Nuôi con nhỏ thời @

Thứ Tư, 13/09/2006, 15:26
Làm mẹ của hai đứa con chỉ cách nhau một tuổi nhưng P. vẫn giữ phom người chuẩn và chẳng bận bịu gì bởi việc chăm con đã hoàn toàn giao cho hai người giúp việc.

Xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng được cải thiện, sự phát triển của khoa học kỹ thuật sẽ trợ giúp đắc lực cho đời sống con người. Thế nhưng, ở một số lĩnh vực, sự quá lạm dụng nhiều khi gây ra những kết quả không tốt. Cụ thể ở đây là việc sinh nở và nuôi con…

Siêu âm quá nhiều

Có thể thấy các bà mẹ trẻ quá quan tâm đến cục cưng còn đang trong quá trình hình thành và phát triển trong bụng. Thế nên, khi mới biết mình có bầu, công việc đầu tiên là họ phải đi siêu âm. Cái lợi của việc làm này là quá rõ, người ta có thể biết được sự phát triển của thai nhi có bình thường không, có thể thấy đứa bé quẫy đạp trong bụng mẹ… và tất nhiên, không thể thiếu một nguyên nhân xuất phát từ tính hiếu kỳ, tò mò xem mình sẽ sinh con trai hay con gái.

Có nhiều người cho biết, đều đều mỗi tháng họ đến siêu âm xem sự phát triển của đứa con. Trong khi đó, theo kinh nghiệm của một số người thì trong cả quá trình mang thai chỉ cần siêu âm 4 lần là đủ, lần 1 là lúc bắt đầu biết mình có thai, siêu âm sẽ biết quá trình thụ tinh, trứng đã bám vào thành tử cung chưa; lần thứ 2 là 3 tháng sau đó, khi thai nhi đã phát triển thành hình hài; lần thứ 3 là vào tháng thứ 7, khi đó thai nhi đã phát triển, hoàn thiện tất cả các bộ phận và lần cuối cùng là khi sắp sinh. Thế nhưng, có đủ các lý do để các bà mẹ siêu âm tất cả các tháng, và đó cũng là một thực trạng rất phổ biến hiện nay.

Không nuôi con bằng sữa mẹ

Nhiều cô gái trẻ hiện nay thường không cho con bú. Tôi có một người bạn tên P. Bề ngoài của P. trông giống một cô bé hơn là một bà mẹ trẻ với hai đứa con đẹp như thiên thần. Mặc dù sinh năm 1977, nhưng P. đã là mẹ của hai đứa trẻ. Người ta vẫn bảo, người phụ nữ khi đẻ xong, người thường "sồ" ra; nhưng không, người P. vẫn thon thả. Hai đứa con nhỏ của P. chỉ cách nhau có 1 tuổi. Hai đứa nhỏ lít nhít nhưng P. chẳng bận bịu gì, việc chăm con thì hoàn toàn giao cho hai người giúp việc, còn P. thì vẫn hoàn toàn thoải mái thời gian.

Tôi với P. là bạn, hôm tôi đến chơi, tôi hỏi P. có vất vả khi chăm sóc hai đứa như thế này không? P. bảo: "Được cái hai đứa nhà tôi ngoan, tôi giao luôn toàn bộ việc chăm sóc chúng cho người giúp việc. Mình vẫn rảnh rang". Tôi hỏi: "Thế còn cho con bú". P. nói: "Tôi có cho con bú đâu. Nuôi hoàn toàn bằng sữa ngoài đấy. Cho con bú nóng lắm, không chịu nổi".

P. kể, ngay từ khi sinh thằng cu Tý, mặc dù sữa có nhiều nhưng P. đã không cho con bú. Theo lý luận của P thì ăn sữa ngoài có nhiều chất dinh dưỡng hơn và con lại trắng ra.

P. kể, có tháng nhà P. hết đến 2.000.000 đồng tiền mua sữa cho hai đứa con. Còn những đứa con của P chúng theo người giúp việc nhiều hơn, lắm khi chúng khóc mà P không dỗ được. Ngày Tết, P. phải vật lộn với hai đứa con, đến năm sau thì P. giữ luôn một người giúp việc ở lại ăn Tết, không cho về quê.

Trường hợp như của P. không phải là hiếm ở các cô gái trẻ ngày nay. Có nhiều cô gái không cho con bú còn vì lý do sợ ngực chảy ra sẽ xấu. Như L. chẳng hạn. Cũng là cô bé xinh xắn, lấy chồng và sinh con sớm nên L. chẳng biết chăm con thế nào. Mọi việc L. nhờ hoàn toàn vào mẹ đẻ của cô. Tuy có sữa cô cũng không cho con bú vì L. còn sợ mình xấu và cô còn bận bay nhảy với đám bạn, ngực xấu thì mặc áo trễ vai, áo hai dây làm sao được - đó là lý luận của L.

Hãy nuôi con bằng sữa mẹ, đó là khẩu hiệu cho các bà mẹ, nhưng vì một số lý do mà nhiều người đã tự tước đi cái quyền thiêng liêng của mình.

Nhiều người chọn cách đẻ mổ

Có nhiều lý do để các bà mẹ trẻ hiện nay chọn cách đẻ mổ. Đẻ mổ có thể chọn được ngày giờ sinh nếu gia đình nào tin vào số mệnh; thứ hai, đẻ mổ sẽ không gây đau cho sản phụ lúc sinh… Thế nên, theo con số thống kê của các bệnh viện phụ sản, số người chọn cách đẻ mổ đã tăng nhiều so với các năm trước.

Đã có quá nhiều chuyện bi hài xung quanh việc chọn ngày giờ sinh con, ngoài ra, theo các bác sĩ, hạn chế rất lớn của việc đẻ mổ là sẽ có nhiều nguy cơ tai biến hơn đẻ thường, người mẹ khi đẻ thường, trong cơn đau sẽ tạo sự co bóp lồng ngực, sẽ rất tốt cho hoạt động của phổi. Một lời khuyên của các bác sĩ đưa ra đó là, trừ trường hợp bất khả kháng thì phải mổ, còn các sản phụ nên đẻ thường là tốt nhất

Nguyễn Khánh Linh
.
.
.