Sản xuất chả giò bằng công nghệ... 11 "không"

Thứ Năm, 31/01/2008, 12:18
Tại khu rã đông của Cty TNHH Gia công chế biến thực phẩm Bách Chi Lộc tại 93/2 đường Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp TP HCM có khoảng trên 20kg thịt heo vụn ngâm trong những chiếc thau nhựa đặt ngay dưới nền nhà mà cách ngăn với bên ngoài đường chỉ bằng những tấm lưới rất bụi bặm. Nền nhà xuống cấp, nước rác đọng tứ tung, chuột, gián chạy qua lại như chốn… không người.

“11 không” ở đây là 11 điều qui định bắt buộc về VSTP đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh chế biến thực phẩm của Bộ Y tế. Thực trạng ghi nhận trong buổi thanh tra, kiểm tra VSTP Tết tại cơ sở Cty TNHH Gia công chế biến thực phẩm Bách Chi Lộc (sản phẩm "chả giò Bacilo" tại 93/2 đường Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp TP HCM) trong sáng 30/1 cho thấy đều không đạt cả 11 điều qui định trên.

Dù theo lời của đại diện cơ sở - ông Nguyễn Văn Tư thì cơ sở đã có thâm niên hoạt động trên 10 năm với lượng khách hàng không nhỏ tại khu vực chợ Gò Vấp và lân cận. Cũng giống như nhiều cơ sở khác được kiểm tra trong thời gian từ đầu tháng 1/2008 tới nay hầu hết đều mải… chạy cho vụ Tết nên dường như chẳng mảy may để ý tới khâu VSTP với lý do rất giống nhau là "hàng Tết rộ quá!...". 

Công ty Bách Chi Lộc không xuất trình được các loại giấy phép kinh doanh cũng như các loại giấy chứng nhận VSATTP, giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, thủy hải sản dù quá trình chế biến liên quan tới sử dụng nguồn nguyên liệu là thịt heo, tôm, cua…

Thời điểm kiểm tra cơ sở đang sản xuất 5 loại chả giò khác nhau: chả giò rế, chả giò tôm cua, chả giò thịt heo, chả giò rế con tôm… nhưng đều trong điều kiện phòng ốc, trang thiết bị chế biến hoàn toàn tạm bợ.

Khâu vệ sinh ngoài nền tường trần không đạt còn thiết kế nhà vệ sinh ngay trong khu chế biến. Phòng thay đồ cho nhân viên được tận dụng ngay phòng vệ sinh chung và đặt trong khu rã đông nguyên liệu.

Tại khu rã đông này (khóa cửa không thể vào vì chủ cơ sở đi vắng) đang có khoảng trên 20kg thịt heo vụn ngâm trong những chiếc thau nhựa đặt ngay dưới nền nhà mà cách ngăn với bên ngoài đường chỉ bằng những tấm lưới rất bụi bặm. Nền nhà xuống cấp, nước rác đọng tứ tung, chuột, gián chạy qua lại như chốn… không người.

Ngay gần đó là khu vực bảo quản nguyên liệu gia vị lạnh (đựng trong tủ cấp đông) nhưng rất bẩn, bên trong đầy kiến cho thấy không được làm vệ sinh thường xuyên. Tủ bảo quản thịt đã ướp gia vị để lẫn chả giò thành phẩm cùng với nguyên một… chảo mì xào của gia đình ăn còn dư lại từ đêm hôm trước. 3 nhân viên đang thao tác bên ngoài toàn bộ để tay trần, chân đất đứng thao tác gói chả giò…

Hệ thống cung cấp nước đá, hơi nén đều không có và nguồn nước sử dụng là nước giếng. "Không đạt một qui định nào về vệ sinh không biết xếp cơ sở này thuộc loại gì!...". Bà Huỳnh Mai - Trưởng đoàn thanh tra nhận định.

Kho mát chứa thành phẩm cho thấy vệ sinh rất tồi tệ. Trên mặt sàn kho có đầy tôm sống đổ vương vãi. Những bịch chả giò thành phẩm để đầy trên mặt đất lẫn lộn bên cạnh những bịch thịt heo sống. Trong kho còn phát hiện khoảng 150 cây giò lụa mà theo ông Tư khai của một chủ hàng gửi từ Long An lên để nhờ bán vụ Tết cho khu vực chợ Gò Vấp.

Đoàn thanh tra đã đề nghị chủ cơ sở lên làm việc xuất trình hồ sơ công bố các sản phẩm chả giò, hồ sơ sử dụng phụ gia chế biến cũng như giấy khám sức khỏe nhân viên. "Chấn chỉnh ngay những sai phạm" là điều mà yêu cầu của thanh tra Sở Y tế với cơ sở.

Song điều mà đoàn lưu tâm nhất là liệu trong suốt 10 năm qua cơ sở này hoạt động có phép hay không, vì cho tới hiện nay cơ sở vẫn chưa xuất trình được bất cứ một loại giấy tờ hồ sơ gì liên quan (giấy chứng nhận kinh doanh, giấy công bố tiêu chuẩn sản phẩm…) là có hoạt động sản xuất thực phẩm

H.Nga
.
.
.