Sưởi ấm lòng dân vùng lũ quét

Thứ Hai, 15/10/2007, 10:56
Trước những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 5 và lũ quét xảy ra, từ ngày 10 đến 12/10, Đoàn công tác XHTT của Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Ban Tổ chức giải golf các doanh nhân Việt Nam, Công ty Golf Long Thành (Đồng Nai) và Công ty Huy Hoàng (TP HCM) do đồng chí Thượng tá Đặng Văn Lân - Phó Tổng biên tập làm Trưởng đoàn, đã tới hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La.

Cùng đi với đoàn còn có gia đình ông bà Lê Đắc Sơn - Cao Thị Hòa, thay mặt cho một số cán bộ, công nhân viên công tác tại Ngân hàng VPbank và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam cũng giúp đỡ nhân dân hai tỉnh gần 20 triệu đồng.

Ngay tại thời điểm Đoàn công tác XHTT có mặt ở địa phương, nhiều đoạn đường trên các tuyến giao thông ở hai tỉnh vẫn bị chia cắt, hoặc rất khó đi do đất đá ở các sườn núi sạt lở nghiêm trọng.

Ngoài địa phận huyện Mai Châu, QL6, đường sá sạt lở tới gần 30km gây tắc nghẽn mạch giao thông nhiều ngày thì tại Km209, QL6, đoạn đường từ huyện Yên Châu tới huyện Mộc Châu (Sơn La), bão lũ cũng đã làm cho hàng trăm mét đường giao thông sạt lở nghiêm trọng, thêm vào đó là một lượng rất lớn đất đá hai bên sườn núi sạt lở xuống lòng quốc lộ làm chia cắt mạch giao thông.

Trong khi đó, giao thông tại các đoạn đường ven theo dốc núi cũng luôn gặp phải khó khăn do đất đá trên các vách núi cao thỉnh thoảng lại đổ ập xuống đường.

Ông Lê Văn Kiểm trao số tiền 2 tỷ đồng cho Thiếu tướng - Nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập Báo CAND để ủng hộ đồng bào bị lũ lụt 4 tỉnh: Thanh Hóa, Ninh Bình, Hòa Bình và Sơn La.

Tại Hòa Bình: Tính đến ngày 10/10, toàn tỉnh có 11 người chết, 3 người mất tích và 7 người bị thương. Ngoài ra, tỉnh còn bị thiệt hại về nông nghiệp, giao thông, thủy lợi, trường học, nhà ở và các tài sản khác ước tính trên 150 tỷ đồng.

Sau khi làm việc với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và Công an tỉnh, Đoàn công tác XHTT đã trao tặng số tiền 500 triệu đồng cho Ban tiếp nhận từ thiện của tỉnh. Thay mặt cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng chí Quách Hùng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chân thành gửi lời cảm ơn tới Báo CAND - Chuyên đề ANTG và các nhà hảo tâm đã kịp thời giúp đỡ một số tiền lớn để chính quyền và nhân dân tỉnh sớm khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Từ thị xã Hòa Bình, Đoàn công tác XHTT cùng với Công an tỉnh vượt qua chặng đường khoảng 70km để tới các thôn, bản thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình bị lũ cuốn trôi nhà cửa, gia đình có người chết, gia đình bị sập nhà, kinh tế của họ đang gặp nhiều khó khăn.

Đó là gia đình chị Đinh Thị Thường, ở xóm Dạ, xã Do Nhân, gia đình chị Trần Thu Hường, ở xóm Trọng, xã Phong Phú, gia đình ông Bùi Văn Nia, ở xóm Bùi, xã Quy Mỹ (huyện Tân Lạc).

Làm việc với Ban Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, biết được anh em ở một số đơn vị của Công an tỉnh Hòa Bình rất tích cực trong việc giúp nhân dân sớm khắc phục hậu quả thiên tai, gia đình họ cũng bị thiệt hại trong đợt bão lũ này, Đoàn công tác XHTT đã tặng thưởng họ hơn 30 triệu đồng.

Tại Sơn La: Báo cáo mới nhất của tỉnh cho thấy đã có 9 người chết, 1 người mất tích và 22 người bị thương. Tổng thiệt hại về kinh tế do cơn bão số 5 và lũ quét gây ra ước tính gần 100 tỷ đồng.

Trước khi làm việc với UBND tỉnh Sơn La, Đoàn công tác XHTT cùng với Công an tỉnh Sơn La tới hai huyện bị thiệt hại nặng nhất về người và tài sản là Yên Châu và Mộc Châu. Tại huyện Yên Châu, đoàn đã làm việc với cấp ủy, chính quyền hai xã Tú Nang và Chiềng Hạc. Biết được nhân dân trong xã bị thiệt hại nặng do bão lũ, đoàn đã trao số tiền 20 triệu đồng cho chính quyền địa phương và nhờ chuyển tới các gia đình bị thiệt hại.

Rời trụ sở các xã, Đoàn tới thăm và tặng quà cho gia đình ông Lừ Văn Khuốn, ở bản Suối Pà, xá Tú Nang, huyện Yên Châu. Ngôi nhà của ông Khuốn nằm ở cạnh con suối nên khi bão lũ tràn về đã cuốn trôi toàn bộ ngôi nhà của gia đình ông.

Để có thể vào tới nhà ông Khuốn, đoàn đã phải vượt qua một quả đồi bị sạt lở có địa thế cheo leo, chỉ cần trượt chân thôi là tính mạng có thể sẽ gặp nguy hiểm. Vượt qua đồi rồi, đoàn lại phải đối diện với một con suối nước chảy xiết có chiều rộng chừng 30m.

Phương tiện duy nhất để vượt qua chỉ là một chiếc bè tre có sức chứa khoảng 5 người, trong khi đó số người của đoàn lên tới hàng chục… Trước nghĩa tình của Đoàn công tác XHTT, ông Khuốn đưa tay đón nhận món quà mà nước mắt cứ chực trào ra. --PageBreak--

Khi đoàn quay ra xe thì thấy cảnh một cháu gái dân tộc thiểu số chừng 10 tuổi đang bế em, hai chị em mặt mũi nhem nhuốc, đứng trên đồi đưa ánh mắt ngây thơ nhìn đoàn.

Đồng chí Phó Tổng biên tập Đặng Văn Lân đã rút tiền cho cháu. Nhưng cháu bé chẳng biết tiền là gì nên chỉ nhìn bằng ánh mắt ngây ngô. Phải nhờ sự phiên dịch của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Tú Nang, cháu bé mới hiểu rằng, tờ giấy mà đồng chí Phó Tổng biên tập đưa cho có thể mua được thức ăn thì nó mới bày tỏ sự biết ơn bằng ánh mắt và đưa tay ra đón nhận.

Tiếp đó, đoàn đã tới thăm và tặng quà cho gia đình anh Nguyễn Đăng Hưng, ở xóm Đoàn Kết, xã Chiềng Hắc, huyện Yên Châu. Bão lũ đã làm cho ngôi nhà của gia đình anh Hưng bị đổ sập xuống lòng suối. Hiện gia đình anh đang phải sống cảnh ăn nhờ ở đậu, và chưa biết khi nào mới có tiền để xây dựng lại nhà.

Rời huyện Yên Châu, đoàn sang huyện Mộc Châu. Nắm bắt được số liệu thiệt hại của địa phương, đoàn đã trao tặng cho chính quyền 3 xã Chiềng Hắc, Chiềng Yên và Mường Men, huyện Mộc Châu 30 triệu đồng để giúp nhân dân sớm khắc phục hậu quả do bão lũ.

Từ trụ sở các xã, đoàn đã tới thăm và tặng quà cho gia đình ông Đinh Hùng ở Tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu. Gia đình ông Hùng bị nước lũ cuốn trôi toàn bộ ngôi nhà vừa mới được xây dựng, ngoài ra còn bị thiệt hại nặng về hoa màu.

Tiếp đó, đoàn tới thăm và tặng quà cho gia đình bà Vì Thị Toọng, ở bản Pá Phang, xã Chiềng Hắc. Cơn lũ quét bất ngờ tràn về ngày 5/10 đã cuốn bà Toọng trôi đi mất tích. Khi người thân trong gia đình tìm thấy thì bà Toọng đã chết.

Cơn lũ quét cũng đã làm cho chồng và con bà Toọng bị thương nặng. Thông qua địa phương, đoàn còn gửi tặng quà cho gia đình bà Nguyễn Thị Thu, ở xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu. Trận bão lũ vừa qua đã làm mất toàn bộ nhà cửa và tài sản của gia đình bà.

Thương tâm hơn là chồng và hai người cháu của bà Thu đã chết do bão lũ. Hiện tại, để có thể vào được nhà bà Thu phải đi bộ tới 8km, bởi con đường độc đạo từ xã vào đến bản nhà bà Thu đã bị bão lũ phá vỡ toàn bộ.

Trước nghĩa cử và lòng nhiệt thành của các cán bộ Công an hai huyện Yên Châu, Mộc Châu và Phòng Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Sơn La đối với nhân dân trong thời gian xảy ra lũ quét, Đoàn công tác XHTT đã tặng ba đơn vị Công an nói trên số tiền 30 triệu đồng.

Ngoài ra, đồng chí Phó Tổng biên tập Đặng Văn Lân còn trích 1,5 triệu đồng tiền lương của mình để thưởng cho một số trường hợp là Công an và gia đình Công an huyện Mộc Châu bị ảnh hưởng do bão lũ.

Sáng 12/10, Đoàn công tác XHTT đã làm việc với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La. Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Phó Tổng biên tập Đặng Văn Lân thay mặt đoàn đã trao cho đại diện chính quyền tỉnh Sơn La 421 triệu đồng để giúp nhân dân trong tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai (trước đó, đoàn đã trao cho các xã và huyện của tỉnh Sơn La số tiền 84 triệu đồng).

Tổng số tiền đoàn trao cho tỉnh Sơn La đợt cứu trợ này là 505 triệu đồng. Cùng ngày, thừa ủy quyền của Bộ Công an, Đại tá Lê Minh Tiến - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cũng trao cho đại diện chính quyền tỉnh Sơn La 100 triệu đồng để giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Trước việc làm mang đậm nghĩa tình của Báo CAND - Chuyên đề ANTG và các nhà hảo tâm, đồng chí Hoàng Trí Thức - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La gửi lời cảm ơn chân thành và hứa sẽ cùng với các ban, ngành hữu quan sớm chuyển số tiền này tới nhân dân để giúp họ ổn định cuộc sống

Nguyễn Hưng
.
.
.