Khu điều dưỡng thương binh nặng Thuận Thành:

Nơi nồng ấm tình người

Thứ Năm, 24/12/2009, 09:30
Khu điều dưỡng thương binh nặng huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) có 120 thương binh nặng, trong đó có 3 đồng chí mất cả 2 tay, 117 đồng chí còn lại mất hoàn toàn khả năng di chuyển, phải đi bằng xe lăn.

Đây là nơi tiếp nhận thương binh nặng trong cả nước về nuôi dưỡng, điều trị phục hồi chức năng, được Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước quan tâm chăm sóc với tất cả tinh thần "uống nước nhớ nguồn", "đền ơn đáp nghĩa", những thương binh nặng này đã có những mái ấm gia đình hạnh phúc, nồng ấm tình người.

Khu điều dưỡng Thuận Thành đã từng tổ chức các hôn lễ đặc biệt, chú rể là những thương binh nặng không có khả năng làm chồng. Đây thực sự là những cuộc hôn nhân của lòng bao dung, đầy tình nhân ái. Anh thương binh Vũ Duy Hưng bị thương nặng trong một trận đánh ở Quảng Trị, anh bị đứt tủy sống, tỷ lệ thương tật 98%, 30 năm trời anh bị liệt nửa người và hoàn toàn mất khả năng tự phục vụ.

Những tưởng cuộc đời sẽ trôi đi trong nỗi đau thầm lặng, đâu ngờ vào một ngày tháng 6/1992, có một phụ nữ tìm đến tự nguyện chăm sóc anh và lấy anh làm chồng. Có hạnh phúc nào hơn khi có một người thương binh đã gần hết cả cuộc đời tàn tật, không có khả năng làm chồng lại có một mái ấm với người vợ dịu dàng.

Chị là Lã Thị Huệ, trước đây là công nhân Nông trường Tam Thiên Mẫu ở Hà Tây, sau khi nông trường giải thể, chị về sống hẳn cùng anh trong khu gia đình của Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng Thuận Thuành. "Tổ quốc không quên chúng tôi và chúng tôi là những người thương binh, bệnh binh (TBB) dường như tàn phế lại biết ơn những người vợ".

Ở khu điều dưỡng Thuận Thành, trong số 20 hộ lý thì 15 hộ lý đã tự nguyện làm vợ TBB có chị phải đối mặt với sự phản đối quyết liệt của người thân và bạn bè. Năm 1976, chị Mai về đây làm hộ lý, lúc đó chị mới 22 tuổi. Hai năm sau, chị lấy anh Vũ Văn Thắng, tỷ lệ thương tật 91%.

Chị Mai kể: "Đã từng là thanh niên xung phong, từng nếm trải mùi bom đạn, đặt mình vào hoàn cảnh các anh, mới thấy các anh thiệt thòi hơn mình nhiều. Lấy các anh dù chăm sóc tận tình đến mấy cũng không bù đắp được những mất mát của các anh"...

Về khu điều dưỡng TBB nặng Thuận Thành, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh một người mẹ thương binh, cụt hai cánh tay, tần tảo nuôi con ăn học nên người. Chị là Nguyễn Thị Hồng, mọi người đến chợ Trục, chợ Nộm (Thuận Thành - Bắc Ninh) hay gặp chị ngồi bán chè mạn. Khách mua chè của chị phải tự cân và khi trả tiền phải tự bỏ tiền vào túi chị đeo ở hông.

Hai con chị giờ đã trưởng thành, Nhân tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội I, hiện là giáo viên Trường THTP năng khiếu Hàn Thuyên (Bắc Ninh), Đức tốt nghiệp Đại học GTVT nhận công tác ở Hà Nội. Chị Hồng cho biết tiền trợ cấp của 2 vợ chồng chị không đủ chu cấp cho 2 con ăn học. Chị phải ngược xuôi lên Thái Nguyên mua chè về bán "gian khổ lắm nhưng nghĩ đến tương lai của các con, tôi không ngại ngần gì nữa".

Chuyện về những đứa trẻ khu điều dưỡng TBB nặng Thuận Thành cũng khiến chúng tôi vô cùng xúc động. Khu điều dưỡng này có khoảng trên 20 đứa trẻ, hầu như chúng chỉ quẩn quanh bên trong hàng rào xây, ít giao tiếp với bên ngoài. Hôm chúng tôi đến, trời bỗng có mưa, đang đứng núp dưới bóng cây xanh, bọn trẻ tỏa ra ai về nhà nấy, hối hả rút quần áo ở các dây phơi.

Chúng tôi thấy các dây phơi nơi đây rất thấp, chỉ vừa tầm tay với trẻ con, chiếc dây phơi này chỉ có ở khu điều dưỡng Thuận Thành, cha mẹ bọn trẻ phải nhờ cậy chúng, ngay cả những việc tưởng chừng đơn giản nhất.

Hạnh phúc chính là tổ ấm được xây dựng khi con người nặng tình, nặng nghĩa với nhau

Sơn Trà
.
.
.