TP HCM: Đã sẵn sàng đón hoa xuân về phố

Thứ Sáu, 09/02/2007, 07:39
Điểm đặc biệt mới lạ của Đường hoa năm nay là việc thiết kế Hồ chúc phúc để khách du xuân thả những đồng xu xuống hồ và cầu nguyện hạnh phúc bình an. Tất cả số tiền thu được từ Hồ chúc phúc sẽ được dùng làm từ thiện.

Chỉ còn chưa đầy một tuần lễ nữa, ba hoạt động lớn về hoa xuân nhân dịp Tết Nguyên đán: Đường hoa Nguyễn Huệ, Hội Hoa xuân và 3 chợ hoa lớn trên địa bàn TP HCM sẽ chính thức khai mạc. Các đơn vị tổ chức cho biết đã hoàn thành 90% kế hoạch. Những công đoạn cuối cùng đang được gấp rút hoàn thiện để sẵn sàng đón hiện vật từ khắp mọi miền về trưng bày.

Theo ông Trần Hùng Việt, Phó Tổng giám đốc Công ty Saigon tourist, Trưởng ban tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ, sau 6 tháng chuẩn bị, đến thời điểm này, tất cả kế hoạch đã hoàn thành về cơ bản, chỉ đợi ngày lắp ráp trưng bày. Hàng loạt băng rôn, cờ phướn quảng bá đường hoa đã rực rỡ trên nhiều trục đường chính của thành phố.

Với chủ đề "Trên đường hội nhập", 100.000 chậu hoa các loại từ nhiều vùng, miền khác nhau trên cả nước sẽ được trưng bày trên suốt trục đường Nguyễn Huệ (từ trụ sở UBND thành phố đến đường Tôn Đức Thắng) và trục đường Lê Lợi (từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur đến ngã tư Lê Lợi - Đồng Khởi).

Ngoài số lượng heo đất, các loại hoa được bắt đầu chuẩn bị công phu từ nhiều tháng trước tại khu du lịch Bình Quới 1, Bình Quới 2, Tân Cảng còn có sự góp mặt của hàng trăm cánh diều, chậu hoa do các nghệ nhân, đơn vị của TP HCM và các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Tháp.

Từ ngày 20 đến ngày 28 tháng Chạp âm lịch, 50 xe ôtô tải các loại cùng hàng trăm cán bộ nhân viên sẽ được tập trung huy động lắp ráp, trang trí đường hoa. Tất cả bao gồm 7 tiểu cảnh: Vườn mai Bác Hồ, Hoa của đất - Xuân của trời, Hồ chúc phúc, Hành trình xuân, Khoảnh khắc xuân, Hồi ức và Trên đường hội nhập.

Điểm đặc biệt mới lạ của Đường hoa năm nay là việc thiết kế Hồ chúc phúc để khách du xuân thả những đồng xu xuống hồ và cầu nguyện hạnh phúc bình an. Tất cả số tiền thu được từ Hồ chúc phúc sẽ được dùng làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Vào đúng giờ khắc giao thừa, những người thưởng lãm sẽ cùng MC đếm ngược từng giây theo đồng hồ đếm ngược được tạo thành bởi các tia laze phóng từ dưới lên vách tòa nhà Sun Wah. Các hoạt động bổ trợ khác: các màn biểu diễn tung hứng, nhạc Flamenco, nhạc dân tộc đã được các cá nhân, ban, nhóm nhạc chuẩn bị hoàn tất.

Tại khu vực Công viên Tao Đàn - địa điểm diễn ra Hội hoa xuân, các khu vực cổng chính đã được hoàn thiện. 18 chú heo đất khổng lồ (tượng heo đất lớn nhất cao trên 2m) cũng đã "rủ nhau" về "ngự" giữa khu trung tâm công viên, 300 bóng đèn được tăng cường tại các trục đường, gian hàng. Hệ thống trụ đèn tháp, mỗi trụ đèn cao 5m, gồm 4 tầng đèn, bên ngoài được quấn dây đèn mềm nhiều màu nằm dọc các trục đường chính trong khuôn viên công viên.

Ông Trần Thiện Hà, Phó Giám đốc Công ty Công viên cây xanh, Phó trưởng Ban tổ chức Hội hoa xuân, cho biết: Đến thời điểm này đã triển khai thi công xây dựng cổng và các khu trưng bày đạt 90% trên khối lượng tổng thể. Phần trang trí bên ngoài đã hoàn tất.

Hiện nay, đơn vị thi công đang tiến hành hoàn chỉnh phần trang trí bên trong các khu trưng bày và các tiểu cảnh, hoa nền và biểu tượng Hội hoa xuân, sẵn sàng đón 7.000 hiện vật và phần trưng bày của 500 nghệ nhân các tỉnh và một số nước bạn: Đài Loan, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc. Các khu trưng bày của các nước sẽ thiết kế, trưng bày theo đặc trưng văn hóa của từng quốc gia.

Tại Hội hoa xuân năm nay có nhiều hiện vật rất độc đáo: Kiểng khế gân bộ, vạn niên tùng, me chua, đào tiên, khế 300 tuổi, lan mã thiên hồng với 6 vòi hoa, 250 bông… Mặc dù trong chủ trương chung không tổ chức hội chợ trong Hội hoa xuân nhưng Ban tổ chức vẫn dành một vài gian hàng để các nghệ nhân trưng bày và bán sản phẩm của họ.

Về phía Sở Giao thông công chính, ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở, đồng thời là Trưởng ban tổ chức Hội hoa xuân năm nay cũng cho biết: Tạm thời cấm các phương tiện lưu thông trên trục đường Trương Định để dành không gian cho đơn vị thi công trang trí. Đường Huyền Trân Công Chúa chuyển lưu thông từ một chiều thành hai chiều đối với xe môtô.

Ngoài việc tổ chức hệ thống thông báo từ xa, Sở Giao thông công chính sẽ vẫn tiếp tục theo dõi, nghiên cứu và có điều chỉnh nếu xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong những ngày sắp tới. Ba địa điểm tổ chức chợ hoa của thành phố: Công viên 23-9, Công viên Gia Định, Công viên Lê Văn Tám đã hoàn thành công tác chuẩn bị mặt bằng, các dịch vụ phục vụ chợ hoa 100%.

Hiện nay, tổng số gian hàng đã được đăng ký tại Công viên 23-9 là 730, tại Công viên Gia Định có 240 gian, Công viên Lê Văn  Tám có 110 gian. Ngoài ra, còn có chợ hoa Tết tại Khu đô thị Nam Sài Gòn do Ban quản lý Khu Nam phối hợp với Sở Thương mại quản lý, chỉ đạo thực hiện và một số chợ hoa do Ủy ban nhân dân các quận, huyện tổ chức.

Chợ hoa Tết sẽ được tổ chức sớm nhất từ ngày 23 đến 29 tháng Chạp âm lịch. Tiếp theo là Hội hoa xuân khai mạc vào ngày 25 tháng Chạp, kéo dài đến ngày mùng 8 tháng Giêng. Đường hoa Nguyễn Huệ khai mạc muộn nhất và diễn ra trong ít ngày nhất: từ tối 28 tháng Chạp đến tối mùng 3 Tết. Việc thi công trưng bày các hiện vật sẽ được Hội hoa xuân bắt đầu thực hiện sớm nhất: ngày 20 tháng Chạp

N.Hoa
.
.
.