Nỗi đau chồng lên nghèo khổ

Thứ Năm, 21/05/2009, 21:00
Trong ngôi nhà thấp bé nghèo nàn, trống hoác không có gì đáng giá, một góc nhà là bàn thờ cháu Nguyễn Công Dũng, 15 tuổi, một trong hai nạn nhân vị thành niên trong thảm họa sét đánh, bà Vũ Thị Hiền khăn tang trắng xoá, lau nước mắt kể về đứa con ngoan của mình: Buổi sáng của ngày định mệnh, Dũng còn đi bắt lươn bán lấy tiền mua thuốc cho mẹ.

>> Về nơi thảm họa sét đánh

Sau vụ sét đánh tang thương xảy ra gần như cùng một lúc tại ba xã thuộc huyện Yên Thành, Nghệ An hôm 16/5, làm 6 người chết, 20 người bị thương, đại diện Báo CAND đã về xã Nam Thành tâm điểm của vụ thảm họa, nơi thần sét cướp đi ba sinh mạng (một bé gái 13 tuổi, một bé trai 15 tuổi, một phụ nữ 54 tuổi) và làm 19 người khác bị thương, khi họ cùng trú cơn mưa bất chợt tại một chòi canh dưa trên cánh đồng làng Phan Đăng Lưu.

Không chỉ những nạn nhân sống sót và gia đình nạn nhân bàng hoàng mà cả làng Phan Đăng Lưu, xã Nam Thành bàng hoàng về vụ thảm họa sét đánh hy hữu này. Phó Chủ tịch xã Phan Thế Trung đưa chúng tôi ra chòi dưa, nơi xảy ra thảm họa. Chiếc chòi dưa nhỏ bé cao hơn 3m, sàn chòi rộng chừng 4m2 vẫn còn đó những chiếc nón, mũ méo mó tơi tả, một lư hương làm bằng thân chuối và những cây hương đang cháy, người dân thắp cho linh hồn những người xấu số.

Chòi dưa, nơi xảy ra thảm họa sét đánh.

Chỉ vào chòi dưa, ông Trung nói: "Họ cùng trú mưa ở đây, trong cái chòi dưa bé nhỏ này. Sét đánh. Ba người vĩnh viễn ra đi, trong đó có 2 trẻ em, còn lại tất cả đều bị thương".

Sự việc xảy ra quá nhanh, quá kinh hoàng, phút chốc cả làng Phan Đăng Lưu, cả xã Nam Thành bàng hoàng. Bệnh xá xã chật cứng người. Tất cả các nạn nhân bị sét đánh được đưa tới đây cứu chữa, người nhà nạn nhân nhớn nhác khóc than lo âu hy vọng, người làng người xã đến chia sẻ. 5h chiều, các thầy thuốc bệnh xá hoàn toàn bó tay bất lực trước số phận hai trẻ vị thành niên và người đàn bà xấu số. Họ đã vĩnh viễn ra đi.

Chúng tôi về thăm những gia đình có người tử nạn ở làng Phan Đăng Lưu, xã Nam Thành. Tiếng khóc xé ruột nát lòng. Ông Vương Đình Kỳ có tới 2 con gái bị sét đánh là cháu Vương Thị Quỳnh 13 tuổi bị tử nạn và cháu Vương Thị Hương 16 tuổi bị thương. Ôm bộ quần áo mà cháu Quỳnh mặc làm đồ bảo hộ lao động nay bị sét đánh rách nát, ông Kỳ nghẹn ngào khóc không thành tiếng nữa.

Lãnh đạo Báo Công an Nghệ An thay mặt các đơn vị tài trợ trao quà của Báo CAND cho gia đình nạn nhân Vương Thị Quỳnh. Ảnh: PV.

Trong ngôi nhà thấp bé nghèo nàn, trống hoác không có gì đáng giá, một góc nhà là bàn thờ cháu Nguyễn Công Dũng, 15 tuổi, một trong hai nạn nhân vị thành niên trong thảm họa sét đánh, bà Vũ Thị Hiền khăn tang trắng xoá, lau nước mắt kể về đứa con ngoan của mình: Buổi sáng của ngày định mệnh, Dũng còn đi bắt lươn bán lấy tiền mua thuốc cho mẹ.

Trước đó, nhà có con vịt bà Hiền bảo làm thịt cả nhà ăn. Cầm con vịt trên tay, Dũng hỏi mẹ: Khoảng mấy tiền? Mọi người ước được 30.000 đồng. Dũng thả con vịt xuống ao nói: Để bán lấy tiền mua thuốc cho mẹ thôi. Buổi chiều Dũng ra đồng Bò Ró gặt đổi công, cùng trú mưa ở chòi dưa, thảm họa xảy ra và cháu vĩnh viễn ra đi. "Héo hắt cả ruột gan. Ôi con tôi!" - Bà Hiền nấc lên và nước mắt tuôn tràn.

Một nạn nhân khác là chị Nguyễn Thị Hòa, 54 tuổi, cựu chiến binh chống Mỹ. Người phụ nữ quê Thanh Hoá, nguyên là chiến sỹ Sư đoàn 333 Quân khu 5. Sau 8 năm quân ngũ, chị về làm dâu làng Phan Đăng Lưu đã 25 năm, chồng chị cũng là chiến sỹ cùng đơn vị, anh Vương Đình Khôi nước mắt rưng rưng: "Thế là cô ấy đã bỏ tui mà đi vĩnh viễn". Nước mắt của người đàn ông lớn tuổi khóc vợ làm tôi nghẹn cứng cổ họng và không cầm được nước mắt…

Thiết nghĩ, không chỉ Yên Thành mà tất cả mọi nơi, chính quyền địa phương cần có những nhà tránh mưa an toàn cho bà con ở giữa cánh đồng. Những nhà tránh mưa ấy phải có thu lôi chống sét an toàn, chứ không phải cái chòi canh dưa nơi xảy ra thảm họa. Có vậy mới tránh được những thảm họa sét đánh thương tâm như ở Yên Thành.

Ngay sau vụ thảm họa, tỉnh Nghệ An, huyện Yên Thành, chính quyền và các đoàn thể ba xã đã thăm hỏi sẻ chia. Những gia đình nạn nhân đều là nông dân nghèo bị tang thương hoạn nạn, vẫn đang cần lắm những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ.

Trao 16 triệu đồng giúp đỡ các gia đình nạn nhân

Với tinh thần tương thân tương ái, ngày 19/5, Ban Biên tập Báo CAND, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi và Báo Công an Nghệ An cử cán bộ, phóng viên về Yên Thành, Nghệ An, nơi vừa xảy ra sự việc thương tâm để kịp thời động viên, chia sẻ với các gia đình có thân nhân bị gặp nạn.

Ban Biên tập Báo CAND đã quyết định trích từ Quỹ Xã hội - Từ thiện của Báo 16 triệu đồng giúp đỡ gia đình các nạn nhân. Trong đó, ủng hộ gia đình có người chết 1 triệu đồng, gia đình có người bị thương 500.000 đồng.

Thay mặt chính quyền địa phương và gia đình các nạn nhân, đồng chí Nguyễn Tiến Lợi - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã cảm ơn tấm lòng của lãnh đạo Ban Biên tập, cán bộ, chiến sỹ và phóng viên Báo CAND, CANA và DN kịp thời chia sẻ mất mát, đau thương với người dân huyện nhà

Ngọc Hùng

Tô Lan
.
.
.