Những người nặng tình với rừng núi Cậu

Thứ Tư, 17/03/2021, 08:18
Dưới ánh nắng chói chang những ngày tháng 3, chúng tôi tìm đến rừng phòng hộ núi Cậu. Đứng dưới những cây cổ thụ rợp bóng, chúng tôi đón nhận từng luồng gió mát được thổi vào mang theo hơi nước của hồ Dầu Tiếng. Cái gió từ mặt hồ đã xoa dịu khí trời oi bức giữa mùa khô ở núi Cậu.

Có thể nói, đến với rừng núi Cậu và hòa mình vào thiên nhiên trên bờ hồ Dầu Tiếng thơ mộng là niềm hạnh phúc của nhiều du khách. Tuy nhiên, với độ che phủ của rừng, thời gian qua thực bì của rừng phòng hộ núi Cậu dày đặc. Tại nhiều nơi trong rừng phòng hộ núi Cậu, độ dày của thực bì gần 40cm, có thể xảy ra cháy rừng bất cứ lúc nào nếu ai đó vô tình làm rơi một tàn thuốc khi trời đang có gió.

Để bảo vệ rừng, trên những con đường đi sâu vào rừng phòng hộ núi Cậu luôn có in dấu chân của các cán bộ BQL rừng. Họ là những người thường xuyên tổ chức tuần tra để phòng ngừa “bà hỏa” xuất hiện. Với vai trò là những người bảo vệ rừng, thời gian qua, nhiều cán bộ thuộc BQL rừng phòng hộ núi Cậu đã gắn bó với công việc, xem rừng như là nhà.

Cán bộ quản lý rừng phòng hộ núi Cậu trực bảo vệ ngày, đêm.

Quệt vội những giọt môt hôi trên trán, anh Lưu Tuấn Bằng, Phó Giám đốc BQL rừng phòng hộ núi Cậu, sẻ chia: Vào đầu năm 2010, tốt nghiệp Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, tôi về đây tham gia công tác. Hơn 11 năm gắn bó với rừng núi Cậu, tôi yêu rừng và xem rừng là nhà của mình. Sống làm việc dưới tán rừng, ở đây chúng tôi có nhiều kỷ niệm khó quên. Hạnh phúc nhất là chứng kiến cây rừng phát triển từng ngày, trở thành những cây cổ thụ tỏa bóng mát. Những cây gỗ lớn là quần thể cây cà chắc, trà beng, tràm bông vàng, bạch đàn… mọc quanh chùa Thái Sơn đã chứng kiến nhiều thế hệ bảo vệ rừng. Niềm vui lớn nhất của người bảo vệ rừng là được nhìn thấy trên rừng xuất hiện nhiều cây có thân gỗ lớn, sự hồi sinh của rừng...

Anh Nguyễn Xuân Đô, cán bộ BQL rừng phòng hộ núi Cậu, xúc động: “Ngay từ nhỏ tôi đã yêu màu xanh của núi rừng quê hương. Sau ngày tốt nghiệp trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, tôi xin công tác tại BQL rừng phòng hộ núi Cậu. Ngày nào tôi cũng chạy xe máy gần 15km đến tham gia bảo vệ rừng núi Cậu cùng đồng đội. Yêu rừng nên tôi luôn gắn bó và hết mình với công việc”.

Được biết, mùa khô ở Bình Dương bắt đầu từ tháng 10 năm trước đến tháng 5 năm sau. Trong thời gian 8 tháng mùa khô, rừng phòng hộ núi Cậu tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao. Thời gian qua, ngành chức năng của tỉnh đã đầu tư nhiều hạng mục tại núi Cậu nhằm phục vụ cho công tác PCCC. Cụ thể, rừng Núi Cậu hiện có 2 tháp canh với độ cao 20m tính từ mặt đất trở lên. Hai tháp này được bố trí tại các điểm xung yếu để cán bộ dễ quan sát. Hệ thống chữa cháy gồm 5 hồ dự trữ nước (24m3/hồ); 5 bồn dự trữ nước (10m3/hồ); 5 ống cống dự trữ nước (10m3/ống dẫn) được rải đều trên các địa điểm có nguy cơ xảy ra cháy; hàng chục bình xịt nước cho mỗi các nhân để sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng.

Anh Lưu Tuấn Bằng, cho biết: “Ngoài 4 cán bộ thường trực của đơn vị, thời gian qua, từ nguồn kinh phí phòng cháy chữa cháy, chúng tôi hợp đồng thêm 6 người dân địa phương làm công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng núi Cậu. Song song đó, đơn vị chức năng đã đầu tư mở rộng 3 tuyến đường chính, 5 đường nhánh trên núi Cậu. Khi cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc chữa cháy được bảo đảm, chúng tôi có thêm điều kiện nhanh chóng dập lửa nếu xảy ra cháy”.

Phân tích về những nguy cơ xảy ra cháy rừng phòng hộ núi Cậu, anh Bằng nói: “Hiện thực bì tại núi Cậu rất nhiều, nhất là những nơi có nhiều cây lớn mọc ven các tuyến đường. Trong khi đó dưới chân núi Cậu hiện có hơn 80 hộ dân sinh sống nên thường xuyên có người ra vào rừng. Song song đó, ngày rằm hàng tháng nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến viếng chùa Thái Sơn, tham quan núi Cậu. Trong lúc vui chơi, nếu ai đó đốt lửa nấu nướng trên rừng hoặc vô tình hút thuốc vứt tàn ra ngoài thì nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Để phòng ngừa cháy rừng, thời gian qua cán bộ BQL rừng thường xuyên tổ chức tuần tra khép kín trên khắp các tuyến đường trên núi Cậu. Để chủ động phản ứng nhanh trước các tình huống bất ngờ, đầu mùa khô lực lượng cũng đã triển khai diễn tập PCCC rừng.

Ngoài ra, vào thời điểm có nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến viếng chùa Thái Sơn và tham quan hồ Dầu Tiếng đều được nhắc nhở đề phòng cháy rừng. Với quyết tâm không để xảy ra cháy rừng, thời gian qua, cán bộ của đơn vị và người dân có nhà ven chân núi Cậu luôn chấp hành nghiêm việc phòng ngừa cháy rừng.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ núi Cậu, cho biết: Những năm 80 của thập niên trước, rừng núi Cậu bị người dân khai thác gỗ kiệt quệ. Nhiều gỗ quý bị đưa ra khỏi rừng. Đến năm 1986, hồ thủy lợi Dầu Tiếng được xây dựng thì rừng núi Cậu được quản lý nghiêm, từ đó rừng đã hồi sinh, nhiều chủng loại gỗ quý được tái sinh như gỗ trắc, dầu và gõ đỏ. Quan trọng hơn là rừng núi Cậu không chỉ giữ ẩm cho huyện Dầu Tiếng mà còn là nơi giữ mạch nước ngầm cho hồ Dầu Tiếng. Hiện nay, chúng tôi quản lý khoảng 3.600ha rừng phòng hộ trên địa bàn huyện. Trong đó có trên 1.500ha rừng phòng hộ núi Cậu được đơn vị trực tiếp quản lý rất nghiêm; ngoài ra trên 2.100ha rừng ở xã Minh Hòa đã giao cho người dân địa phương quản lý.

T.Quang
.
.
.