Quảng Ngãi: Người dân mỏi mòn chờ tái định cư

Chủ Nhật, 20/08/2006, 14:27

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có trên 330 điểm sạt lở, với tổng số hộ cần được di dời khoảng 4.900 hộ. Theo kế hoạch, năm 2006, 1.084 hộ ở 15 điểm sẽ được di dời. Thế nhưng đến nay, mới chỉ thực hiện được gần 480 hộ, số còn lại phải tiếp tục chờ vì mặt bằng, cơ sở hạ tầng các khu tái định cư vẫn chưa hoàn thành.

Con sông Trà mùa này nước đã cạn kiệt. Nhiều đoạn bị cát chắn ở giữa nên dòng nước phải chia đôi chảy nép sát vào phía bờ. Thế nhưng, ẩn sau sự hiền hoà đó là hiểm họa sạt lở mỗi khi mưa lũ về.

Dọc theo chiều dài trên 500m thuộc thôn 2, xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi, hàng ngàn m2 đất trồng cỏ, hoa màu nằm ở bờ Nam đã bị nước sông Trà cuốn trôi. Một số nơi khác, dòng nước khoét sâu vào phía trong tạo nên những hầm ếch sâu hoắm, chỉ cần giẫm chân nhẹ là đất sẽ sụp đổ. Còn tại làng chài An Chuẩn, xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức, những vết tích do xói lở của mùa mưa bão năm trước vẫn còn rất rõ.

Tại thôn Định Tân, Bình Châu, Bình Sơn, người dân phản ánh: Từ năm 1999 đến nay, bình quân vùng đất này mỗi năm bị biển nuốt gọn khoảng 40m. Trước hiểm họa do sạt lở, hầu hết những hộ dân ở những nơi này đều mong muốn sớm được di dời đến nơi ở mới. Thế nhưng, việc triển khai xây dựng các khu tái định cư của chính quyền, ngành chức năng các cấp của tỉnh quá chậm.

Cho đến thời điểm này, khu tái định cư ở thôn Tân An (để di dời khoảng 40 hộ dân vùng sạt lở ở Tân Thạnh, huyện Tư Nghĩa) vẫn chưa san ủi xong mặt bằng do còn vướng 150 ngôi mộ. Khu tái định cư ở thôn Kỳ Tân (Tư Nghĩa) cũng chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng. Còn khu tái định cư ở Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn thì từ năm 2004 đến nay chỉ mới có 42/170 hộ được chuyển đến nơi ở mới.

Ông Đỗ Kỳ Ân, Chi cục trưởng Chi cục HTX&PTNT Quảng Ngãi, cho biết: Việc xây dựng các khu tái định cư chậm do nhiều nguyên nhân, thế nhưng chủ yếu là quĩ đất ở các địa phương quá ít nên rất khó chọn địa điểm để xây dựng khu tái định cư; kinh phí thực hiện di dời ít và chậm... Đơn cử như khu tái định cư ở Định Tân, xã Bình Châu phải mất 4 năm (từ năm 2001-2004) mới hoàn thành các thủ tục.

Được biết, trong số 15 điểm dân cư vùng sạt lở cần được di dời trong năm 2006, thì Chi cục HTX&PTNT đảm nhận 10 điểm, còn 5 điểm giao cho chính quyền các huyện. Thế nhưng đến nay, Chi cục cũng mới tiến hành di dời được khoảng 80 hộ ở 3 xã. Tuy nhiên, ông Ân khẳng định: Chậm nhất đến khoảng cuối tháng 92006, toàn bộ số hộ dân ở vùng sạt lở do đơn vị đảm nhận sẽ được bố trí vào các khu tái định cư(?)

C.Nguyễn
.
.
.