Nữ du kích 60 năm làm tròn trách nhiệm Đảng viên

Thứ Sáu, 18/03/2011, 15:13
Năm nay, mẹ Trần Thị Hữu, nữ du kích của xã Tiên Động năm xưa, tròn 90 tuổi vinh dự được nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Dù tuổi đã cao nhưng mẹ luôn khuyên bảo con cháu học hành, sống có lý tưởng... Với những gia đình khó khăn, mẹ trích những đồng tiền trong quỹ lương nho nhỏ của mẹ để giúp đỡ họ.

Mẹ Trần Thị Hữu, thôn Hòa Nhuệ, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, sinh năm 1921. Ngay từ những ngày còn đi học, mẹ đã tham gia hoạt động cách mạng như rải truyền đơn, làm liên lạc. Lớn lên mẹ tham gia vào du kích.

Mẹ kể: "Những năm 1951 - 1953, thực dân Pháp ra sức đàn áp nhân dân ở địa phương, tôi được cấp trên giao cho nhiệm vụ theo dõi quân địch từ trên ngọn cao nhất của cây đa Quán Riệc cổ thụ. Với một chiếc loa sắt cũ và một chiếc kẻng nhỏ, khi quân giặc sắp tới, tôi thông báo cho người dân kịp thời sơ tán để tránh thiệt hại. Có những hôm địch tràn đến, thấy dân đã sơ tán hết, chúng tức tối điên cuồng bắn phá tất cả những nơi nghi có người. Tôi ngồi trên cây mà thấy đạn bay vèo vèo bên cạnh. Tuy vậy, ngày cũng như đêm không có lúc nào tôi rời vị trí canh giác để góp phần đảm bảo an toàn cho nhân dân".

Đầu năm 1953, trong lúc đang làm nhiệm vụ, mẹ không may bị rơi vào tay giặc. Mặc cho chúng tra tấn hết sức dã man và dùng mọi thủ đoạn để dụ dỗ mẹ, nhưng gần một năm trời, chúng không lấy được bất cứ một dòng thông tin nào nên đành phải thả. Mẹ lại tiếp tục cùng đồng đội tham gia hoạt động và lập nhiều thành tích, trong đó có việc dùng chiếc loa sắt cũ kêu gọi được một số tên địch đầu hàng.

Mẹ Trần Thị Hữu và cây đa Quán Riệc đã đi vào lịch sử.

Trong hội nghị biểu dương những cá nhân có thành tích đặc biệt trong kháng chiến chống Pháp ở địa phương, mẹ đã được khen thưởng. Sau khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, năm 1955, mẹ được bầu làm bí thư của chi bộ đầu tiên của thôn. Năm 1956 - 1970, mẹ được bầu làm Hội trưởng Phụ nữ của xã Tiên Động và đến năm 1971, mẹ được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã cho đến lúc nghỉ hưu.

Người con thứ hai của mẹ - liệt sĩ Phạm Xuân Trung, xung phong ra trận năm mới 18 tuổi và hy sinh anh dũng tại chiến trường phía Nam năm 1973 khi anh tròn 20 tuổi. Người chồng của mẹ, ông Phạm Văn Quyên cũng là một người lính xông pha trên khắp các chiến trường, do những đóng góp cho hai cuộc kháng chiến, ông đã được tặng hai Huy chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất và một Huy chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Ba. Ông là một thương binh nặng và đã mất năm 2003.

Hiện nay mẹ đang sống cùng người con trai cả và các cháu chắt tại quê nhà, dù tuổi đã cao nhưng mẹ luôn luôn khuyên bảo con cháu học hành, sống có lý tưởng và đạo đức.

Anh Phạm Minh Thuận, cháu nội của mẹ cho biết: "Trong gia đình bà luôn là tấm gương lớn để chúng tôi học tập, phấn đấu. Bà thường xuyên hỏi han tình hình công việc cũng như học tập của từng cháu để có những lời khuyên răn dạy bảo". Những gia đình khó khăn, mẹ vẫn thường xuyên trích những đồng tiền trong quỹ lương nho nhỏ của mẹ để giúp đỡ họ. Năm nay, vào dịp tròn 90 tuổi, mẹ vinh dự được nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.

Ông Phạm Văn Dũng, Bí thư chi bộ thôn Hòa Nhuệ cho biết: "Công lao và đóng góp của mẹ vẫn luôn luôn được các thế hệ ở quê hương ghi nhớ”.

Ai cũng cầu chúc cho mẹ trường thọ, như cây đại thụ luôn tỏa những bóng rợp mát cho cháu con, cho quê hương

Nguyễn Hiếu
.
.
.