Trở lại sự kiện các TNXP ở Thái Nguyên hy sinh đêm noel 24/12/1972:

Tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng

Thứ Sáu, 25/12/2009, 11:13
Sáng 24/12, đúng tròn 37 năm kể từ ngày 60 cán bộ, đội viên thanh niên xung phong (TNXP) của Đại đội 915 thuộc Đội TNXP 91 Bắc Thái (nay là Thái Nguyên - Bắc Cạn) anh dũng hy sinh khi đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng tại khu vực ga Lưu Xá, tại Nhà bia tưởng niệm các anh, các chị ở phường Gia Sàng (TP Thái Nguyên), UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) do Chủ tịch nước phong tặng cho Đại đội 915.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đồng chí Hồ Đức Việt - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã gửi vòng hoa kính viếng hương hồn các liệt sĩ.

Tham dự buổi lễ có đồng chí: Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Bắc Son - Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu; lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương, các ủy ban của Quốc hội. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao danh hiệu Anh hùng cho đại diện Đại đội 915 TNXP.

Đến dự buổi lễ còn có các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT Nhân dân; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí nguyên là - ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Thái, Thái Nguyên qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, cán bộ TNXP của tỉnh Bắc Thái và Thái Nguyên các thời kỳ; đại diện gia đình các liệt sĩ TNXP Đại đội 915 cùng đông đảo nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên…

Báo CAND đã có loạt bài về gương chiến đấu hy sinh của 66 TNXP Thái Nguyên và đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng cho những chiến sĩ dũng cảm này.

Trước khi diễn ra buổi lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng, Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh đã đến đặt vòng hoa, viếng hương hồn các liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ của tỉnh. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: "Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ". Tiếp đó, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh đã đặt vòng hoa, viếng hương hồn các liệt sĩ TNXP của Đại đội 915 tại Nhà bia tưởng niệm các anh, các chị. Trước đó, chiều 23/12, đồng chí Phạm Xuân Đương cùng lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh đã đến đặt vòng hoa, viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Lim.

Trong thời kỳ đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược tiến tới Đại thắng mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước, theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, của Bác Hồ kính yêu và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hàng triệu thanh niên ưu tú Việt Nam đã hăng hái tình nguyện lên đường "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", đã trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường, trong đó có lực lượng TNXP. Đại đội 915 thuộc Đội TNXP 91 Bắc Thái được thành lập tháng 6/1972, gồm những người rất trẻ, tuổi đời chỉ 17 - 18, chủ yếu là đội viên nữ người dân tộc thiểu số. Tối 24/12/1972, trong lúc đang thực hiện nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa tại khu vực Ga Lưu Xá, 60 cán bộ, đội viên của Đại đội và 2 nhân viên thủ kho lương thực Lưu Xá đã anh dũng hy sinh do bị bom Mỹ rải thảm trúng hầm trú ẩn. Sự hy sinh anh dũng của các anh, các chị là tổn thất lớn nhất ở mặt trận hậu phương của lực lượng TNXP trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đã trở thành khúc tráng ca bất tử, nối tiếp những huyền thoại Anh hùng trên vùng đất Thép quê hương…

Với sự hy sinh, cống hiến cao cả cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, Đại đội 915 thuộc Đội 91 TNXP Bắc Thái đã được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Tại buổi lễ sáng qua, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Uông Chu Lưu đã trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho lãnh đạo Tỉnh đoàn, Hội Cựu TNXP tỉnh cùng các cựu đội viên TNXP Đội 91 năm nào.

Thêm một niềm vinh dự nữa là nhân dịp  này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có quyết định công nhận Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 đã hy sinh tại ga Lưu Xá, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) là Di tích lịch sử Quốc gia.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Uông Chu Lưu nhấn mạnh: Sự hy sinh của những đội viên TNXP Đại đội 915 là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng, là bản anh hùng ca bất khuất của dân tộc Việt Nam, sẽ mãi mãi đi vào lịch sử như một kỳ tích trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đất nước Việt Nam đang bước vào thời kỳ mới với nhiều khó khăn, thách thức, trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên là phải phát huy những thành quả cách mạng, nỗ lực phấn đấu xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh…

Nhân dịp này, đồng chí Uông Chu Lưu đã trao 10 suất quà tặng cho 10 gia đình liệt sĩ tiêu biểu của Đại đội TNXP 915; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tặng 60 suất quà cho các gia đình liệt sĩ

Hồng Hà
.
.
.