Quái chiêu “làm net”

Thứ Năm, 18/01/2007, 13:53
N. cũng như những dân "làm nét" 9X khác, lấy ngày làm đêm, ngày ngủ, đêm hoạt động, có tiền thì cả bọn tiêu chung, khi hết tiền thì lại bàn nhau phạm tội. Biết là "nghề làm nét" nguy hiểm nhưng vì cần tiền nên cả bọn cứ làm liều.

Dân "làm nét" có cả nam và nữ…, để kiếm tiền trên mạng, cả hai phải phụ thuộc vào nhau, đối tượng nam giới dùng sức mạnh để bảo đảm an toàn cho nữ giới và ngược lại, con gái dùng sự phô trương về hình thể để khêu gợi những gã đàn ông ham của lạ, thực hiện hành vi phạm tội như lừa đảo, cướp và cưỡng đoạt tài sản…

So với lần gặp mặt trước đây tại Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội, Nguyễn Thị N., cô gái "làm nét" mà tôi biết trông từng trải và già dặn hơn nhiều. Nhận ra tôi, cô bé thoáng bối rối nhưng nhanh chóng lấy lại vẻ điềm tĩnh, nói: "Giờ đây, em đã có gia đình rồi chị ạ. Nhớ lại những ngày trước đây, em cảm thấy rùng mình…".

N. không xinh đẹp nhưng bù lại, cô bé gây ấn tượng với người đối diện bởi nước da bánh mật và thân hình đầy đặn chắc khỏe. Ngổ ngáo và bướng bỉnh như một nam giới, từ khi còn là học sinh phổ thông, N đã biết đến việc trốn học và lang thang vào những quán Internet.

N. trở thành một dân chơi trên mạng, cô có thể "online" cả ngày mà không biết mệt mỏi. Rồi N. bỏ nhà đi lang thang với đám "bạn nét" gồm có Nguyễn Văn Giáp, trú tại xã Thanh Oai, tỉnh Hà Tây; Trần Xuân Thơ (28 tuổi), trú tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam; Nguyễn Tuấn Dũng, Nguyễn Tiến Độ, đều trú tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Khi có tiền, cả bọn sử dụng chung, ngoài ăn uống là thuê nhà nghỉ…

Hết tiền, chúng nghĩ đến thủ đoạn "làm nét". Bọn chúng bao trọn một quán Internet với giá tiền là 3.000 đồng/h để thực hiện hành vi phạm tội. N. dùng thân hình đầy đặn của mình câu nhử khiến nhiều gã đàn ông ham của lạ mắc bẫy.

Khi các con mồi tìm đến, bọn chúng đóng giả làm chủ quán để lấy tiền. Tiếp đó, khi các đối tượng chuẩn bị đưa N. đi chơi thì đồng bọn bắt đầu xuất hiện, bọn chúng tự nhận là người yêu hoặc anh trai của N. để dàn xếp…

Quái chiêu đến thế nên không chỉ cưỡng đoạt, N. và đồng bọn còn dễ dàng thực hiện nhiều phi vụ khác trên mạng để kiếm tiền, trong đó có cả việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. N bảo làm nghề này phải có mánh khóe riêng, có lần, N. đã gài bẫy được một gã đàn ông ham của lạ và bị đưa vào khách sạn.

Trong khi đồng bọn chưa kịp đến ứng cứu, N. đã nhanh trí nghĩ đến một chiêu tinh quái… chờ cho gã đàn ông đó vào nhà vệ sinh, N. đã nhanh chân chuồn êm… Số tiền kiếm được hôm đó hơn 220 nghìn đồng cả bọn bù khú ăn tiêu được một ngày.

Song cũng có lần N. gặp nguy hiểm khi kẻ đối diện cũng là đối tượng có kinh nghiệm với dân "làm nét"… nhưng rất may do được chủ nhà nghỉ giúp đỡ nên thoát chết. Sau lần đó, N. cảnh giác hơn nhưng vì cần tiền, N. và đồng bọn cứ dấn sâu vào các cuộc chơi đêm với những thủ đoạn kiếm tiền trên mạng vô cùng tinh quái.

Chỉ đến khi đồng bọn bị Công an huyện Thanh Trì, Hà Nội bắt giữ, còn bản thân cũng bị tạm giữ hành chính vì có liên quan đến vụ việc, N. mới bắt đầu biết sợ... Lần đó, N. đã nhử được hai con mồi là Đoàn Thế Anh và Nguyễn Quang Huy, đều là sinh viên ở ngoại tỉnh về Hà Nội trọ học.

N. cùng với đồng bọn đã bày binh bố trận, đóng giả màn kịch hoàn hảo điều hai "con mồi" đến quán Internet là đại bản doanh của chúng để hoạt động. Và N. đã diễn thành công vai diễn của mình… Những phi vụ kiếm tiền dễ dàng khiến N. và các đối tượng trong ổ nhóm liên tục thực hiện hành vi phạm tội.

N. cũng như những dân "làm nét" khác, lấy ngày làm đêm, ngày ngủ, đêm hoạt động, có tiền thì cả bọn tiêu chung, khi hết tiền thì lại bàn nhau phạm tội. Biết là "nghề làm nét" nguy hiểm nhưng vì cần tiền nên cả bọn cứ làm liều.

Có một đặc điểm tương đối chung là dân "làm nét" đều còn rất ít tuổi, nhiều trong số đó đã bỏ nhà đi "dạt vòm". Hà Vy D., còn có tên gọi khác là Bống, trú tại đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và nhóm bạn của cô ta gồm có Lương Hà L., trú tại huyện Chương Mỹ, tỉnh Hà Tây; Trần Quỳnh A., còn có tên gọi khác là Chip, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, đều thuộc thế hệ 9X.

Thế giới của cả 3 cô gái trẻ này là những trò chơi trực tuyến trên mạng Internet… Để có chỗ "nương tựa", 3 cô gái trẻ này đã câu kết với Phạm Quang Trung, trú tại Trại Găng, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Nguyễn Hồng Sơn, trú tại tổ 25, phường Định Công, thực hiện việc kiếm tiền trên mạng bằng thủ đoạn "làm nét".

Quỳnh A và L. thường lên mạng "chăn dắt" những cô gái trẻ, dụ dỗ vào cuộc, sau đó khống chế và buộc họ phải làm theo yêu cầu của bọn chúng. Khi bị Công an quận Hoàng Mai phát hiện, bị hại trong vụ án này là hai cô gái trẻ Huỳnh Thị T. và Nguyễn Thị P., những học sinh lớp 11 của một trường THPT trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã vô cùng sợ hãi.

Cả bọn đã ép hai cô gái phải lên mạng Internet và lôi kéo các đối tượng là nam giới đến. Khi những gã đàn ông ham của lạ tìm đến thì các đối tượng phục sẵn, dùng vũ khí đe dọa cướp tài sản…

Cá biệt có những dân "làm nét" ăn lẻ một mình mà không cần đến đối tượng là nam giới. Thế nhưng, để làm được điều này, bọn chúng phải là những kẻ có kinh nghiệm. Nguyễn Thị H. (18 tuổi), trú tại huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, cho tôi biết, H. đã kiếm tiền "làm nét" từ nhiều tháng nay nhưng chủ yếu hoạt động một mình.

Mặc dù nguy hiểm nhưng bù lại được hưởng tất cả số tiền chiếm đoạt được… Đối tượng mà H. nhằm vào là những gã đàn ông ham của lạ… Từ việc "làm nét" đã phát sinh nhiều loại tội phạm đi kèm với nó.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Việc đấu tranh với loại tội phạm này gặp rất nhiều khó khăn, ngoài trình độ của cán bộ còn nhiều hạn chế là những điều kiện khách quan bên ngoài.

Những kẻ "làm nét" đều không biết địa chỉ của nhau. Sau khi gây án, bọn chúng thường xuyên di chuyển địa điểm. Có một khó khăn nữa là hầu hết dân "làm nét", kiếm tiền trên mạng đều ở tuổi vị thành niên nên để tìm ra một chế tài xử phạt rất khó khăn.

Để hạn chế những vụ án trên, nên chăng ngoài những biện pháp quản lý giáo dục của gia đình, các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với các cơ sở kinh doanh loại dịch vụ trên

Xuân Mai
.
.
.