Rộn ràng Tết Độc lập trên cao nguyên Mộc Châu

Thứ Bảy, 03/09/2016, 08:52
Đã thành thông lệ, cứ vào ngày 2-9 hằng năm, đồng bào các dân tộc tại huyện Mộc Châu và các huyện lân cận của tỉnh Sơn La lại đổ về cao nguyên Mộc Châu để vui Tết Độc lập.

Ngoài các hoạt động diễn ra thường niên như lễ hội đường phố, thi nấu ăn, thi các trò chơi dân tộc, năm nay huyện Mộc Châu còn tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc như: Hội thi thuyết minh viên du lịch; thi người đẹp trình diễn trang phục dân tộc; Lễ hội bay khinh khí cầu quốc tế...

Cao nguyên Mộc Châu những ngày này như khoác lên mình bộ áo mới đầy màu sắc, khi các tuyến đường trung tâm thị trấn Mộc Châu lộng lẫy cờ hoa, những dòng người từ các ngả đường đổ về trung tâm huyện lỵ vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng ngày Tết Độc lập. Nhưng có lẽ đông hơn cả là bà con dân tộc Mông ở các tỉnh vùng Tây Bắc và các bản, các xã trên địa bàn Mộc Châu hội tụ về đây cùng vui Tết.

Tết Độc lập năm nay gồm các hoạt động chính như: chương trình nghệ thuật đêm 1-9; hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố; trại văn hóa; trưng bày các sản phẩm nông nghiệp và ảnh đẹp Mộc Châu; hội chợ thương mại... Ngoài ra có nhiều hoạt động tại các điểm "vệ tinh" như: thi hát dân ca dân tộc Mông, vòng xòe cộng đồng tại rừng thông Bản Áng, xã Đông Sang; thi các môn thể thao dân tộc tại xã Lóng Sập... 

Theo ghi nhận của phóng viên, lượng du khách hội tụ về đây đông hơn mọi năm, bởi lẽ năm nay Mộc Châu tổ chức nhiều chương trình mới, đặc biệt là Lễ hội bay khinh khí cầu quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Bắc.

Trong Lễ hội đường phố mỗi dân tộc đều có cách thể hiện, trình diễn mang đặc trưng của riêng dân tộc mình. Đối với đồng bào dân tộc Mông đã thể hiện những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc trong điệu nhảy khỏe khoắn, dẻo dai và tiếng khèn ngọt ngào gọi bạn mang âm hưởng bao la hùng vĩ của núi rừng. Trái ngược với điệu múa khèn khỏe khoắn của các chàng trai Mông, những cô gái người Mường mang đến lễ hội sự dịu dàng, đằm thắm lại thể hiện qua giai điệu của những ca khúc Mường; các chàng trai, cô gái Dao say mê trong điệu múa chuông rộn rã và sinh động...

Ngày hội năm nay còn trưng bày triển lãm giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trang phục, công cụ lao động sản xuất; thi múa xòe tại các trại văn hóa; các hoạt động tổ chức thi giã bánh giày; thi nấu cơm; trình diễn Lễ hội Hết Chá kết hợp với các hoạt động văn hóa, thể thao dân tộc, trò chơi dân gian... thu hút nhiều du khách tham gia.

Anh Kiều Hữu Thành, du khách đến từ Hà Nội cảm nhận: “Tôi chưa từng tham gia ngày hội văn hóa các dân tộc như thế này, được hòa mình trong lễ hội của Mộc Châu hôm nay tôi thấy rất vui. Các trang phục của đồng bào các dân tộc nơi đây rất đẹp, người dân hiếu khách, đặc biệt là các trò chơi dân gian rất hay và độc đáo”.

Còn ông Denis Katzer, du khách đến từ Cộng hòa Liên bang Đức thì cho biết: "Tôi đã ở Mộc Châu được một thời gian, rất ấn tượng với con người và văn hóa nơi đây. Tôi sẽ quay lại đây nếu có dịp".

Ngày hội năm nay còn trưng bày triển lãm giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, trang phục, công cụ lao động sản xuất. Ngoài ra, đến với ngày hội, du khách như được hòa mình vào các sự kiện thể thao, văn hóa; trải nghiệm những khu du lịch cộng đồng, cùng nắm tay nhau trong vòng xòe đoàn kết.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết: Ngày hội văn hóa các dân tộc năm 2016 được tổ chức nhằm phát huy những nét văn hóa truyền thống của nhân dân các dân tộc trong huyện Mộc Châu, biểu dương tình đoàn kết của nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung và thông qua hoạt động này huyện muốn giới thiệu đến đông đảo du khách trong và ngoài nước về tiềm năng, lợi thế của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh và vùng Tây Bắc.

Công Luật
.
.
.