Nữ tổ trưởng dân phố có duyên hòa giải

Thứ Ba, 11/04/2017, 08:12
Đến khu phố Vạn Thắng, phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình, ai cũng biết đến bác Phạm Thị Hà với sự quý trọng không chỉ là Tổ trưởng tổ dân phố nhiệt tình, năng nổ, mà còn là một công dân gương mẫu, luôn biết chia sẻ, gắn bó nên người dân nơi đây coi bác Hà như người thân trong gia đình.


Tiếp xúc với bác, điều cảm nhận đầu tiên là sự gần gũi, điềm đạm nhưng đầy tự tin, quyết đoán. Bác Hà cho biết, phố Vạn Thắng có 135 hộ với gần 500 nhân khẩu. Người dân chủ yếu là làm nghề tự do. Trước đây, trên địa bàn phố Vạn Thắng cũng còn xảy ra các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự như mất trộm tài sản, gây rối trật tự công cộng, nhiều đối tượng nghiện... 

Điều đó khiến bác luôn trăn trở làm sao để tháo gỡ, giải quyết vấn đề trên. Bác đã chủ động bàn bạc với các thành viên trong Tổ dân phố, tham mưu đề xuất để nhanh chóng thành lập các tổ tự quản về an ninh trật tự phù hợp với đặc điểm, tình hình địa bàn khu dân cư. 

Bác Phạm Thị Hà thăm hỏi người dân trong khu phố. 

Ngay sau đó, 9 tổ tự quản về ANTT phố Vạn Thắng đã được hình thành và đi vào hoạt động. Mỗi tổ khoảng từ 10 đến 14 hộ gia đình. Để hoạt động có hiệu quả, các tổ tự quản hoạt động có quy ước và thực hiện trách nhiệm tự quản về con người; tự quản về tài sản và tự quản về trật tự trị an, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường... Nhờ đó đến nay, tổ dân phố Vạn Thắng không phát sinh đối tượng nghiện mới, không có tụ điểm cờ bạc, không có vụ việc gây mất ANTT.

Bác luôn tâm niệm "cố gắng để tổ dân phố mình ngày càng có thêm nhiều người tốt, có thêm một công dân tốt là xã hội bớt đi một đối tượng xấu". Chính từ tâm niệm đó, bác đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có chính sách giúp đỡ những đối tượng tha tù trở về địa phương. 

Bản thân bác đã trực tiếp giúp đỡ cảm hóa giáo dục nhiều đối tượng có quá khứ lầm lỗi trở thành thành người có ích. Điển hình như anh Đinh Văn Quyết, bản thân là người nghiện, do không có tiền để thỏa mãn cơn nghiện nên thường xuyên trộm cắp, đã bị kết án tù và trở về địa phương năm 2009. 

Bác đã hướng dẫn anh Quyết làm thủ tục cai nghiện ma túy bằng phương pháp uống Methadol, đồng thời cùng các ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn, hỗ trợ làm kinh tế gia đình. Anh Quyết đã tích cực tăng gia sản xuất bằng cách nuôi chim, nuôi gà tre để phát triển kinh tế.

Chia sẻ với chúng tôi, bà con trong khu phố đều nhận xét, bác Hà là một người rất trách nhiệm trước công việc, nhiệt tình, cởi mở, gần gũi với mọi người ở địa bàn dân cư; là một tổ trưởng tổ dân phố nhiệt huyết, mẫn cán. Với những nỗ lực trong công tác, bác được các cấp khen thưởng vì có thành tích trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, vinh dự đại diện cho 313 nữ bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, thôn xóm trong toàn tỉnh dự tọa đàm Nữ bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố trưởng thôn, xóm tiêu biểu trong xây dựng phong trào “Tổ dân phố, thôn, xóm an toàn”.

Sao Mai
.
.
.