Quyết tâm trở thành người có ích

Thứ Ba, 08/03/2016, 08:14
Ít ai biết được rằng, chàng thanh niên 33 tuổi Bùi Văn Ân từng có một thời lầm lỗi, sau khi chấp hành án xong, anh đã nghị lực vươn lên, bước qua vũng lầy để làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội… 

Bây giờ, anh Bùi Văn Ân (trú thôn 3, xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đã là chủ một xưởng mộc, tạo công ăn việc làm cho rất nhiều thanh niên ở địa phương. Gặp anh, ít ai biết được rằng, chàng thanh niên 33 tuổi này từng có một thời lầm lỗi. Nhưng, điều đáng trân trọng là anh đã biết nghị lực vươn lên, bước qua vũng lầy để làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội… 

Anh Ân kể rằng, ngày trước do không có việc làm ổn định, anh bị bạn bè rủ rê lôi kéo, sa chân vào những thói hư tật xấu, rồi bị đi tù. Quá trình chấp hành án, anh nghiệm ra được lẽ đúng, sai; lỗi lầm mình mắc phải; từ đó nỗ lực cải tạo tốt, chăm lo học nghề… 

Công an địa phương thường ghé thăm, động viên anh Bùi Văn Ân (người đứng giữa).

Đầu tháng 9-2011, anh được giảm án tha tù trước thời hạn 6 tháng. Trở về với hai bàn tay trắng, những ngày đầu tiên anh đã hứng chịu biết bao ánh mắt dè bỉu của một số người. Nhưng rồi, đại diện chính quyền và các cơ quan, ban, ngành tại địa phương đã thường xuyên đến thăm hỏi, động viên anh. Với vốn kiến thức làm mộc học được trong những ngày ở trại giam, anh mở một xưởng mộc tại nhà. Thấy anh tu chí làm ăn, Hội Nông dân xã Tam Lộc hỗ trợ anh 20 triệu đồng. 

Với số vốn đó, anh vay thêm bà con họ hàng để mở rộng và đầu tư xưởng mộc của mình. Ngoài ra, anh còn đầu tư nuôi bò để tăng thu nhập cuộc sống… Đến nay, mỗi năm anh thu nhập gần 100 triệu đồng. 

“Khi mới trở về địa phương, đã không ít lần tôi muốn bỏ đi nơi khác sinh sống vì mặc cảm, nhưng được sự động viên của chính quyền và các đoàn thể địa phương; bằng tình yêu của vợ con, gia đình, tôi quyết tâm phải làm lại cuộc đời...”, anh Ân tâm sự.

Không chỉ vượt qua lỗi lầm làm giàu cho bản thân và gia đình, từ xưởng mộc của mình, anh Ân đã tạo việc làm cho nhiều thanh niên tại địa phương, với mức lương mỗi tháng từ 4-5 triệu đồng. Đặc biệt, anh còn tích cực tham gia hoạt động của địa phương và giữ gìn ANTT thôn, xóm. 

Ông Phan Văn Nhân, Phó trưởng Công an xã Tam Lộc, bày tỏ: “Bước qua quá khứ lầm lỗi, anh Ân đã biết trân trọng những gì mình đang có. Đến nay, khi kinh tế dần ổn định, gia đình ấm êm, địa phương cũng tạo điều kiện cho anh được tham gia các hoạt động giữ gìn ANTT. Câu chuyện và nghị lực vươn lên của anh Ân được chúng tôi hay kể mỗi lần làm công tác tuyên truyền. Hy vọng rằng anh Ân sẽ truyền được nghị lực cho những người đã và từng rơi vào hoàn cảnh như anh để làm lại cuộc đời, trở thành người tốt cho xã hội”.

Kim Thái
.
.
.