TP HCM: Loạn giá gửi xe

Thứ Năm, 08/02/2007, 12:45

Theo quy định của UBND TP HCM thì giá giữ xe máy tại bệnh viện, trường học, công sở, chợ, chung cư… giá 1.000đ/lượt/ngày và 2.000đ/lượt/đêm. Nhưng thực tế, có đến 99% bãi giữ xe tại khu vực trung tâm thành phố đã lấy giá quá cao so với quy định.

Tại khu vực Trung tâm thành phố (quận 1) không ít người phải bỏ họp chỉ vì không tìm ra được chỗ gửi xe. Chẳng hạn như khách muốn đến khách sạn Rex (đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi), thì có 2 điểm gửi xe gần nhất đó là tầng hầm của một chung cư cũ kỹ ở gần trụ sở UBNDTP (đường Lê Thánh Tôn) và bãi giữ xe ở khu vực thương xá Tax (đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ).

Nhưng khổ nỗi những chỗ giữ xe này luôn trong tình trạng quá tải vì khách hàng của các nhà hàng, khách sạn, khu mua sắm, các công ty giao dịch làm ăn… ở khu vực xung quanh đây phần lớn đều tập trung gửi xe ở những chỗ này.

Có lẽ vì vậy mà chủ giữ xe ở tầng hầm chung cư này nhất định không chịu nhận giữ xe tay ga, có lẽ vì sợ chiếm nhiều diện tích mặt bằng. Các loại xe máy khác thì chỉ nhận giữ 1-2 giờ đồng hồ là tối đa, để bãi xe còn phải tiếp tục "xoay vòng" nhận nhiều lượt gửi khác trong ngày để thu lợi nhuận.

Bãi giữ xe ở khu vực Thương xá Tax cũng luôn trong tình trạng quá tải nên người đi xe máy không biết phải tìm chỗ nào khác để gửi xe. Chưa hết, mặc dù theo quy định là giá xe máy cùng giống nhau nhưng tại các khu vực này, bao giờ xe tay ga cũng có giá cao gấp đôi, gấp ba giá các loại xe máy khác.

Còn tại các khu vực khác như bệnh viện, chung cư, công sở, chợ… thì tình trạng thu xe quá giá quy định đã diễn ra khá phổ biến. Hầu hết, các nơi này thu giá xe máy 2.000đ/lượt/ngày (quy định 1.000đ/ngày/lượt), có nơi thu đến 5.000đ/lượt/ngày như một số bãi giữ xe ở bên hông chợ Bến Thành.

Ngoài ra, các điểm giữ xe ở các khu vui chơi, các điểm kinh doanh hàng ăn uống, dịch vụ… trên địa bàn TP thì ngoài việc thu tiền quá giá so với quy định, còn có nhiều sai phạm khác. Chấn chỉnh tình trạng vi phạm tại các bãi giữ xe từ nay cho đến Tết là việc cần thiết, vì đây là động thái tích cực trong việc thực hiện nghiêm túc những quy định của TP về lĩnh vực kinh doanh bãi giữ xe cũng như góp phần lập lại trật tự, an ninh trong những ngày Tết trên địa bàn TP

T.H.
.
.
.