TP HCM: Hoa Tết có thực mất mùa?

Thứ Sáu, 26/01/2007, 12:45

Cận Tết, các nhà vườn sản xuất, kinh doanh hoa kiểng xôn xao chuyện hoa Tết mất mùa, nhiều nhà vườn mất trắng, giá thị trường sẽ bị đội lên 30 - 50%, thậm chí có thể tăng 100%. Nhưng cũng có thông tin cho rằng thực tế không hoàn toàn như lời đồn thổi.

Theo thông tin từ Hội Nông dân, quận Thủ Đức là một trong số ít địa phương trồng nhiều mai nhất, ước tính khoảng gần 200ha. Hầu hết các nghệ nhân trồng hoa mai đều khẳng định, thời tiết không lợi cho nhà vườn trồng hoa vì năm nay là năm nhuận, mưa, nắng thất thường nhiều, lại bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 6 và số 8.

Một số khu vườn nằm giáp bờ sông bị hỏng nhiều nhất vì nước ngập. Nhiều vườn mai nở sớm. Số nhà vườn không bị thất thu nhiều chỉ còn chưa đến chục hộ do có kinh nghiệm lâu năm và… gặp may mắn.

Ông Phàn Xuân Thông, chủ vườn mai Minh Thùy bên QL13, Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, cho biết: Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết nhưng mai đã nở tại rất nhiều nhà vườn. Đa số các hộ trồng hoa mai năm nay đều thất thu. Ít nhất cũng mất khoảng 20-30% không đạt yêu cầu. Một số hộ còn vớt vát được khoảng một nửa. Nhiều hộ thất thu hoàn toàn. Minh Thùy là một trong số rất ít nhà vườn còn mai đạt yêu cầu khoảng 80 - 90%.

Đến nay, đa số các hộ có mai nở sớm đều đã tích cực lặt bông để dưỡng cây cho mùa sau. Mỗi gốc mai được mua về, qua chăm bón 4 - 5 năm mới đạt yêu cầu bán ra. Chủ vườn mai Phú Cẩm cũng khẳng định, đa số nhà vườn trồng mai năm nay bị thất thu nhưng Phú Cẩm bị thiệt hại không nhiều...

Về các loại hoa nền, nghệ nhân Nguyễn Văn Nới, người có thâm niên trồng hoa từ những năm 1980 tại Gò Vấp cũng cho biết, hiện nay quận còn khoảng 10ha trồng hoa nền (hoa truyền thống: cúc, vạn thọ, hoa hồng, hướng dương…). Số lượng hoa cung cấp ra thị trường có thể không bị giảm nhiều nhưng chắc chắn chất lượng hoa không thể bằng năm trước.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, rất nhiều nhà vườn đang lùng mua thêm các gốc mai đẹp về bổ sung và thay thế cho những gốc mai đã bị hỏng và… đầu cơ chờ Tết. Một số "đại gia" cũng bắt đầu tìm kiếm những gốc mai, cây kiểng đẹp, độc đáo để chưng Tết hoặc… làm quà biếu.

Không ít thông tin cho rằng giá hoa có thể tăng gấp rưỡi đến gấp đôi. Tuy nhiên, các chủ vườn mà chúng tôi tiếp xúc đều khẳng định hoa Tết năm nay có mất mùa, hoa đẹp sẽ ít nhưng tăng nhiều cũng chỉ khoảng 20% - 30%. Đối với địa bàn TP HCM sẽ không gây biến động quá lớn.

Nhiều nghệ nhân trồng hoa lâu năm có kinh nghiệm để kìm giữ hoa nở đúng dịp Tết thành công. Ngoài ra, còn có các nguồn hoa của Đà Lạt và nhiều quốc gia khác: Singapore, Hà Lan…

Các nhà vườn hiện nay đang tích cực hoàn chỉnh thêm mặt bằng bày bán hoa Tết. Để biết chắc chắn số lượng, chất lượng và giá cả hoa Tết tại thành phố năm nay như thế nào phải từ ngày 15 tháng Chạp trở ra

N.Hoa
.
.
.