Nữ sinh dân tộc Thái đỗ Á khoa Đại học Luật

Thứ Tư, 11/08/2010, 12:00
Vượt lên điều kiện và hoàn cảnh khó khăn của một gia đình dân tộc thiểu số ở bản Xiêng Nứa, xã Yên Na, huyện Tương Dương-Nghệ An, em Pay Thị Dung-học sinh lớp chuyên Văn 12C1 Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu đã xuất sắc đạt Á khoa khối C Trường Đại học Luật trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học năm 2010 với tổng số điểm 26.

Pay Thị Dung sinh ra trong một gia đình mà cả bố và mẹ đều là người dân tộc thiểu số. Bố em, ông Pay Văn Dầu là người dân tộcThái. Mẹ em, bà Nguyễn Thị Hà là người dân tộc Thổ. Khi  lên học cấp II, Dung theo học tại trường THCS Hoà Bình. Cũng chính tại ngôi trường này, cô giáo dạy Văn của Dung đã sớm phát hiện ra những năng khiếu của em và quan tâm động viên bồi dưỡng.

Dung đã sáng tác truyện ngắn đầu tay "Nó và Tôi" đăng trong tập "Tuổi thơ mãi cùng ta" của Nhà xuất bản Nghệ An. Dung cũng đã trở thành thành viên của nhóm  "Hoa Cát"- một nhóm gồm những học sinh yêu văn thơ của tỉnh Nghệ An khi Dung đang học lớp 9. Em cầm bút như là một sự chia sẻ và đôi khi như là một sự giải toả những ẩn ức trong lòng một cô gái mới lớn, có nhiều trăn trở từ cuộc sống.

Pay Thị Dung còn là một trong hai đại biểu của Nghệ An đi dự Trại hè sáng tác văn thơ thiếu niên toàn quốc lần thứ II tại Hà Nội năm 2007. Trong thời gian này, em đã viết  truyện ngắn "Chuyện cổ tích của biển" được đánh giá là một trong 5 tác phẩm xuất sắc nhất tại Trại hè này. Cũng trong năm 2007, em đã đạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh và là học sinh dân tộc thiểu số duy nhất đạt được kết quả đó trong kỳ thi này của tỉnh Nghệ An .

Bằng những nỗ lực âm thầm không biết mệt mỏi, năm học 2007-2008,  Pay Thị Dung đã đậu vào lớp chuyên Văn Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tỉnh Nghệ An- một ngôi trường đã trở thành "địa chỉ đỏ", niềm mong ước và tự hào của phụ huynh và học sinh xứ Nghệ về bề dày thành tích và môi trường giáo dục.

Pay Thị Dung nói về những bí quyết thành công trong học tập: "Em ghét nhất là học vẹt, bởi thuộc kiến thức mới chỉ là bước đầu, vấn đề tiếp theo là phải hiểu được bản chất, lí giải được nguyên nhân những kiến thức mà mình đang học. Em đọc rất nhiều kiến thức ngoài nhà trường và luôn có tình yêu đối với môn học".

Những lúc học "vào", Dung có thể thức trắng đêm để học, nhưng những lúc học không "vào", Dung sẽ đi ngủ ngay. Theo Dung, những tháng học cuối năm là những tháng quan trọng nhất. Nó được ví như giai đoạn chạy nước rút trước khi về đích. Năm học lớp 12, em đã đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn và tốt nghiệp THPT loại giỏi với số điểm 53.5, trong đó điểm ba môn khối C của em là: Văn (9.5), Sử (9.5), Địa (8.5).

Khi hỏi Dung tại sao em lại chọn thi Đại học Luật, Dung  tâm sự: "Em thi đại học Luật vì em muốn thay đổi bản thân. Em nghĩ mình là người rụt rè nhút nhát học. Đại học Luật sẽ rèn luyện cho em ý chí giải quyết dứt khoát những vấn đề trong cuộc sống. Khi tốt nghiệp Đại học Luật nếu xin được việc ở Nghệ An, em nhất định sẽ quay về. Em muốn về gần nhà để tiện chăm sóc bố mẹ"

Trung Thu
.
.
.