Rằm tháng giêng: Tràn lan gà chưa kiểm dịch

Thứ Hai, 13/02/2006, 13:25

Sáng 12/2 (rằm tháng Giêng), giá gà tại các chợ lại đột ngột tăng vọt do nhu cầu mua gà về cúng rằm của người dân. Tại chợ Hôm, giá gà ta dao động ở mức 65.000 - 70.000 đồng/kg nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Khi chúng tôi đến một quầy bán gà hỏi mua, chị bán hàng cho biết, từ chiều hôm qua đã bán được 30 con, sáng nay chỉ còn 20 con nhưng đã bán hết từ 8h. "Nếu em cần mua thì đặt tiền, 11h quay lại, chị sẽ làm sạch sẽ cho em. Gà ở quê chúng nó chưa kịp đem lên". Thấy chúng tôi băn khoăn vì gà của chị không có dấu kiểm dịch, chị ta chỉ vào mấy túi nilon đựng gà Phúc Thịnh: "Nếu muốn ăn gà kiểm dịch thì mua gà công nghiệp này, thịt nát nhoét, ăn không ngon đâu. Gà quê sức đề kháng cao, lấy đâu ra gà rù".

Phía sau tủ kính bày bán gà Phúc Thịnh là những thùng xốp, lồng gà đã bán hết vứt vương vãi. Khi có gà, người bán kín đáo trùm lên bao tải để không bị phát hiện. Khi chúng tôi đứng nói chuyện với người bán gà, có mấy người khách tay xách khệ nệ các túi đựng thức ăn đi đến, chị bán hàng nhanh tay lấy mấy con gà đã được giết, mổ sạch sẽ đưa cho khách, nhận tiền rồi tươi cười nói: "Toàn khách quen của chị đấy. Họ sợ hết gà, dặn chị từ trước mấy hôm, tối qua còn gọi điện thoại nhắc".

Chúng tôi tiếp tục khảo sát tại các chợ Hàng Bè, chợ Mơ, chợ Hàng Da… đều thấy tình trạng gia cầm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch được bày bán nửa lén lút, nửa công khai. Một người bán hàng tại chợ Mơ nói: "Nếu phạt thì phạt hết các hàng bán gia cầm trong chợ này, nhà ai chẳng bán." Điều lạ là Ban quản lý và nhân viên thú y tại các chợ đã buông lỏng công tác kiểm dịch từ lâu nhưng sau khi các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo về tinh thần thiếu trách nhiệm này, tình hình vẫn không biến chuyển. Gà không nguồn gốc bán tràn lan còn khiến người dân mất lòng tin vào các chốt kiểm dịch.

Hơn 1 giờ đứng tại chốt kiểm dịch Cầu Chui, quận Long Biên, chúng tôi thấy duy nhất một chiếc xe máy chở gà rẽ vào để kiểm dịch. Việc kiểm tra lồng gà này với 50-60 chục con chỉ mất chưa đầy 3 phút. Không hiểu chỉ với 3 phút, việc kiểm dịch có chính xác? Chính sự chủ quan của người dân là một trong những nguyên chính dẫn đến việc gà không rõ nguồn gốc "lẻn" vào nội thành bằng mọi cách. Việc kiểm tra, quản lý buôn bán gia cầm thuộc rất nhiều các ban, ngành như Chi cục Thú y Hà Nội, Sở Thương mại, Sở Y tế và UBND các phường, xã nhưng chính sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các cơ quan này đang khiến nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm tại Hà Nội "nóng" lên từng ngày

Nhóm PV KTXH
.
.
.