Ổn định giao thông sau hơn 1 tháng phân luồng đại lộ Thăng Long

Thứ Năm, 23/12/2010, 09:36
Sáng 22/12, sau khi nâng tốc độ tối đa cho ôtô lên 100km/h (thay vì 80km/h trước đây), phóng viên Báo CAND ghi nhận, các phương tiện tham gia giao thông trên đại lộ Thăng Long tuân thủ chặt chẽ. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy, trật tự an toàn giao thông trên đại lộ nghìn tỷ dần đi vào ổn định sau những lộn xộn đáng tiếc xảy ra khi mới đưa vào sử dụng.

Khi đứng quan sát tại điểm đầu của đại lộ Thăng Long (đoạn qua Trung tâm Hội nghị quốc gia), chúng tôi nhận thấy đa số người điều khiển phương tiện giao thông đi đúng phần đường. Cũng tại vị trí này trước khi cơ quan điều hành giao thông chưa tổ chức phân luồng (trước ngày 15/11), rất nhiều người điều khiển phương tiện không tuân thủ hướng dẫn biển báo giao thông.

Sự chuyển biến này một phần do người tham gia giao thông dần quen với biển báo trên đường. Ngoài ra, còn phải kể đến việc dàn "quân" chốt tại các điểm nút để hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng phần đường. Việc các chốt điều hành giao thông của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông trong suốt mấy tuần bám trụ trên đường có hiệu quả rõ rệt trong việc giúp người dân tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Không ít người đi đường có nguy cơ đi sai phần đường được người điều khiển giao thông kịp thời hướng dẫn đã không lạc vào phần đường cấm.

Hệ thống biển báo phân luồng (ảnh 1) và địa giới hành chính (ảnh 2) hướng dẫn người đi đường đã được hoàn chỉnh.

Đại úy Bùi Đức Thao, Đội CSGT, Công an huyện Từ Liêm đang làm nhiệm vụ gần cầu vượt Đại Mỗ cho biết: "Sau khi phân luồng, bố trí lực lượng tại các điểm nút giao thông cùng với việc hoàn tất việc lắp đặt các biển báo giao thông, biển báo địa giới hành chính, tình trạng đi sai luồng đường giảm hẳn".

Ngày 20/12, biển báo tốc độ trên phần đường cao tốc đại lộ Thăng Long kịp thời thay mới với tốc độ tối đa là 100km/h. Đây là việc làm cho thấy sự tiếp thu của cơ quan điều hành giao thông sau khi nhận được phản ánh cho rằng, việc cho phép ôtô lưu thông trên đường cao tốc là 80km/h không gần với thiết kế của đại lộ.

Hiện nay, đại lộ Thăng Long phân luồng như sau: phần đường cao tốc dành cho ôtô, mỗi chiều một làn đường; đường gom dân sinh dành cho xe môtô (được đi ngược chiều); xe ôtô được phép đi trên đường gom dân sinh nhưng chỉ được đi một chiều. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, quy định này giúp người điều khiển xe môtô thuận lợi hơn trong việc đi lại, nhất là với những người sống ở hai bên đại lộ. Tuy nhiên, cũng trên phần đường gom dân sinh, chúng tôi nhận thấy tình trạng xe tự chế, xe môtô chở hàng cồng kềnh. Bên cạnh đó, còn không ít xe ôtô tải chở vật liệu xây dựng, phế thải không che chắn hoặc che chắn không đúng yêu cầu.

Trong tháng đầu tiên thực hiện việc phân luồng (15/11 – 15/12), Đội CSGT số 11 đã xử lý 1.784 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Các lỗi chủ yếu là đi sai làn đường và phần đường; đi vào đường cấm, đường ngược chiều; chạy quá tốc độ; dừng đỗ sai quy định; chở hàng cồng kềnh, vượt sai quy định; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện; không thắt dây an toàn...

Cao Hồng
.
.
.