Phá thai tuổi vị thành niên: Hậu quả đau lòng từ lối sống buông thả

Thứ Tư, 11/08/2010, 11:08
Thời gian gần đây, những câu chuyện về lối sống buông thả của thanh thiếu niên không còn lạ. Hậu quả đáng báo động là tình trạng có thai sớm và nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên. Hệ lụy kéo theo có thể là gây vô sinh, thậm chí còn ảnh hưởng đến cả tính mạng của các em.

Ghi tại phòng khám

Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Kế hoạch hoá gia đình, Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Chị N., 40 tuổi, quê ở huyện Kiến Xương (Thái Bình) mặt rầu rĩ, ngồi bên cạnh là cô con gái mới học lớp 12. Không thể ngờ, cô bé mặt còn "búng ra sữa" kia lại đang mang trong mình cái thai đã 21 tuần tuổi. "Dù có thế nào thì gia đình tôi cũng quyết phải đưa cháu đi bỏ cái thai này", chị N. buồn rầu nức nở.

M vốn là con cả trong gia đình có 2 chị em, học hành giỏi, chăm ngoan, M. được bố mẹ hết sức tin tưởng giao cho cả việc nhà và chăm sóc cậu em trai. Thế rồi, chẳng hiểu sao, thời gian gần đây, chị N. nhận thấy những thay đổi về hình thể của con. Gặng hỏi mãi, chị N. mới vỡ lẽ cô con gái mình đã có thai với một anh chàng hành nghề lái xe 28 tuổi, người cùng huyện. Gia đình đã tìm đến chủ nhân và người thân của "hậu quả" kia để tìm hướng khắc phục. "Thế nhưng, đau đớn thay họ không thừa nhận cái thai 21 tuần tuổi mà cháu M. đang mang không phải máu mủ của mình. Và họ không đồng ý để hai đứa kết hôn. Nên, tôi đành phải đưa cháu ra Hà Nội để giải quyết…" - chị N. quệt dòng nước mắt lăn dài trên đôi gò má xương xương của mình.

Khác hẳn với khuôn mặt của những phụ huynh khi đưa con đến đây, phần lớn các cô, cậu học sinh - sinh viên lại đến với tâm trạng rất thản nhiên, vô tư như không hề có chuyện gì xảy ra. H., mới 14 tuổi đang là học sinh lớp 9. Bố mẹ đưa đến đây cùng với cậu bạn trai đã 24 tuổi. Bố mẹ đi làm cả ngày, chuyện ăn học của H. đều phải tự lo. Trong một lần chát chít qua mạng, H. quen với một cậu bạn hơn em đến 10 tuổi. Tình yêu đầu đời dẫn đến kết quả là H. mang thai. Tuy nhiên, H. vẫn giấu bố mẹ. Thế rồi, đến lúc bụng H to ra, bố mẹ H. mới tá hỏa hỏi chuyện cô con gái. Cái thai cũng đã lên đến 14 tuần tuổi…

Bác sỹ đang tư vấn phá thai tại Bệnh viện Phụ sản TW.

Cảnh báo nhiều rủi ro

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc Trung tâm kế hoạch hoá gia đình, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, hằng tháng Trung tâm tiếp nhận và tiến hành phá thai cho khoảng 500 trường hợp thai nhỏ (dưới 12 tuần tuổi), khoảng 30 trường hợp thai to (từ 13 đến 22 tuần tuổi). Trong 6 tháng đầu năm 2010, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 2.740 trường hợp phá thai nhỏ và 241 trường hợp phá thai to.

Điều đặc biệt là trong số 241 trường hợp phá thai to thì có đến 21 trường hợp là ở lứa tuổi vị thành niên. Trong năm 2009, Trung tâm tiếp nhận khoảng 4.920 trường hợp đến phá thai trong đó lứa tuổi dưới 24 tuổi chiếm từ 20% đến 25%, chưa sinh con lần nào chiếm khoảng 30%.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Minh, để giảm tình trạng phá thai nói chung và trong lứa tuổi vị thành niên nói riêng, công tác đưa kiến thức liên quan đến giáo dục giới tính vào trong nhà trường cần được cụ thể và hiệu quả hơn ngay từ khối lớp trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Bởi, thực tế vấn đề giáo dục giới tính trong nhà trường cho đến thời điểm này có thể chưa có hiệu quả rõ rệt. Nhiều học sinh được giáo dục không đến nơi đến chốn lại cảm thấy tò mò hơn, thích tự khám phá từ đó dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Cùng với nhà trường, các bậc phụ huynh cần dành thời gian quan tâm đến con cùng với đó là giáo dục sức khoẻ sinh sản cho con cái. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là các bạn trẻ cần phải tự trang bị kiến thức và bảo vệ chính mình.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Hồng Minh, rất có thể con số này chỉ là một phần nhỏ so với con số trên thực tế. Bởi, theo quy định của Bộ Y tế, tất cả các trường hợp đang tuổi vị thành niên đến Trung tâm để tiến hành phá thai đều phải có sự cam kết của bố, mẹ hoặc người giám hộ. Rất có thể, các em học sinh tìm đến các cơ sở phá thai bên ngoài.

Các trường hợp phá thai ở lứa tuổi vị thành niên tìm đến Trung tâm phần lớn đều tỏ ra rất thản nhiên, không hề có sự lo lắng như phụ huynh của các em. Đơn cử như ngay trong sáng 10/8, khi có mặt tại dãy hành lang khu phòng khám, tư vấn của Trung tâm, chúng tôi chứng kiến một đôi tình nhân mặt còn "búng ra sữa" hiện là sinh viên năm thứ 2 của một trường cao đẳng đóng trên địa bàn Hà Nội đang dựa đầu vào nhau chờ đến lượt thăm khám. Tiếp xúc với cậu bạn trai này, chúng tôi được cậu thản nhiên cho biết trước đó, cậu ta cùng cô bạn gái của mình trong lúc quan hệ đã không mang "dụng cụ" phòng, tránh thai nên kết quả, đến nay cái thai trong bụng của cô bạn gái đã được 6 tuần tuổi nên phải tới Trung tâm để "giải quyết". Nhìn hành động của "đôi tình nhân" tuổi còn đang đến trường, sống nhờ vào gia đình này tại nơi đây mà chúng tôi không khỏi ái ngại trước việc quan hệ bừa bãi của các em.

Theo các bác sĩ của Trung tâm, các em lứa tuổi vị thành niên khi lui tới thăm khám thường ít cởi mở với các nhân viên y tế trong việc chia sẻ, tâm sự những vấn đề liên quan đến sức khoẻ sinh sản. Phần lớn các em đều giấu giếm cũng như không có đầy đủ các kiến thức liên quan đến vấn đề quan hệ tình dục an toàn để đến khi thai quá to mới tìm đến Trung tâm.

Đối với những cái thai đã quá to, Trung tâm cũng luôn có những cảnh báo những rủi ro có thể xảy ra đối với các em vì tuổi các em còn quá nhỏ, thai lại quá lớn. Về góc độ tâm lý học, Thạc sĩ Trần Thu Hương - Khoa tâm lý, Trường Đại học KHXH&NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Căn nguyên của việc gia tăng số vụ nạo phá thai ở lứa tuổi vị thành niên, giới trẻ hiện nay chính là do lứa tuổi này đang ở vào giai đoạn biến đổi tâm sinh lý, các cơ quan chức năng sinh học, sinh lý của cơ thể dần biến đổi. Nhu cầu muốn được tiếp xúc với người khác giới luôn cao, trong khi kinh nghiệm về vấn đề giải quyết nhu cầu sinh lý, sinh sản còn hạn chế, người lớn thiếu sự quan tâm sát sao. Thế nên các em rất dễ có suy nghĩ lệch lạc, tự tìm tòi khám phá, giải quyết nhu cầu sinh lý của mình. Quan hệ tình dục bừa bãi theo đó luôn tiềm ẩn. Hậu quả đem lại đó chính là việc các em sẽ học hành sa sút; sức khỏe sinh sản, phản vệ của cơ thể bị ảnh hưởng do nạo phá thai gây ra.

N.Hương - T.Huy
.
.
.