Rừng ngập mặn đầm Nha Phu - Khánh Hòa: Đàn cò đã quay trở lại

Thứ Sáu, 08/04/2011, 11:17
Từ 3 năm nay, rừng ngập mặn ở thôn Tân Đảo, xã Ninh Ích, huyện Ninh Hòa - Khánh Hòa đã trở thành nơi trú ngụ của hàng chục đàn cò. Đây là dấu hiệu phục hồi sinh thái sau một thời gian dài môi trường bị ô nhiễm do rừng ngập mặn bị tàn phá bởi bàn tay con người.

Khu rừng ngập mặn thôn Tân Đảo, xã Ninh Ích nằm sát quốc lộ 1A, có khoảng hơn 20 hộ dân sinh sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Khi vào đây, nhiều người như lạc vào miền đất cổ tích, bởi từ 3 năm nay, nơi đây đã trở thành chốn đi về của hàng chục đàn cò.

Người dân ở đây cho biết, mùa xuân năm nay, đàn cò bay về nhiều hơn. Cò có mặt khắp nơi trong khu rừng rộng hơn 20ha, chạy dài tít tắp theo những con kênh. Từng đàn cò lên đến cả ngàn con, đậu trĩu cành đước, cành bần.

Lão nông Trình Kim Dược, chủ đìa tôm rộng hơn 5ha, tại đầm Nha Phu phấn khởi cho biết: "Trước đây, rừng đước bị phá, môi trường ô nhiễm, cò bay đi hết. Nhưng bây giờ rừng được trồng trở lại, đước lớn lên, cò trú ngụ ngày càng đông. Đất lành chim đậu, cứ mỗi chiều nhìn thấy cò về từng đàn, mình bỗng thấy lòng vui vui".

Trước năm 1995, vùng đầm Nha Phu có diện tích rừng ngập mặn nguyên sinh lên đến 200ha. Nhiều cây đước, cây bần cổ thụ cao đến 15m, nhiều cây có hình dáng rất đẹp. Phía dưới tán rừng là thế giới thủy, sinh vật phong phú, là nơi sinh sống của rất nhiều loài tôm, cua, ốc. Rừng ngập mặn còn là bức tường xanh che chắn tác động của sóng gió, chống xâm thực bờ biển. Thế nhưng, khi phong trào nuôi tôm công nghiệp phát triển, vì lợi ích trước mắt người dân đã phá rừng ngập mặn không thương tiếc.

Ngoài những nguyên nhân khách quan như gió to, do hà luồng đục thân gây gãy đổ, một số cư dân trong khi soi, bắt tôm cá, đào bắt ngao ốc cũng góp phần làm ngã đổ cây, hoặc chặt cây rừng nguyên sinh để làm vật liệu, phục vụ cho công việc gia đình…

Ông Lê Văn Khán - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Ích, cho biết: Đến năm 2006, diện tích rừng ngập mặn bị thu hẹp chỉ còn khoảng gần 30ha, chủ yếu là những cây nhỏ, thưa thớt. Rừng ngập mặn bị tàn phá, môi trường ô nhiễm trầm trọng.

Cách đây 4 năm, xã Ninh Ích được tổ chức Tokyo Marine & Nichido Fire Insurance (Nhật Bản) phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tài trợ để trồng 5ha. Xã Ninh Ích vận động nhân dân tự trồng, tự khoanh vùng bảo vệ thêm 10ha. Đến nay diện tích rừng lên đến gần 40 ha, nhiều cây đã có đường kính thân 30cm, cao hơn 10m. Hệ sinh thái được phục hồi.

Ông Nguyễn Công Toàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ninh Ích cho biết: "Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy xã Ninh Ích đưa vào Nghị quyết mỗi năm trồng 2ha rừng; địa phương còn phối hợp với các tổ chức hỗ trợ kinh phí cho người dân trực tiếp tham gia trồng rừng và bảo vệ rừng ngập mặn".

Rừng ngập mặn ở thôn Tân Đảo bây giờ đã trở thành một phần máu thịt gắn liền với kinh tế của người dân địa phương. Rừng càng nhiều, môi trường càng ổn định thì sẽ mở ra nhiều hướng làm ăn mới. Xã Ninh Ích, gần thành phố Nha Trang, nếu rừng phát triển tốt, rất thuận lợi cho phát triển du lịch, đặc biệt mùa hè rừng ngập mặn là nơi nghỉ mát lý tưởng cho du khách, thích hợp cho việc tổ chức các tour du lịch đồng quê và nghỉ dưỡng

L.Ninh - M.Thiết
.
.
.