Phòng chống cúm ngày đầu tiên học sinh tựu trường ở Hà Nội: Nơi "chặt", nơi "buông"

Thứ Ba, 18/08/2009, 08:30
Sáng 17/8, học sinh Hà Nội chính thức tựu trường sau một thời gian dài nghỉ hè và 10 ngày ngừng tập trung học sinh vì… dịch cúm. Từ sáng sớm, tại cổng các trường đều tập trung rất đông phụ huynh đưa đón con đến lớp. Trước khi con trẻ bước vào cổng trường, nhiều bậc cha mẹ đã không quên dặn dò về việc "phòng cúm".

Theo ghi nhận của chúng tôi, công tác phòng dịch cúm tại các trường trên địa bàn thành phố trong ngày đầu tiên học sinh tựu trường nơi thì làm rất "chặt" nhưng vẫn còn một số nơi, học sinh còn khá thờ ơ.

Học sinh vào lớp được đo thân nhiệt và đeo khẩu trang

Trường Tiểu học Nam Thành Công (Đống Đa, Hà Nội) sau 10 ngày đóng cửa vì phát hiện có học sinh bị cúm, hôm nay đã bắt đầu hoạt động trở lại. Theo lịch học trên bảng thông báo của nhà trường, từ 17/8, học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 chính thức học hè trở lại. Trước sân trường, các tờ áp phích khuyến cáo về dịch cúm A/H1N1 của Sở Y tế Hà Nội đã được dán cẩn thận trên các bảng thông báo.

Tại lớp 2A, dù học sinh Lê Việt, học sinh đầu tiên của trường phát hiện bị nhiễm cúm A/H1N1, hôm nay vắng mặt nhưng các thành viên còn lại đều đến lớp đầy đủ. Trước khi vào giờ học tiếng Anh, các học sinh đã được giáo viên chủ nhiệm phát cho mỗi em một bản photo hướng dẫn 10 biện pháp phòng tránh cúm. Đồng thời, tất cả học sinh và giáo viên đều đeo khẩu trang trong giờ học. Một số học sinh quên khẩu trang đều đã được các cô giáo phát khẩu trang dự phòng của nhà trường.

Giáo viên và học sinh lớp 2A, trường tiểu học Nam Thành Công đều đeo khẩu trang trong giờ học.

Cô giáo Phạm Hồng Hạnh, chủ nhiệm lớp 2A cho chúng tôi biết: Mặc dù đại dịch cúm A/H1N1 vẫn đang lan rất nhanh, khiến giáo viên và cả phụ huynh lo lắng nhưng do nhà trường đã chủ động lên kế hoạch phòng chống nên trong ngày đầu tiên tựu trường, hầu hết phụ huynh đều đã yên tâm cho con em mình đến lớp. Trước khi đến lớp, các em đã được dặn dò đeo khẩu trang và chuẩn bị mỗi người mỗi bình nước riêng. Trong giờ học, các em hoàn toàn có thể đeo khẩu trang để phát biểu.

Tại trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm (khu đô thị Mỹ Đình 2, Từ Liêm), một trong những trường tiểu học ở Hà Nội phát hiện có học sinh nhiễm cúm A/H1N1, bên cạnh ôtô của trường đưa đón học sinh tới lớp như mọi ngày, hôm nay tại cổng trường tập trung rất nhiều phụ huynh đưa đón con bằng xe máy. Có lẽ, do ngày đầu tiên tựu trường trong mùa cúm nên tâm lý nhiều phụ huynh không yên tâm khi để con em mình đến lớp bằng ôtô của nhà trường, thường tập trung từ 30 đến 40 học sinh.

Cũng tại cổng chính, có 3 cô giáo và cán bộ y tế đứng đo thân nhiệt cho tất cả các học sinh trước khi vào lớp. Thời điểm cao điểm nhất, nhà trường đã phải huy động thêm 2 cô giáo nữa ra đứng kiểm tra thân nhiệt cho các em để tránh tình trạng ùn tắc ngay trước cổng trường.

Các xe đưa đón học sinh của trường cũng được trang bị mỗi xe một máy đo thân nhiệt. Một cô giáo đi kèm xe có nhiệm vụ kiểm tra sức khoẻ các em, ghi chi tiết vào sổ theo dõi để báo cáo nhà trường.

Bà Đào Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng, Trưởng ban chỉ đạo công tác y tế học đường của Trường Tiểu học Dân lập Đoàn Thị Điểm cho biết: Sau khi phát hiện học sinh Trần Minh Tú, học sinh lớp 1P bị nhiễm cúm A/H1N1, công tác phòng dịch đã được nhà trường rất chú trọng. Ngoài việc vệ sinh trường lớp, phun thuốc sát trùng tại tất cả các phòng học, nhà trường còn tích cực tuyên truyền cho giáo viên, học sinh và cả phụ huynh về các biện pháp phòng tránh cúm như tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm dặn dò học sinh các cách phòng tránh, dán các tờ rơi, thông báo trước cổng trường.

Để học sinh và phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm, trước khi mở trường trở lại, nhà trường đã tổ chức phun thuốc sát trùng một lần nữa. Đồng thời, tiến hành đo thân nhiệt cho các em trước khi vào lớp. Trong các ngày tới, phòng học sẽ không bật điều hoà và sẽ mở tất cả các cửa cho thông thoáng.

Một số trường, học sinh vẫn thờ ơ

Theo ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội, do công tác phòng chống cúm đã được Sở GD&ĐT Hà Nội phổ biến và quán triệt thống nhất đến tất cả các trường nên việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho học sinh tựu trường đã được các trường chú trọng. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, nếu như các trường tiểu học, nơi từng phát hiện có học sinh bị nhiễm cúm A/H1N1, việc đo thân nhiệt và đeo khẩu trang khá được chú trọng thì tại một số trường THPT, việc đeo khẩu trang xem ra vẫn chưa được học sinh quan tâm. Tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, hôm nay là ngày đầu tiên học sinh lớp 6 và lớp 10 tập trung để nhận lớp, giáo viên chủ nhiệm, lịch học và đồng phục cho năm học mới, khó khăn lắm mới nhìn thấy một vài học sinh đeo khẩu trang.

Tình trạng tương tự cũng xuất hiện tại nhiều trường THPT khác trên địa bàn thành phố. Thậm chí, tại trường THPT Dân lập Lomonoxop, trường THPT đầu tiên trên địa bàn Hà Nội có học sinh bị nhiễm cúm, việc học sinh đeo khẩu trang đến tựu trường cũng rất hiếm hoi. 

Theo các chuyên gia y tế, tình hình dịch cúm A/H1N1 trong thời gian tới sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Phụ huynh và học sinh cần chú trọng phòng dịch, nhưng cũng không nên quá lo lắng, hoang mang

Hoàng Mai
.
.
.