Quảng Ngãi: Mỹ An mùa khát

Thứ Hai, 30/03/2009, 09:03
Một số hộ dân ở cù lao Mỹ An, thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Muốn có nước phải đợi đến nửa đêm, khi số hộ phía gần công trình nước sinh hoạt đi ngủ hết thì may ra còn được một ít. Thế nhưng nhiều hôm nước yếu, ngồi thức canh 3,4 giờ cũng hứng chưa đầy 40 lít.

Mùa nắng, để có nước nấu ăn và uống hàng ngày, cứ vào sáng sớm, 2 vợ chồng cụ Huỳnh Diệc (71 tuổi), mang chiếc can nhựa 20 lít lụi cụi lội bộ gần 2 cây số để khiêng nước về. Nếu hôm nào một trong 2 cụ bị mệt, thì người còn lại xách chiếc xô nhỏ sang nhà hàng xóm xin tạm một ít về dùng.

Tháng 3, khi nắng trời miền Trung bắt đầu trở nên gay gắt cũng là lúc mà hàng trăm hộ dân ở cù lao Mỹ An, thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bước vào "mùa" thiếu nước sinh hoạt.

Có đến đây lúc sáng sớm, hay chiều tối mới thấy cảnh người dân đi lấy nước nhộn nhịp chẳng kém mấy so với ngày có tàu thuyền về bến sau một phiên đánh bắt. Trên các ngả đường trong thôn, người, xe đi lại tấp nập. Kẻ cầm can, người xách thùng, họ í ới rủ nhau đến xã kế bên là Bình Thạnh, nằm cách hơn 2 cây số để mua nước chở về nấu ăn, uống.

Đưa tay cầm vạt áo lau vội mồ hôi trên mặt, bác Nguyễn Thị Cảnh (59 tuổi), hổn hển nói: Hôm nay đứa con đi làm chưa về mà nhà đã hết nước nấu ăn, nên phải lấy xe đạp thồ tạm 2 can về dùng. Những gia đình đông người và có xe gắn máy thì còn đỡ, chỉ tội số già cả neo người.

Để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân cù lao Mỹ An, cách đây khoảng 5 năm, từ ngân sách Nhà nước, Quảng Ngãi cũng đã đầu tư xây dựng một công trình nước sinh hoạt. Tuy nhiên do qui mô có hạn nên lượng nước không thể đủ để cung cấp cho toàn bộ các hộ dân ở nơi này.

Bên cạnh đó, dân số cù lao ngày càng tăng, nhu cầu cũng nhiều hơn trong khi công trình sau một thời gian đưa vào hoạt động cũng xuống cấp, dẫn đến tình trạng hộ gần thì có, nhưng số hộ xa thì nước không chảy.

Chị Nguyễn Thị Sơn (49 tuổi), người dân ở khu xóm Sát ngán ngẩm: Hồi công trình mới đi vào hoạt động, gia đình cũng phải đóng 300.000 đồng để lắp ống. Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau thì nước yếu dần, rồi "bữa đực, bữa cái". Riêng 2 năm trở lại đây nhiều lúc nước "tịt" cả tháng không có giọt nào.

Một số hộ dân ở khu vực này còn cho biết: Muốn có nước phải đợi đến nửa đêm, khi số hộ phía gần công trình đi ngủ hết thì may ra còn được một ít. Thế nhưng nhiều hôm nước yếu, ngồi thức canh 3,4 giờ cũng hứng chưa đầy 40 lít.

Cũng chuyện nơi có nơi không mà cách đây hơn 1 tháng đã xảy ra đánh nhau giữa dân với cán bộ quản lý công trình nước sinh hoạt Bình Chánh. Ông Nguyễn Bửu, thôn trưởng Mỹ Tân bày tỏ: Mỹ Tân được chia làm 2 khu vực là cù lao Mỹ An và Mỹ Thành, với tổng số khoảng 1.500 hộ, trong đó Mỹ An hơn 1.000 hộ. Tuy số hộ được lắp ống dẫn nhiều, nhưng công trình nước sinh hoạt ở Bình Chánh hiện cũng chỉ cung cấp được cho khoảng 1/2 số hộ ở cù lao Mỹ An mà thôi. Thôn cũng đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này lên chính quyền nhưng chẳng thấy động tĩnh gì. Nỗi khổ vì thiếu nước sinh hoạt của người dân cù lao Mỹ An bao giờ mới hết, xin nhường câu trả lời cho chính quyền và các cấp, ngành của tỉnh

C.Nguyễn
.
.
.