Quảng Trị: Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn

Thứ Sáu, 01/12/2006, 15:28
Họ Nguyễn tại làng Thanh Lương, thị xã Đông Hà, Quảng Trị đã đề ra nội quy gồm 9 điều để giáo dục con em trong dòng họ. Sau khi tham gia lấy ý kiến rộng rãi, dòng họ đã tổ chức họp để phổ biến, in cho mỗi hộ gia đình 1 bản nội quy treo trong nhà để bảo ban nhau thực hiện.

Làng Thanh Lương trước đây nay là khu phố 7 thuộc phường Đông Thanh nằm giữa làng Nghĩa An và dòng sông Hiếu thuộc vùng ven thị xã Đông Hà, Quảng Trị. Những năm qua được sự quan tâm của Đảng, chính quyền, đời sống người dân khu phố phát triển, xoá được hộ đói, giảm hộ nghèo, bà con nhân dân đã có đời sống ấm no hạnh phúc hơn hẳn so với trước. Tuy nhiên, kể từ khi đời sống được nâng cao cũng chính là lúc mà những cái xấu bắt đầu thâm nhập, len lỏi vào cuộc sống của người dân.

Cái lo lắng và trăn trở nhất của bà con nơi đây là tình trạng vi phạm đạo đức của một số người, nạn trộm cắp, quấy rối, xâu ẩu, rượu chè say sưa, mâu thuẫn vợ chồng, xung đột giữa con cái - cha mẹ xảy ra ngày một nhiều hơn... Tất cả những vụ việc xảy ra, mặc dù đã được khu phố và chính quyền cấp trên kịp thời hoà giải, giải quyết nhưng vẫn chưa làm cho dân yên tâm lao động sản xuất.

Trước tình hình đó, bà con họ Nguyễn luôn trăn trở làm sao cho mọi người trong họ được bình yên. Để làm được điều đó phải bắt đầu từ đâu? Điều quan trọng nhất là phải lấy giáo dục, răn dạy điều hay, lẽ phải cho con cháu với phương châm lấy cái thiện để lấn át cái ác, lấy cái tốt để xua đuổi cái xấu.

Sau nhiều lần họp, dòng họ đã mạnh dạn đề ra nội quy của dòng họ gồm 9 điều cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện để giáo dục con em trong dòng họ. Trong đó quy định những nội dung như: phải biết lấy nhân nghĩa làm đầu, lấy đức làm trọng, phải tránh xa những tiêu cực xã hội; không có lời nói, hành động tổn thương đến thanh danh dòng họ. Không được chơi bời trác táng làm băng hoại cuộc đời, di hại đến nòi giống con cháu về sau....

Sau khi tham gia lấy ý kiến rộng rãi, dòng họ đã tổ chức họp để phổ biến, in cho mỗi hộ gia đình 1 bản nội quy treo trong nhà, hàng ngày nhìn vào để bảo ban nhau thực hiện.

UBND phường đã ra quyết định thành lập "Ban chỉ đạo xây dựng dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội" của họ để nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong điều hành các hoạt động. Dưới sự chứng kiến của cấp uỷ,  chính quyền các cấp và trưởng họ của 15 dòng họ trong toàn phường, họ Nguyễn đã tổ chức lễ phát động xây dựng "Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và TNXH".

Trong lễ phát động, đại diện các hộ gia đình ký vào bản cam kết với những nội qui, qui ước xây dựng dòng họ bình yên, hạnh phúc và hứa quyết tâm thi đua thực hiện, đồng thời phân công những người có uy tín thường xuyên theo dõi tình hình từng gia đình. Nếu phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong đời sống tinh thần thì dòng họ phải kịp thời động viên chỉ bảo, khuyên răn.

Qua các cuộc họp, họ đã giáo dục 1 gia đình có biểu hiện mất đoàn kết giữa mẹ chồng, nàng dâu do có mâu thuẫn nhỏ nhưng không tự giải quyết được làm ảnh hưởng đến trật tự thôn, xóm. Từ đó đến nay, mẹ con, gia đình hoà thuận, có trách nhiệm với nhau hơn, chăm lo làm ăn xây dựng hạnh phúc gia đình. Đưa ra họ kiểm điểm giáo dục 1 trường hợp vi phạm cam kết do uống rượu bia say nói năng thô tục, đi xe máy lạng lách làm ảnh hưởng đến gia đình và dòng họ, gây mất trật tự trong khu phố.

Bên cạnh vận động con cháu trong họ thực hiện tốt các nội quy xây dựng dòng họ không có người vi phạm pháp luật, họ Nguyễn đã gắn liền các phong trào thi đua khác trong họ nên đời sống về vật chất và tinh thần ngày càng đi lên. Nổi bật nhất là phong trào khuyến học của họ. Do đó, con cháu trong họ luôn thi đua nhau học hành tiến bộ. Hiện tại họ Nguyễn đã có 14 cháu thi đỗ đại học, cao đẳng, trong đó có 9 cháu đã ra trường và năm nào họ cũng có học sinh giỏi các cấp.

Từ việc làm của họ Nguyễn có tác dụng thiết thực nên nhiều họ ở khác khu phố 7 và các khu phố khác trong phường tuy chưa được phát động nhưng đã thấy được sự cần thiết và hiệu quả tích cực của việc xây dựng "Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội" để phổ biến cho bà con trong họ mình học tập và thực hiện

Hồng Quân
.
.
.