TP HCM: Mùa mưa và nỗi lo "lô cốt"

Thứ Ba, 20/07/2010, 15:53
TP HCM vào mùa mưa, các công trình đang thi công nằm "án ngữ" trên các tuyến đường gây không ít khó khăn cho người tham gia giao thông. Nhiều công trình sau khi rút đi, mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi", điều đáng nói, sau cơn mưa những tuyến đường trên bị ngập và vô tình trở thành "cái bẫy" gây TNGT chết người.

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT, hiện nay TP HCM có hơn 120 vị trí rào chắn trên đường bộ để phục vụ thi công 12 công trình, dự án trên 56 tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Lô cốt rút đi "ổ gà" ở lại

Trên các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (CMT8), Lê Văn Sỹ, Phan Đình Phùng, Trường Chinh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bạch Đằng… sau khi lô cốt rút đi mặt đường xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi", các mối nối giữa mặt đường cũ và mặt đường vừa tái lập xuất hiện nhiều rãnh, nhiều chỗ vênh cao hơn mặt đường gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Trên đường CMT8 (quận 10) nhiều "ổ gà, ổ voi" nằm nham nhở trên mặt đường. Nhiều người điều khiển xe gắn máy bị "sập bẫy" té ngã do không tránh kịp ổ gà. Ngay trước trạm xe buýt (nằm trước siêu thị điện máy Thiên Hòa trên đường CMT8, quận 10) một "ổ voi" khá to, sâu khoảng 15cm nằm chình ình trên đường. "Nhiều vụ va quẹt giao thông xảy ra do người đi đường bị sập "ổ gà"", anh Hậu chạy xe ôm gần đó cho biết. Ngay ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) nhiều "ổ gà" nằm giữa đường gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Khi mưa xuống nước đọng thành từng vũng, gạch đá lởm chởm… Tiếp đó, trên đường Lê Văn Sỹ (quận Phú Nhuận) 3 lô cốt nằm "án ngữ" từ nhiều tháng nay. Theo ghi nhận của chúng tôi, các lô cốt được rào chắn sơ sài. Mặt đường nham nhở đá dăm, dọc theo tuyến đường có lô cốt xuất hiện nhiều rãnh cống, ổ gà… tạo thành "bẫy" làm nhiều người bị trượt bánh xe, chống hụt chân té ngã. Nhiều lô cốt "bành trướng" cả mặt đường, xe cộ qua lại phải xếp hàng di chuyển trên mặt đường chỉ rộng chưa đầy 0,5m.

"Nhiều lúc mưa lớn, nước ngập tràn lên đường nên không biết ổ gà nằm chỗ nào(?) bị sập "ổ gà" là chuyện thường", anh Võ Thành Công (ngụ Tân Bình) bức xúc. Trên đường Phạm Văn Hai (phường 5, quận Tân Bình) 3 lô cốt nằm án ngữ trên đoạn đường chưa đầy 1km, mặc dù đã hết hạn thi công nhưng công trình vẫn còn ngổn ngang đất đá, dang dở…

Người đi đường bị "sập bẫy" trên đường Lê Văn Sỹ.

Ngay trước số nhà 139 đường Phạm Văn Hai, một lô cốt nằm "án ngữ" nhưng rào chắn hết sức khiêm tốn, bùn đất nằm vương vãi trên đường. Bên trong một hố sâu khoảng 3m nằm lồ lộ ra ngoài hết sức nguy hiểm nhưng không có bất kì thông tin nào về công trình, đơn vị thi công. Một người dân bức xúc: "Rào chắn kiểu này, có ngày té nhào xuống hố chết như chơi".

Ngay hẻm 68 đường Trần Quang Khải (phường Tân Định, quận 1) một "đại công trình" ống cống nằm ngổn ngang, nhiều hố ga được đào lên để "lộ thiên" mà không được rào chắn an toàn chỉ cắm vài cột mốc xung quanh. Trên đường Trần Khắc Chân (quận 1) một lô cố nằm "án ngữ" từ nhiều tháng nay (thuộc hạng mục: Mở rộng và thay thế công cấp 2 và 3 khu vực trung tâm có thời gian thi công là từ ngày 8/5 đến 8/7) nhưng phía trong vẫn không có công nhân làm việc mặc dù đã quá hạn thi công.

Trên đường Hòa Bình (quận 11), ngay trước cổng công viên văn hóa Đầm Sen đến ngã tư Hòa Bình - Lũy Bán Bích, 3 lô cốt (thuộc dự án cải tạo hệ thống thoát nước đoạn Tân Hóa - Lò Gốm) nằm chình ình giữa đường. Các phương tiện tham gia giao thông phải đi hẳn trên vỉa hè. Khiến vỉa hè bị phá hỏng hoàn toàn, nhiều "ổ gà, ổ voi", gạch đá lởm chởm, nham nhở.

Nguy hiểm rình rập

Năm 2009, TP HCM đã ban hành quy định ký quỹ 100% giá trị dự toán xây lắp phần tái lập mặt đường. Trong trường hợp nhà thầu, đơn vị thi công tái lập mặt đường chậm trễ hoặc không đạt chất lượng, các khu quản lý giao thông đô thị hoặc UBND quận, huyện, ngoài việc chỉ đạo xử phạt theo quy định còn được sử dụng tiền ký quỹ để tổ chức thi công hoàn thiện tái lập mặt đường. Nhưng cho đến nay, nhiều công trình xây khi rút đi mặt đường lại xuất hiện nhiều "ổ gà", đá dăm gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt vào mùa mưa nhiều tuyến đường tuyến đường trên địa bàn thành phố bị ngập, những "ổ gà" nằm dưới lòng đường khiến người điều khiển phương tiện giao thông không biết đâu mà tránh nên vô tình "sập bẫy" té ngã. Không ít vụ TNGT xảy ra tại các lô cốt sau khi rút đi.

Nhiều “lô cốt” không được rào chắn an toàn, gây nguy hiểm cho người dân.

Khoảng 3h ngày 16/7, anh Lương Hoàng Phi điều khiển xe máy (25 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè, TP HCM ) chở mẹ ngồi phía sau. Khi đến đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn gần cổng Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7) thì bất ngờ cả người và xe lao xuống hố sâu tại một công trình sửa chữa ống nước ở giữa đường. Người mẹ ngã trên miệng hố, còn anh Phi và xe máy chìm hẳn dưới nước. Rất may cả hai mẹ con được 2 người lái xe ôm gần đó chạy ra đỡ người mẹ và cứu anh Phi lên.

Tại hiện trường, một chiếc rào chắn bằng sắt bị đổ, nằm cách hố sâu khoảng 7m, không hề có biển báo cho người đi đường. Nhiều người dân sống gần đó phản ánh: Đây là khu vực rất đông người qua đi lại nhưng thường xuyên bị đào đường và đây không phải là trường hợp đầu tiên bị té xuống hố sâu. Trước đó đã có 4, 5 trường hợp bị té ngã xuống hố công trình nhưng rất may nạn nhân chỉ bị thương nhẹ.

Trả lời báo chí: Ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP HCM) nhận xét: Tình trạng tái lập mặt đường chưa khớp với hiện trạng ban đầu. Nhiều nơi làm qua loa, sơ sài… Nhiều nhà thầu chạy theo tiến độ nên sau khi công trình rút đi việc tái lập mặt đường bị "làm ẩu". Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cũng đã kiểm tra giám sát nhiều lần và xử phạt một số nhà thầu vi phạm về quy định tái lập mặt đường. Tuy nhiên việc kiểm tra và xử lý vi phạm rất khó giám sát được vì vi phạm xảy ra tại quá nhiều nơi.

Khi thành phố đang vào mùa mưa, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn trong công tác nhắc nhở, xử lý các vi phạm để tránh cho người3 dân bị "mắc bẫy" xảy ra những tai nạn đáng tiếc

V.V. - Đức Mừng
.
.
.