Nước mắt người cha

Thứ Ba, 10/02/2009, 14:36

Ngày 5/2, tại trụ sở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã diễn ra cuộc hội ngộ đầy nước mắt... Đó là cuộc sum vầy giữa hai người cha với hai cô con gái, vừa được lực lượng Biên phòng giải cứu an toàn.

Hành trình trốn thoát khỏi địa ngục trần gian

Khi thời khắc giao thừa càng đến gần, Lò Thị T. (21 tuổi) càng trào nước mắt nhớ đến gia đình, quê hương, nhớ tiếng khèn môi gọi bạn mỗi khi xuân về...

Những ngày tháng lưu lạc trong các nhà chứa rẻ tiền ở Trung Quốc, T. tưởng mình đã không còn nước mắt để khóc. Thế nhưng, lúc này đây, ham muốn mãnh liệt phải trốn thoát khỏi ổ quỷ, bấy lâu nay bị tắt lịm trước đòn roi của chủ chứa bỗng bùng phát. Cô bất giác lần sờ những vết sẹo hằn trên cơ thể, dấu vết của những lần bị chủ chứa đánh đập, khi cô tìm cách bỏ trốn về nước. Một gã đàn ông to, béo đẩy cửa bước vào, trong người hắn bốc ra toàn mùi bia rượu. Như một cái máy, T. răp rắp làm theo mọi yêu cầu của hắn ta, trong đầu cô đầy những toan tính để tìm cách thoát ra bên ngoài...

Khi tiếng ngáy của hắn ta vang lên đều đều, T. lẻn ra ngoài. Nhờ vốn tiếng Trung học lỏm được trong những lúc phải tiếp khách mua dâm, T. thuê một chiếc xe ôm rồi chạy thẳng ra biên giới Hà Khẩu. Đêm ngày 15/1, T. trở về biên giới Việt Nam Ngần ấy thời gian mất tích, sự trở về của T. đã gây xôn xao dư luận huyện Tân Uyên (Lai Châu). Bà con trong bản ai cũng đến thăm hỏi, động viên, trong số đó có hai người cha có hai cô con gái "mất tích"  là ông Hà Văn T., 39 tuổi và ông Lò Văn L., 50 tuổi, đều trú tại huyện Tân Uyên. Sau thời gian dài tìm kiếm hai cô con gái trong vô vọng, qua lời kể của T., lúc này họ mới biết Lò Thị Y. và Hà Thị H., đều 19 tuổi, hiện đang bị ép phải bán dâm ở một nhà chứa bên kia Trung Quốc...

Hiểu được tâm sự và nỗi lòng của những người cha bị mất con, T. đã tình nguyện cùng hai ông Hà Văn T. và Lò Văn L. đến Đồn Biên phòng Lào Cai.

Cảnh giác với những lời hứa ngọt ngào 

Bố con chị Lò Thị Y gặp nhau.

Chiều biên giới lạnh se sắt, xen lẫn trong dòng người hối hả du xuân, có hai người đàn ông trung tuổi dáng vẻ lam lũ, khuôn mặt đầy sự lo âu cùng một cô gái trẻ tìm đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai xin gặp Đồn trưởng Đồn Biên phòng.

Kể lại câu chuyện xảy ra gần nửa năm về trước, ông T. vẫn không quên được ánh mắt háo hức của cô con gái Hà Thị H., khi cô bé này xin bố đi làm xa... H. hồ hởi thông báo được một người phụ nữ thuê đi bán hàng ở Lào Cai với giá tiền là hơn 2 triệu đồng/tháng.  Ông T. quanh năm chỉ quanh quẩn ở bản, đâu có biết đến những cạm bẫy đang nhằm vào các cô gái trẻ như con gái mình nên đã đồng ý cho con đi.

Cùng đi với H. hôm đó còn có cháu Lò Thị Y. Sau khi H. và Y. mất tích, hai người cha ấy đã cùng nhau đi tìm con ở khắp nơi... Trong tâm trạng lo âu, họ đề nghị Đồn Biên phòng giải cứu giúp hai cô gái trẻ là Hà Thị H. và Lò Thị Y.

Bên cạnh việc bố trí cho hai ông Lò Văn L. và Hà Văn T. ăn, ở tại Đồn., ngày 30/1, lực lượng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã vào cuộc. Với lượng thông tin được nạn nhân T. cung cấp, Đồn Biên phòng Hà Khẩu đã trao đổi với lực lượng biên phòng nước bạn. 23 giờ ngày 5/2, hai nạn nhân H. và Y. đã được giải cứu an toàn trở về nước. Gặp lại nhau sau bao tháng ngày xa cách, tất cả họ đều mừng mừng, tủi tủi.

Sau đó, hai nạn nhân Lò Thị Y. và Hà Thị H. đã viết đơn tố cáo hành vi phạm tội của những kẻ buôn người. Theo lời khai của Y. thì có một người đàn ông tên là Lò Văn Yên, người ở cùng huyện đến rủ hai cô đi bán hàng thuê. Biết Yên là người cùng bản nên cả hai không mảy may nghi ngờ. H. đã xin phép bố còn Y. thì giấu gia đình để đi làm. Sau đó, hai cô gái được Yên đưa đến nhà của một người phụ nữ tên là Thoa, ở Lai Châu. Sau một ngày ở đây, họ được người phụ nữ tên Loan đưa sang Trung Quốc rồi bị ép phải tiếp khách mua dâm.

Trong những ngày ở tại đây, cả hai đã gặp được Lò Thị T., trong cảnh ngộ ấy, cả 3 cô gái chỉ biết động viên nhau, chờ cơ hội trốn thoát về nước. Hiện vụ việc đã được Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai bàn giao cho phía Công an, tiếp tục điều tra, làm rõ 

Xuân Mai
.
.
.