Quảng Bình: Tiêu chết hàng loạt, người dân lao đao

Thứ Hai, 06/04/2009, 09:45
Từ đầu năm đến nay, người dân trồng tiêu ở xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình đứng ngồi không yên khi hàng chục ngàn gốc tiêu của họ bỗng nhiên mắc bệnh rồi chết rụi. Nhiều hộ dân lâm vào cảnh nợ nần chồng chất vì tiêu.

Xã Văn Thủy có diện tích tự nhiên hơn 1.500ha, phần lớn là đồi núi. Cuộc sống của người dân Văn Thủy thực sự đổi thay khi bà con nơi đây biết tận dụng tối đa lợi thế đất đai để phát triển kinh tế vườn rừng. Hồ tiêu là một trong những loại cây được bà con ưu ái hơn cả bởi giá trị kinh tế vượt trội mà nó mang lại.

Văn Thủy là một trong những địa phương dẫn đầu về diện tích và sản lượng hồ tiêu của huyện Lệ Thủy. Nhờ trồng tiêu, không ít hộ dân của xã đã thoát được đói nghèo, nhiều hộ vươn lên khấm khá.

Theo số liệu thống kê của UBND xã Văn Thủy, năm 2008, toàn xã có gần 30ha tiêu cho thu hoạch, sản lượng đạt hơn 30 tấn, giá trị thu nhập hàng tỷ đồng. Xác định cây tiêu sẽ giúp người dân thoát nghèo, nên nhiều hộ dân đã vay vốn ngân hàng đầu tư hàng trăm triệu đồng để trồng tiêu. Những hy vọng, trông chờ vào một mùa tiêu bội thu của dân bỗng nhiên tan chảy như bong bóng xà phòng.

Những vườn tiêu đang xanh tốt tự nhiên chết hàng loạt. Thoạt đầu, những gốc tiêu vẫn phát triển bình thường nhưng rồi chúng dần dần bị vàng lá, rễ bị thối và chết rụi chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 tháng. Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn xã đã có hàng chục hécta tiêu bị chết...

Gia đình chị Phan Thị Sen, xã Văn Thủy là hộ trồng tiêu nhiều của xã. Nhờ vào hạt tiêu, vợ chồng chị Sen đã nuôi 8 đứa con ăn học trong đó có 3 đứa đang theo học đại học. Nhà chị Sen trồng tiêu đã mấy chục năm nay, tất cả cuộc sống của 10 thành viên trong gia đình đều phụ thuộc vào vườn tiêu. Vậy mà chỉ trong vài tháng, hơn 500 gốc tiêu bỗng nhiên mắc bệnh rồi chết, giờ chỉ trơ lại những gốc cây cho tiêu leo.

Cùng cảnh ngộ như chị Sen còn có gia đình các ông Nguyễn Văn Tư, Mai Văn Châu, Nguyễn Bảy... tiêu cứ héo lá rồi chết hàng loạt. Trước tình cảnh tiêu chết hàng loạt, nhiều hộ dân đã chạy vạy mua thuốc trừ sâu về phun song vẫn không ăn thua.

Theo Chủ tịch UBND xã Văn Thủy, Cao Xuân Phùng thì hầu hết những vườn tiêu bị chết đều có chung tình trạng thối gốc, vàng lá rồi rụng dần cho tới khi chết, khác với những triệu chứng bệnh thông thường nên nông dân rất khó bề cứu chữa.

Thiết nghĩ, ngành nông nghiệp Quảng Bình cần sớm kiểm tra hiện tượng tiêu chết hàng loạt ở Văn Thủy và tìm cách chữa bệnh để cứu lấy vườn tiêu cho nông dân

Dương Sông Lam
.
.
.