Quảng bá thương hiệu ở TP HCM: "Sốc" và lạ

Thứ Bảy, 13/05/2006, 08:10

Hàng loạt vụ kẹt xe đã xảy ra trong thành phố chỉ vì các nhân viên khuyến mại, quảng bá thương hiệu trong trang phục váy áo mỏng như cánh chuồn, đầu đội mũ hoa to đùng, sặc sỡ đạp xe dàn hàng ngang khắp phố...

Trước cửa trung tâm thương mại, rạp xem phim hay trong văn phòng, bạn đừng lo ngại nếu thỉnh thoảng lại thấy mấy cô gái xinh như mộng ấn vào tay mình túi mít sấy, gói sữa tắm, xà bông gội đầu hay một cái gật đầu chào xin số điện thoại mời đến spa chăm sóc da, tóc… Đó là những cô nàng promoter (nhân viên khuyến mại, quảng bá thương hiệu). Đây là cách tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay với chiêu thức "càng lạ, càng sốc, càng thành công".

Những promoter từ “trên trời rơi xuống”

Đang chăm chú nhìn đèn đỏ để bắt theo dòng xe hối hả vào trung tâm thành phố, bỗng cửa xe có tiếng gõ. Hạ kính xuống, chưa kịp hỏi xem có chuyện gì thì một em gái áo đỏ, mũ đỏ viền đen cười tươi như hoa ghé sát vào xe: "Pepsi ướp lạnh không chị. 20.000 đồng một cặp. Không sao, hẹn gặp lại chị".

Cách tiếp thị quá liều lĩnh trên đã khiến ngay sáng hôm sau tôi lên đường đi tìm gặp mấy cô nàng promoter. Băng Châu - Trưởng nhóm cho biết, đây chỉ là một chiêu trong hàng nghìn chiêu thức khuyến mại, quảng bá thương hiệu. "Sao các em lại đón bán hàng ở ngã tư, vừa khó khăn vừa nguy hiểm thế". Một cô nhanh chóng trả lời: "Đó là "chiêu" đặc biệt của tụi em đấy. Nhiều người có nhu cầu cũng mua, nhiều người không có nhu cầu cũng mua vì thấy ái ngại".

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, tuy số lượng hàng bán ra không được bao nhiêu nhưng các cô promoter này lại là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho chiến dịch quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng. Trong rất nhiều chiêu thì chiêu gây sự kiện vẫn là quan trọng nhất. Cách đây không lâu, bộ phim "Khắc tinh của Dracula" đã thắng đậm ở TP HCM một phần là nhờ chiến dịch quảng bá. Trước ngày công chiếu, những nhà tiếp thị đã làm cho khán giả "phát sốt" khi lúc nào trước cửa rạp phim cũng có một hai anh chàng người mẫu cao to lừng lững trong áo choàng hiệp sĩ cổ đại Van Helsing, nón cao bồi, tay cung, tay nỏ tươi cười chào khách. Tất nhiên, khán giả đến rạp là những người hâm mộ điện ảnh nhưng trong số ấy cũng không ít người đến rạp vì chiêu thức quảng cáo gây "sốc" nọ.

Sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu khiến các nhà sản xuất ngày càng chú trọng đến chiến dịch tiếp thị quảng bá kiểu "càng sốc, càng nổi, càng nhanh tiếp cận". Trước khi tung ra một sản phẩm, dịch vụ nào đó, các nhà tiếp thị thường tạo sự chú ý nơi khách hàng bằng những cuộc "đổ bộ" ở những khu trung tâm mua sắm, cao ốc văn phòng, khách sạn đông người… của những promoter với những hình ảnh gắn liền với sản phẩm của công ty.

Thỉnh thoảng trên đường phố Sài Gòn người ta lại thấy khi thì một đoàn xe Jeep với kiểu thiết kế khá "độc", bên trên là những chàng trai, cô gái ăn mặc rất ấn tượng kiểu "samurai" chạy chầm chậm trên đường phố mời khách dùng thử một sản phẩm thức uống mới của hãng Samurai. Lúc thì những cô cậu tuổi "ômai" trong trang phục rất "xìtin" đi trên những chiếc xe đạp đôi vừa đi vừa mút kẹo ngon lành, phía sau còn gắn những cây kẹo nhựa to đùng chạy dọc các đường phố để "nhem nhem" những ai thèm kẹo mút.

Promoter phần lớn là sinh viên làm việc bán thời gian, người làm việc tự do và cả người mẫu nghiệp dư. Những mặt hàng thiết thực đã cần promoter, các sản phẩm không được phép quảng cáo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông lại càng cần promoter. Đặc biệt là các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá.

Nghề promoter được chia làm 2 loại: nhân viên tiếp thị, quảng bá thương hiệu ở nơi công cộng và nhân viên lễ tân làm việc trong các buổi khai trương, ra mắt sản phẩm, hội nghị khách hàng… So với nhân viên khuyến mại nơi công cộng, thời gian làm việc của các promoter ở các chương trình hội nghị ngắn hơn nhưng thù lao lại khá hơn. Một chương trình lễ tân chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ nhưng thù lao trung bình mỗi promoter nhận được khoảng 200.000 đồng đến 400.000 đồng. Nếu có ngoại hình và chút tiếng tăm thì số tiền được nhận của các người mẫu này sẽ tăng gấp hai, gấp ba lần.

Và những trò quá lố

Nếu chỉ đơn giản đứng phát tờ rơi hay quà khuyến mại ở các trung tâm thương mại thì không có gì để nói. Nhưng nhiều màn tiếp thị quảng bá lại đi quá xa như việc đu bám theo xe ôtô để giới thiệu sản phẩm hoặc "đổ bộ" đầy các ngã tư để phát tờ rơi… vừa mất an toàn giao thông, vừa gây phiền nhiễu cho người đi đường. Chưa kể nhiều khách hàng vừa cầm lấy, chưa xem qua đã thả xuống đường làm các tờ rơi bay loạn xạ khiến các nhân viên quét rác rất khó khăn trong việc dọn dẹp.

Nhiều vụ kẹt xe đã xảy ra chỉ vì hàng loạt promoter trong trang phục váy áo mỏng như cánh chuồn, đầu đội mũ hoa to đùng, sặc sỡ đạp xe dàn hàng ngang khắp phố để quảng cáo cho một thương hiệu nước làm mềm vải

Ngọc Hân
.
.
.