Sức mua vàng giảm, cá lóc nướng bán chạy ngày vía Thần Tài

Chủ Nhật, 21/02/2021, 17:22
Thị trường TP Hồ Chí Minh trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch) chứng kiến hai xu hướng trái chiều: sức mua các sản phẩm vàng, dát vàng cầm chừng; trong khi món cá lóc nướng mang hàm ý may mắn lại bán chạy gấp rưỡi so với cùng kỳ năm ngoái.


Về giá vàng, đóng cửa phiên giao dịch tuần vào tối thứ 7, các đơn vị kinh doanh trong nước đồng loạt điều chỉnh giảm. Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Quý chốt mức giá giảm 250.000 đồng/lượng chiều mua vào và 300.000 đồng/lượng chiều bán ra. Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng giảm 100.000 đồng/lượng cả hai chiều.

Sức mua các sản phẩm vàng, dát vàng cầm chừng (hình minh họa).

Ghi nhận tại một số điểm bán vàng nhộn nhịp tại TP Hồ Chí Minh trong dịp này, ban quản lý và các tiểu thương cho biết lượng vàng bán ra giảm 20-30% so với năm ngoái. Ông Phạm Hữu Hạnh, Trưởng ban quản lý Chợ Thiếc (quận 11) cho biết lượng khách từ chiều thứ 7 đến hôm nay nhìn qua đã thấy giảm rất rõ so với các năm. Một phần nữa là các sạp trả lại vì khó khăn trong năm qua cũng chiếm từ 10-15%. Hai lý do đến từ việc sụt giảm này là dịch bệnh COVID-19 nên lượng lao động trở lại TP Hồ Chí Minh ít đi. Thứ hai là kinh tế chung khó khăn nên sức mua giảm.

Bên cạnh vàng miếng, nhu cầu tìm đến trang sức mạ, dát vàng cũng chứng kiến chiều tăng trong ngày này. Những người kinh doanh mặt hàng này năm nay cũng chỉ tập trung nhập các vật phẩm mức giá tầm trung, với lượng cung vừa phải bởi đã dự đoán sức mua giảm.

Ông Nguyễn Thành Chánh Trực, tiểu thương quận Tân Phú, cũng cho hay nhà ông đã chuẩn bị hàng cho dịp này trước Tết vì biết là trong những mùng việc nhập hàng khó khăn. Các vật phẩm với mức giá từ 300-500 ngàn/đồng cho những vòng đeo cầu may mắn, tài lộc cho người tiêu dùng thu nhập trung bình, khá. Đánh giá chung thì có thể nói là bán chạy và phải lấy công làm lời, tự buôn bán chứ không kham nổi nếu thuê nhân viên.

Trái ngược với lượng khách giảm tại các điểm kinh doanh vàng, trục đường Tân Kỳ - Tân Quý, quận Tân Phú lại sôi động khi có đông người đến mua cá lóc nướng, với hy vọng cầu mong thêm tài lộc, may mắn cho năm mới. Một điểm bán phải gia tăng nhân công lên 30 người với lượng cá bán ra gần 3.500 con, chuẩn bị trước một ngày để đáp ứng nhu cầu.

Ông Nguyễn Trung, tiểu thương bán cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ Tân Quý, cho biết năm nay số người mua cá lóc về cúng tăng hơn gấp rưỡi so với năm trước.

Ông Nguyễn Trung, tiểu thương bán cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, cho biết nhà ông đã chuẩn bị nướng gần 3.500 con cá lóc từ đêm hôm trước và đến sáng hôm sau thì bán luôn chân luôn tay. Hôm nay ngày vía Thần Tài lại rơi vào đúng ngày Chủ nhật nên khách tới mua đông từ sớm, năm nay số người mua cá lóc về cúng tăng hơn gần gấp đôi so với năm trước. Gia đình ông bán cá lóc với giá từ 160-180 ngàn đồng/con.

Anh Phạm Nhật Vũ (quận Bình Tân) chia sẻ rằng năm nào anh cũng ra mấy quán cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ Tây Quý để mua cá lóc nướng về cúng Thần Tài để cầu mong một năm thuận lợi, làm ăn phát đạt…

Không khí đông đúc người dân mua cá lóc nướng trên đường Tân Kỳ Tân Quý.

Có thể thấy, dù lượng người đến mua sản phẩm vàng, cá lóc nướng cầu may mắn, tiền tài, phát đạt hôm nay có giảm nhưng vẫn tạo nên cảnh tượng đông đúc hơn bình thường. Do đó, lực lượng bảo vệ tại các điểm kinh doanh vàng, trang sức và các món ăn may mắn đã được huy động thêm để đảm bảo quy tắc 5K, đề cao tinh thần phòng dịch bệnh COVID-19.


Phú Lữ
.
.
.