Nữ học sinh tật nguyền trở thành “cô giáo” của xóm nghèo

Thứ Hai, 27/09/2010, 14:50
Vừa được Tỉnh đoàn Đắk Nông trao bằng khen - Gương thiếu niên tiêu biểu trong Cuộc vận đồng "Tuổi trẻ Đắk Nông học tập và làm theo lời Bác", Nguyễn Thị Huyền học lớp 9A2 Trường THCS Chu Văn An, xã Đức Minh, Đắk Nông còn làm không ít người cảm phục vì nghị lực vượt lên hoàn cảnh, và trở thành "cô giáo" của xóm nghèo.

"Em thích học lớp 4"

Là con thứ  5 trong  gia đình có 7 anh chị em, Huyền sinh ra không được vuông tròn như những người bình thường, hai chân của em bị vắt chéo, không thể đứng thẳng được, hai bàn tay bị rút co gập lai không thể cầm nắm được. Dường như tất cả bất hạnh Huyền gánh cho cả nhà. "Từ lúc sinh ra cho đến 3 tuổi nó chỉ nằm một chỗ, khóc ngày khóc đêm, nhất là những ngày thời tiết thay đổi" - bà Hoàng Thị Hiếu mẹ Huyền nói - Sau nhiều lần chạy chữa, phẫu thuật em đã có khỏe hơn, ít khóc hơn nhưng chỉ nằm một chỗ".

Được mẹ dìu, hướng dẫn rồi khi mẹ và mọi người đi làm hết Huyền lại tự tập ngồi dậy, tập đứng, tập đi… sau nhiều lần té ngã, bầm dập khắp người, cuối cùng em cũng đã tự đứng dậy và đi được. "Nhiều hôm đi làm về tui thấy nó cố gắng tập đứng, tập đi… với những vết bầm tím trên người mà ứa nước mắt" - bà Hiếu nói.

Quá tuổi đi học, cuộc sống gia đình khó khăn không có người đưa đón nên Huyền không thể đến trường. Ở nhà, Huyền lấy bút sách vở của chị, của em ra ngồi tập cầm bút, tập viết, tập đọc, tập làm toán. "Học cái gì không biết, không hiểu thì hỏi chị" - Huyền cho biết.

Để có thể cầm được bút để viết, một bàn tay làm điểm tựa cho bút, một bàn tay kẹp thật chặt bút. "Lúc mới tập viết hay đau và mỏi lắm, giờ thì không còn mỏi nữa - Huyền tâm sự - Em đang thường xuyên tập viết để viết kịp bài giảng của các thầy cô".

Năm Huyền 15 tuổi, khi em đang tập viết, tập làm toán, vẽ ở nhà thì có một cán bộ xã đến thăm nhà thấy em đang miệt mài viết, hỏi em có thích đi học không? Em ngước mắt nhìn cô, gật đầu liên tục, trước khi thốt lên "Em rất thích đi học", cô cán bộ đã đích thân dẫn Huyền đến trường xin cho em được đi học.

Để được nhận vào lớp Huyền phải làm bài kiểm tra sát hạch 4 bài toán cộng, trừ, nhân, chia bốn chữ số dưới sự giám sát và chấm bài của thầy Hiệu trưởng và cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng. "Em làm đúng hết bốn bài toán, cô Tâm hỏi em thích học lớp nào? Em nói thích học lớp 4, thế là em vào lớp 4 học theo các bạn".

Lớp học của Huyền. 

Ông Nguyễn Đức Danh bố Huyền tâm sự: "Hồi đó cho cháu đi học theo các bạn cùng trang lứa cho cháu đỡ buồn chứ con người ta học từ đầu còn thấy khó, huống hồ con mình "đi tắt" vào thẳng lớp 4". Nhưng kết quả học tập em không chỉ học tốt mà từ lớp 4 đến lớp 8 Huyền đều là học sinh giỏi.

"Em muốn lấy thành tích học tập để làm món quà tặng cho mọi người tin tưởng em - Huyền bộc bạch - và học thật giỏi để thực hiện ước mơ trở thành nhà văn".

Lớp học của cô bé tật nguyền

Giữa những ngày cuối hè lẫn trong tiếng mưa là tiếng đánh vần, tiếng "cô giáo" giảng bài, tiếng nói cười rộn rã cả một khu xóm. Căn phòng và góc học tập của Huyền được kê thêm bàn ghế, những bàn ghế tiếp khách của gia đình cũng biến thành bàn học cho các em.

Nguyễn Thị Huyền đang là "cô giáo" của 14 em học sinh của xóm, từ lớp 1 đến lớp 6. Lớp học dạy theo "yêu cầu", theo thời khóa biểu và học lực của từng học sinh, học sinh yếu môn nào thì Huyền dạy kèm môn đó. "Các em rất thông minh nhưng ham chơi, mình khuyên bảo và chỉ dạy tận tình thì các em tiếp thu rất nhanh" - Huyền tâm sự.

Phương pháp dạy của Huyền là không cầm tay nắn nót từng chữ cho các em mà giúp các em nắm rõ lý thuyết.

Đã hai mùa hè, phòng học tập của Huyền trở thành lớp học hè của những học sinh trong vùng, điểm gửi con tin tưởng của phụ huynh để họ yên tâm lên nương rẫy, để Huyền hướng dẫn học tập và chỉ bảo cho những kiến thức về phương pháp học, đạo đức.

Chị Nguyễn Thị Thanh khoe: "Từ ngày cháu đến học ở đây cháu Nguyện tiến bộ hơn, chữ viết cẩn thận và đẹp hơn. Bây giờ về nhà tự cháu lên thời gian biểu lịch học cho mình".

Học phí của lớp học là những loại trái cây, những món ăn "cây nhà lá vườn", hay những ram vở được phụ huynh làm quà cho "cô giáo" để chuẩn bị cho năm học mới.

"Phần thưởng lớn nhất đối với em đó là sự tin tưởng của mọi người - Huyền bộc bạch

Hoàng Đức Hùng
.
.
.