Quyết tâm và đam mê là chìa khóa thành công

Thứ Hai, 28/03/2016, 09:30
Nếu ai đó vẫn còn hoài nghi về việc liệu chúng ta có thể xuất sắc từ những việc làm bình thường nhất, giản dị nhất; nếu ai đó vẫn băn khoăn liệu chúng ta có đủ sức mạnh để chiến thắng bất kỳ khó khăn nào, thì những cá nhân xuất sắc vừa được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tôn vinh chính là câu trả lời thuyết phục nhất.

Họ đã khẳng định một chân lý, chúng ta có thể hoàn thành xuất sắc mọi công việc, từ bình dị cho đến khó nhất nếu làm việc bằng tất cả sức lực của mình với quyết tâm và niềm đam mê.

Chàng trai trẻ với khả năng làm chủ công nghệ cao

Tham gia dự án chế tạo máy bay không người lái (UAV) và chủ trì thành công việc thiết kế hệ thống điều khiển bay tự động, Phạm Đức Toàn, nhân viên của Viện Hàng không Vũ trụ đã chứng minh công nghệ cao có được là do quá trình lao động. Sau 1 năm miệt mài lao động của Phạm Đức Toàn, công nghệ điều khiển thiết bị bay đã được làm chủ, điều mà đã 40 năm người Việt Nam chưa làm được.

Sau hơn 10 năm học tập, hoàn tất nghiên cứu sinh và rồi làm giảng viên tại Pháp, Phạm Đức Toàn về nước tại TP Hồ Chí Minh để tìm một công việc mới. Thay vì chọn một công ty quốc tế có môi trường làm việc tương đồng như ở Pháp, Toàn lại đến một công ty 100% vốn Nhà nước - Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vào đầu năm 2012 và ra Hà Nội. 

Lựa chọn của chàng giảng viên sinh năm 1983 môn toán ứng dụng đến tình cờ từ sự giới thiệu của người bạn và công việc được mời thuộc lĩnh vực nghiên cứu. Sản phẩm đầu tiên mà Toàn tham gia phát triển là máy bay không người lái (UAV). Cùng thực hiện dự án với các đồng nghiệp tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel, Toàn phát hiện một môi trường hoàn toàn khác với những gì mình từng biết khi còn làm việc tại nước ngoài. 

“Chúng tôi làm nghiên cứu nhưng mục tiêu là sản phẩm cuối cùng, ứng dụng được trong thực tế chứ không phải là xong đề án hay mẫu thử. Chưa hết, mục tiêu luôn rất cao và thời gian liên tục bị thu hẹp khiến áp lực công việc ở mức nghẹt thở”, Toàn cho biết. 

Anh Phạm Đức Toàn tại lễ tôn vinh điển hình xuất sắc của Viettel.

Sau thành công của dự án UAV, cuối năm 2014, Toàn và đồng đội được giao nhiệm vụ phát triển hệ thống điều khiển tự động bay dành cho mục đích quân sự. Phạm Đức Toàn đã trở thành Giám đốc Trung tâm dẫn đường và điều khiển, Viện Hàng không Vũ trụ (thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel). 

Khi đó, rất ít người tin việc thiết kế và thử nghiệm sản phẩm có thể thành công bởi đây là sản phẩm phức tạp, chỉ có những tổ hợp quân sự khổng lồ trên thế giới mới làm được. 

Sau một năm miệt mài nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm, hệ thống điều khiển bay tự động hoàn toàn do các kỹ sư Viettel thực hiện đã hoàn tất. Không giống với UAV, dự án mới của Toàn và đồng đội không được phép công bố cụ thể, dù đây là một thành quả quan trọng, lần đầu tiên được thử nghiệm trong lĩnh vực hàng không vũ trụ của Việt Nam. 

“Nhiều người cứ nghĩ làm kỹ thuật trong lĩnh vực này đòi hỏi phải có trí tuệ siêu việt, nhưng chúng tôi lại thấy rằng nó đòi hỏi sự quyết tâm và đam mê, có 2 điều đó, bạn sẽ thành công. Đam mê là chìa khoá vượt qua mọi rào cản trong nghiên cứu”, Phạm Đức Toàn chia sẻ sau những thành công.

Cứ lo, cứ sợ thời gian sẽ không chờ đợi mình!

Trong số những cá nhân xuất sắc được vinh danh, câu chuyện của Vũ Thị Mến, nhân viên của Tổng Công ty Viettel Telecom thực sự khiến nhiều người phải ngẫm ngợi. Mến đang kiên cường chiến đấu với căn bệnh ung thư hiểm ác, vẫn trị xạ tại BV 108, nhưng vẫn đi làm, vẫn làm cửa hàng trưởng, vẫn tìm tòi nhiều cách làm độc đáo để đưa cửa hàng Đông Anh trở thành cửa hàng có kết quả bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt nhất toàn quốc thời gian qua của Viettel. 

Trong khi không ít người đang viện dẫn các lý do, các khó khăn để thoái thác nhiệm vụ, để xin làm một việc dễ dàng hơn, thì Mến không một đòi hỏi cho cá nhân mình, không một ngày nghỉ việc, và hoàn thành xuất sắc công việc của mình trong một năm kinh doanh vô cùng khó khăn của viễn thông trong nước. 

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, có thời điểm Mến cùng các đồng nghiệp phải đi bộ vào từng nhà dân, từng phòng trọ để giới thiệu sản phẩm, tư vấn cho khách hàng. Có những lúc đôi chân rã rời nhưng chị vẫn không nản lòng. 

Vũ Thị Mến tâm sự: “Mình cứ làm sẽ tìm ra cách tối ưu, còn cứ lo, cứ sợ thì thời gian không đợi mình mà chỉ tiêu thì vẫn phải hoàn thành”. 

Tháng 8-2015, phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo là ưng thư tuyến giáp nhưng thay vì bi quan, Mến lại có cách nhìn khác, đi khám sức khỏe mới phát hiện ra bệnh nếu không mọi sự sẽ xấu hơn rất nhiều, vì bệnh cũng chỉ mới ở dạng ban đầu nên cô cho rằng vẫn mình vẫn còn may mắn. 

“Đối với tôi, mỗi ngày đi làm là 1 ngày vui, và vì thế quên hết cảm giác mệt mỏi. Không những thế, mỗi ngày đi làm là một trải nghiệm mới vì không biết mình sẽ gặp ai, đó là một điều thú vị”, Mến nói. 

Mến luôn tâm niệm, trong cuộc sống ai cũng có lúc khó khăn, không thể bằng phẳng và đẹp như mơ mãi được. Những lúc như vậy thì thay vì ngồi than thở Mến tập trung làm việc, hoàn thành chỉ tiêu, tăng được thu nhập cho anh em... và vì thế không còn lý do để buồn. 

Năm 2015, cửa hàng trực tiếp Viettel Đông Anh không để xảy ra bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào của khách hàng, doanh thu tăng trưởng 110% so với 2014 và lọt vào Top 1 cửa hàng có kết quả bán hàng và chăm sóc khách hàng trên toàn quốc. Lương trung bình của nhân viên tăng hơn 40%.

Không chỉ có Phạm Đức Toàn, Vũ Thị Mến, còn nhiều người khác vừa được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel vinh danh. Họ cũng như rất nhiều người khác nữa đang từng ngày, từng giờ, công hiến tậm tâm để đóng góp cho xã hội. Họ cũng là những người đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam luôn tràn đầy ngọn lửa đam mê. 

Nhận xét về những nhân viên xuất sắc của mình, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Viettel cho rằng, họ và những thế hệ trẻ Việt Nam có sức mạnh nhờ tinh thần tự lực, tự cường, dám đối diện với khó khăn, đi xuyên qua khó khăn, làm những việc cao hơn sức của mình. Điều này thể hiện niềm đam mê với công việc. 

“Nếu chúng ta không chiến thắng chính bản thân mình, chiến thắng những cám dỗ về vật chất và tinh thần trong ngắn hạn, tương lai của chúng ta có lẽ sẽ dừng lại ngay trước mắt. Con người sinh ra không chỉ để sống mà còn phải khẳng định mình, còn phải nhìn thấy những giá trị của mình thông qua chính những việc mình làm”, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Bảo Ngọc
.
.
.