Sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ: 10 năm bước qua nỗi đau

Thứ Ba, 26/09/2017, 09:10
Ký ức về vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra tại công trình xây dựng cầu Cần Thơ vào sáng 26-9-2007 còn hiện hữu trong lời kể của những người thân nạn nhân kém may mắn.

Hai nhịp dẫn ở độ cao khoảng 30 m bất ngờ bị đổ sập, kéo theo giàn giáo cùng nhiều công nhân, kỹ sư đang làm việc rơi xuống. Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 55 người, hàng trăm công nhân, kỹ sư bị thương.

Giờ đây, đúng sau 10 năm kể từ khi vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, chúng tôi lại tìm về xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh (Vĩnh Long), nơi có 34 trong tổng số 55 người tử vong trong vụ sập cầu Cần Thơ. 

Ông Huỳnh Minh Thiệt, Chủ tịch UBMT TQVN xã Mỹ Hòa, cho biết vào thời điểm sập cầu Cần Thơ, trên địa bàn xã có khoảng 60 - 70 em học sinh có thân nhân là nạn nhân trong vụ tai nạn. Phần đông các em có một sự nỗ lực đáng ghi nhận, vượt qua nỗi đau, cố gắng học tập phục vụ quê hương. 

Như trường hợp của anh Lê Quang Tình (nay đã 31 tuổi, ngụ thị xã Bình Minh). Khi ấy, anh Tình đang là sinh viên năm thứ 2 của một trường trung cấp. Để có tiền nuôi hoài bão của người con trai, ông Lê Văn Thạnh (cha anh Tình – PV) đã đi làm công nhân tại công trình cầu Cần Thơ. Điều đáng nói, ông Thạnh bị tử nạn khi chỉ mới đi làm ngày đầu tiên.

Đoàn kỹ sư người Việt Nam thắp hương tưởng niệm các nạn nhân tử vong trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ.

Sau khi lo hậu sự cho cha, anh Tình quay lại lớp học bằng số tiền trong sổ tiết kiệm mà các nhà hảo tâm ủng hộ. Một năm sau đó, anh Tình tốt nghiệp ra trường, trở về phục vụ quê hương. Hiện, anh Tình đang là Trưởng ban Nhân dân kiêm Bí thư chi bộ của ấp Thành Đức, xã Thành Lợi, thị xã Bình Minh (Vĩnh Long). 

Tương tự, ngày hay tin cha mất, 2 chị em Phạm Thị Ngọc Hân và Phạm Thị Ngọc Trân (con nạn nhân Phạm Thanh Hùng, trong vụ tai nạn sập cầu Cần Thơ) đang đi học. Khi ấy, Hân đang học lớp 7, còn em gái mới học mẫu giáo. 

Nỗi đau chưa vơi thì bất ngờ mẹ của Hân cũng qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo. Sống cùng ông bà ngoại tuổi già, sức yếu, con đường học tập của Hân tưởng chừng như dừng lại. Thế nhưng bằng sự ý chí, nghị lực vươn lên của bản thân, Hân giành được suất học bổng toàn phần và tiếp tục con đường học vấn của mình. 

Đưa tay lau dòng nước mắt, Hân chia sẻ: “Hiện em đang làm việc trong khách sạn Vinpearl Phú Quốc, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với mức thu nhập ổn định, có thể trang trải lo cho em gái đang học lớp 11. Số tiền còn lại trong sổ tiết kiệm mà các mạnh thường quân ủng hộ ngày cha mất, em sẽ giữ lại như là kỷ niệm của cha mẹ để lại, lấy đó làm động lực 2 chị em tiếp tục phấn đấu”.

Khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra, những người vợ chịu cảnh mất chồng gồng gánh nuôi đàn con thơ, để giờ đây hạnh phúc của họ là những giây phút nhìn đàn con khôn lớn và vững bước vào tương lai. 

Ngày giỗ lần thứ 10 của chồng, cứ mỗi chiều bà Lê Thị Dợn (55 tuổi, xã Hòa Mỹ) lại hướng mắt về phía cầu Cần Thơ để nhớ về người chồng đã khuất là ông Nguyễn Văn Sớt (tử vong trong vụ sập cầu Cần Thơ). 

Bà Dợn kể, ngày hay tin tai nạn bà như đứng không vững trên đôi chân của mình, đến khi nhận được tin báo, bà chỉ biết ôm 2 con gái vào lòng mà khóc. Cố nén nước mắt, bà Dợn một mình bươn chải, chi tiêu tiết kiệm số tiền mà “Mạnh Thường Quân” ủng hộ để nuôi đứa con gái lớn học đại học và đứa con gái nhỏ mới vào mẫu giáo.

“Giờ nhìn đứa con gái lớn có việc làm ổn định, có gia đình hạnh phúc, còn đứa út thì đang học 11, lòng tôi vui lắm. Mỗi lần thắp hương cho chồng tôi điều có báo kết quả học tập của 2 con, để ba chúng nó được ấm lòng”, bà Dợn cho biết. Ông Nguyễn Văn Phi, Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa cho biết: “Ngoài sự hỗ trợ của các “Mạnh Thường Quân”, sự nỗ lực vươn lên của bà con, xã cũng thường xuyên quan tâm giúp đỡ, tích cực vận động người dân lo chí thú làm ăn. Hiện, xã Mỹ Hòa đã đạt danh hiệu nông thôn mới”.

* Chiều 23-9, đoàn kỹ sư người Việt Nam đã đến chùa Bồ Đề để thắp hương tưởng niệm các nạn nhân tử vong trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ 10 năm trước. Ông Nguyễn Vũ Long, Trưởng đoàn cho biết từ sau vụ sập cầu đến nay, năm nào các kỹ sư phụ trách tại công trình cầu Cần Thơ đều hẹn nhau đến chùa để thắp hương tưởng niệm. Trước bia tưởng niệm 55 nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, đoàn kỹ sư bày tỏ lòng tri ân đến các công nhân đã góp một phần công sức, sinh mạng vào việc hoàn thành cây cầu to đẹp như ngày hôm nay, đóng góp nhiều vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL. 

* Dự án cầu Cần Thơ có chiều dài toàn tuyến là 15,85km. Cầu bắc qua sông Hậu, nối liền quận Cái Răng, TP Cần Thơ và thị xã Bình Minh, thị xã Vĩnh Long. Dự án có tổng mức đầu tư 295 triệu USD với nguồn vốn vay ưu đãi đặc biệt của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cầu Cần Thơ được khởi công xây dựng vào ngày 25-9-2004. Ban đầu cầu Cần Thơ được dự kiến khánh thành vào ngày 14-12-2008. Tuy nhiên, vì xảy ra sự cố sập nhịp dẫn vào ngày 26-9-2007 nên cầu Cần Thơ được khánh thành vào ngày 24-4-2010. 

Trần Lĩnh
.
.
.