Nỗi đau người mẹ và đứa con mang trọng bệnh

Thứ Ba, 04/12/2007, 12:19
Nhìn bé Trang bịt khẩu trang chỉ để lộ đôi mắt to đen nhánh, nước da trắng trẻo ai cũng nghĩ đó là một cô bé xinh xắn. Nhưng bất hạnh thay, bệnh sứt môi hở hàm ếch đã làm khuôn mặt bé trở nên khiếm khuyết. Tuy nhiên, căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến sức khỏe của bé lại là bệnh tim, bệnh phổi và bị tật một chân phải.

Sáng 28/11, chị Trần Thị Vần (38 tuổi), ở thôn La Đồng, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Tây, theo chân một cô gái trẻ đến trụ sở Báo CAND mà nước mắt lưng tròng. Chị nói với chúng tôi rằng, đường cùng chị mới phải đến đây vì chỉ có thế mới mong giúp con gái chị vượt qua cơn hiểm nghèo.

Đứa con gái mà chị bế trên đôi bàn tay nứt nẻ kia mang đủ thứ bệnh nặng, cái bệnh dễ nhìn thấy nhất lộ ra ngay trên khuôn mặt xinh xắn, đáng yêu của bé.

Nước mắt người mẹ

Nhìn bé Đặng Thị Trang bịt khẩu trang chỉ để lộ ra đôi mắt to đen nhánh, nước da trắng trẻo ai cũng nghĩ đó là một cô bé xinh xắn. Nhưng bất hạnh thay, bệnh sứt môi hở hàm ếch đã làm khuôn mặt bé trở nên khiếm khuyết.

Tuy nhiên, căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến sức khỏe của bé lại là bệnh tim, bệnh phổi và bị tật một chân phải. Vết thương mổ phổi vừa được thực hiện tại Bệnh viện Việt - Đức, vẫn đang làm bé Trang đau nên nó cứ ngọ nguậy, nhăn nhó trong vòng tay mẹ. Đã 5 tuổi nhưng trông con bé như mới chỉ 2 tuổi, đôi chân gầy còm, teo tóp.

Chị Trần Thị Vần kể chuyện về con mà giọng cứ nghẹn lại, nước mắt xót xa chảy dài trên má: Gia đình tôi sinh được 3 cháu gái, cháu lớn là Đặng Thị Thuần, 11 tuổi, cháu thứ 2 là Đặng Thị Thăng, 9 tuổi và cháu Trang, 5 tuổi. Hai cháu lớn sức khỏe bình thường, nhưng cháu Trang thì bị đủ thứ bệnh.

Khi vừa 3 tháng tuổi, chị đã phải bế Trang lên Hà Nội, đến khắp các bệnh viện vì những dấu hiệu bất thường. Cháu liên tục bị sốt, khó thở và rất yếu ớt. Gia đình không có tiền chạy chữa nhiều cho cháu ngay từ đầu nên bệnh ngày càng nặng.

Đến khi không thể khác được, chị Vần phải một mình ôm con lên Bệnh viện Việt - Đức. Ngày 19/11 các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật phổi với chẩn đoán bệnh là chuyển gốc động mạch, hẹp phổi nặng.

Ra viện, bé Trang mang theo một giấy hẹn quay lại khám sau 3 tháng. Chị Vần cũng được bác sỹ cho lời khuyên, 3 tháng sau khi sức khỏe ổn định thì cho cháu đi mổ tim. Thoát được nỗi lo này, vợ chồng chị Vần lại bước vào một nỗi lo khác. Chi phí cho ca mổ trước hết 7 triệu đồng, Bệnh viện đã giúp cháu Trang 5 triệu đồng, gia đình chỉ phải nộp 2 triệu đồng...

Hãy giúp cháu Trang vượt qua cơn hiểm nghèo

Cô gái trẻ Lý Lệ Hương ở quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng là người đưa mẹ con chị Vần đến với chúng tôi kể lại, trong thời gian chăm sóc mẹ ở Bệnh viện Việt - Đức, Hương đã để ý và thấy mẹ con chị Vần có hoàn cảnh thật đáng thương.

Mỗi ngày, chị lại thấy hình ảnh một người mẹ ôm đứa con tàn tật với cái khẩu trang che miệng đi xin cháo từ thiện trong bệnh viện. Hôm sớm thì còn cháo, nhưng hôm muộn thì cháo cũng chẳng còn. Trong khi đó, bé Trang cần được bồi dưỡng để có sức khỏe trải qua cuộc phẫu thuật. Tiền để chi phí bệnh viện mà gia đình còn phải vay mượn, huống hồ là cái ăn.

Trong khi chị Vần ở bệnh viện chăm con thì chồng chị là anh Đặng Văn Tĩnh (43 tuổi) phải ở nhà làm thuê. 4 sào ruộng khoán của hai vợ chồng chỉ đủ thóc ăn, còn hằng ngày, anh phải đi bốc đá thuê, công việc vất vả lại rất ít tiền.

Nhìn mái tóc dài của cháu Trang lòa xòa xuống khuôn mặt, tôi hỏi chị Vần sao không cắt tóc ngắn cho cháu, chị gạt nước mắt nói rằng: "Cháu bảo cháu nuôi tóc dài để bán lấy tiền mua quần áo chứ nhất định không cho cắt".

Mong bạn đọc hảo tâm hãy vì hoàn cảnh đáng thương và sức khỏe của cháu Trang mà giúp cháu có điều kiện vượt qua bệnh tật. Mọi giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Quỹ XHTT Báo CAND số 66 phố Thợ Nhuộm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Việt Hà
.
.
.