ phó mặc số phận. Tỉnh dậy, chị thấy mình được cứu chữa và trở thành nạn nhân cuối cùng sống sót.

Khi tôi kết thúc bài viết này thì bộ phận tiếp đón những nạn nhân vụ xe ôtô 48K-5868 vừa chốt lại danh sách những nạn nhân xấu số khả năng không thể trở về, từ kênh những người sống sót và 41 người mới về Hà Tĩnh chờ gặp người thân chưa trở về cung cấp.

Ngoài kia, giữa dòng sông Lam nước lũ réo sôi ầm ào, 4 chiếc ca nô của lực lượng công binh QK 4 và Công an tỉnh Hà Tĩnh đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân. Đến 17h ngày 19/10, mặc dù phạm vi tìm kiếm đã được mở rộng tới tận Bến Thủy, nhưng mọi nỗ lực tìm kiếm vẫn còn vô vọng.

Tài xế Trần Văn Trường: Chỉ vì hối thúc bởi thời gian

Đại tá Phan Văn Đán, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết: Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an huyện Nghi Xuân đã huy động nhiều người dân dùng thuyền chung tay cứu vớt. Công an huyện sử dụng ca nô cùng thuyền của dân cứu vớt, vận chuyển những người bị nạn về nơi tập kết tại quán cơm Nhân Phúc, chăm sóc, ăn uống, chu cấp quần áo.

Tài xế Trần Văn Trường, 35 tuổi, quê quán xóm 8, xã Hải Cường, Hải Hậu, Nam Định bị tạm giữ. Lời khai ban đầu của Trường tại cơ quan điều tra thật đơn giản: Do thúc bách bởi thời gian nên bất chấp mưa lũ, Trường đã lái xe vượt đoạn đường này và gây nên thảm họa.

Những nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi cùng với xe khách 48K-5868 tại xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

1: Phạm Văn Tưởng (25 tuổi), Trực Thắng, huyện Trực Minh, tỉnh Nam Định

2: Nguyễn Thị Duyên (21 tuổi) trú tại Krông May, tỉnh Đắk Nông

3: Đinh Văn Lương (37 tuổi) Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định

4: Nguyễn Thị Thắm (23 tuổi) Diễn Châu, Nghệ An

5: Trần Đăng Khoa (19 tuổi) EaPo, Cư Jút, Đăk Nông

6: Nguyễn Thị Thuỳ (17 tuổi) Hoàng Nam, Nghĩa Hưng, Nam Định

7: Đinh Xuân Thường (21 tuổi) Tân Thắng, Cư Jút, Đắk Nông

8: Nguyễn Văn Huy (18 tuổi) Chư Sê, Gia Lai

9: Đỗ Thị Lan (15 tuổi) Đồng Minh, Thanh Thuỷ, Tĩnh Gia, Thanh Hoá

10: Đỗ Thị Phương (17 tuổi) Đồng Minh, Thanh Thuỷ, Tĩnh Gia, Thanh Hoá

11: Đỗ Thị Lan (24 tuổi), Hải Xuân, Hải Hậu, Nam Định

12: Vũ Thị Ánh (7 tháng tuổi) con của chị Đậu Thị Lan 

13: Phạm Thị Yên 54 tuổi, phường Khánh Xuân, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

14: Mai Nhi, 31 tuổi, phường Khánh Xuân, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

15: Đỗ Duy Ngôn, 3 tuổi, phường Khánh Xuân, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

16: Phạm Văn Tuyên, 19 tuổi, Đăk Ruồng, Kon Rẫy, Kon Tum (con bà Mây)

17: Phạm Thị Cúc, 37 tuổi, Hải Xuân, Hải Hậu, Nam Định

18: Lê Thị Phương Thảo, 8 tháng tuổi, Hải Xuân, Hải Hậu, Nam Định.

Tô Lan
.
.
.