Nữ phạm nhân thoát án tử đau đáu ngày trở về

Thứ Năm, 30/06/2016, 11:13
Có lẽ đối với Đinh Thị Phương, 46 tuổi ở xã Lộc Hòa, TP Nam Định, tỉnh Nam Định, Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 là sự kiện đáng nhớ nhất trong cuộc đời của nữ phạm nhân này. Từng bị tòa tuyên án tử về tội vận chuyển trái phép ma túy, Phương đã được Chủ tịch nước ân giảm án tử hình xuống tù chung thân.

Từ khi còn nhỏ, Phương bộc lộ tính cách ngang ngược, bất cần, đàn đúm với đám bạn xấu. Đến năm lớp 7, Phương bỏ học, lang thang, lêu lổng. Cha mẹ nhiều lần khuyên răn Phương song không có kết quả. Ngay cả khi Phương lập gia đình, có 2 con khôn lớn, trưởng thành, song vẫn thường xuyên giao du với đối tượng xấu.

Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, Phương nảy sinh ý định làm giàu bất chính. Thông qua các quan hệ xã hội, Phương nhận thấy chỉ có buôn “hàng trắng” mới có thể kiếm lời, mang lại siêu lợi nhuận. Phương lân la làm quen và biết được tại bản Mông ở khu vực Tây Bắc có lượng ma túy dồi dào. Việc mua bán ma túy khá dễ dàng. Phương âm thầm tìm mối giao hàng để vận chuyển ma túy và tin tưởng sẽ thành công.

Nữ phạm nhân Đinh Thị Phương.

Khoảng 6h ngày 18-6-2010, Phương được 2 đối tượng người Mông thuê vận chuyển ma túy từ dốc Thung Khe, thuộc huyện Mai Châu (Hòa Bình) về thị trấn Cao Phong với tiền công là 1.000USD và 10 triệu đồng. Lóa mắt trước lợi nhuận quá lớn mà không bỏ nhiều công sức, Phương đồng ý. Sau khi nhận 2 túi nilon màu đen có chứa 22 bánh hêrôin, Phương để ma túy trong chiếc làn nhựa ở khung xe máy rồi lập tức quay trở lại Cao Phong. 

Quá trình vận chuyển, thị khá thận trọng, cảnh giác trước nghi vấn của mọi người. Sau khi di chuyển qua khu vực “cửa tử” thuộc xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, thị thở phào bởi nơi đây là tử huyệt của các đường dây ma túy. 

Thế nhưng, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, khoảng 18h25 cùng ngày, khi đến địa phận xã Quy Hậu, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, Phương bị Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hòa Bình ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Khi Cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra chiếc làn nhựa, Phương lấy lý do trong đó chứa “đồ dễ vỡ” để không phải kiểm tra. Khi sự việc bị lật tẩy, Phương choáng váng đứng không vững.

Tại 2 phiên tòa xét xử, Hội đồng xét xử đều thống nhất mức án dành cho Đinh Thị Phương là tử hình.

Vẫn biết tội ác của mình là không thể tha thứ, có gột rửa nhiều lần cũng không hết tội, song Phương nuôi hy vọng cuối cùng vào hai tờ đơn xin Chủ tịch nước ân xá. Từng giây phút mong được thoát tội chết, dẫu trong thâm tâm biết rằng tội lỗi gây ra quá nặng. 

Đúng dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, Phương bất ngờ đón nhận tin vui từ cán bộ quản giáo. Cầm quyết định ân giảm án tử hình của Chủ tịch nước, Phương run run, giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên khuôn mặt đen sạm. Phương cảm nhận ánh mắt trìu mến, gần gũi của cán bộ quản giáo, những người luôn mong muốn cảm hóa những người lầm lỗi. 

Trong thâm tâm, Phương hứa sẽ cải tạo thật tốt để mong được giảm xuống án tù có thời hạn, trở về với cuộc sống, với những người thân yêu.

Thu Hà
.
.
.