Những lái xe taxi trở thành hiệp sĩ đường phố

Thứ Tư, 16/12/2009, 10:10
Theo ông Phan Thái Bình, TTK Hiệp hội Taxi TP HCM, hưởng ứng Tháng ATGT, Hiệp hội Taxi đã phát động phong trào thi đua "Lái xe taxi tham gia xây dựng văn hóa giao thông, phòng chống tội phạm và tự giác trả lại tài sản cho khách". Sau thời gian ngắn thực hiện, đã xuất hiện ngày càng nhiều gương lái xe taxi trở thành quần chúng tích cực, trở thành những "Hiệp sĩ đường phố; Cứu tinh xa lộ…".

Nhu cầu đi lại bằng taxi của người dân TP HCM khá cao đã dẫn tới một thực tế là taxi phát triển "nóng", vượt xa quy hoạch về số lượng. Lái xe taxi đã trở thành nghề lao động phổ thông hàng chục năm qua, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động.

Tuy nhiên, hoạt động vận tải khách bằng taxi tại thành phố thời gian qua đã để lại không ít điều tiếng: Taxi phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn; giành giật khách hoặc "móc túi" khách bằng thiết bị điều chỉnh đồng hồ tính cước... Chính vì vậy, để chấn chỉnh hoạt động của taxi trên địa bàn TP HCM, trước hết phải bắt đầu từ việc giáo dục đạo đức cho đội ngũ tài xế.

Tuy nhiên, thời gian qua đã có không ít trường hợp tài xế taxi tại thành phố dù có hoàn cảnh rất khó khăn, song đã không tham lam trước số tài sản lớn của khách bỏ quên trên xe. Điển hình là việc tài xế Cao Hoàng Hải, chạy cho hãng Vinataxi đã tự giác trả lại 6.100 USD cho khách đi xe; tài xế Trương Hoàng Hoa, chạy cho Hãng taxi Petrolimex cũng vậy, số tiền 100 triệu đồng và 500 USD do khách bỏ quên đã được anh Hải tự giác trả lại khổ chủ…

Tài xế taxi trở thành "cứu tinh xa lộ" khi tham gia chở người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu. Ảnh: Đ.T..

Theo ông Phan Thái Bình, Tổng Thư ký Hiệp hội Taxi thành phố, hưởng ứng Tháng An toàn giao thông, Hiệp hội Taxi đã phát động phong trào thi đua "Lái xe taxi tham gia xây dựng văn hóa giao thông, phòng chống tội phạm và tự giác trả lại tài sản cho khách".

Sau thời gian ngắn thực hiện, đã xuất hiện ngày càng nhiều gương lái xe taxi trở thành quần chúng tích cực. Hiệp hội cũng vừa đề nghị Ban An toàn giao thông và Công an thành phố biểu dương, khen thưởng những tài xế có thành tích trong việc tham gia phòng chống tội phạm… kèm theo việc khen thưởng, những tài xế này sẽ được tặng các danh hiệu như "Hiệp sĩ đường phố; Cứu tinh xa lộ…"    

Danh sách các tài xế taxi có thành tích được các doanh nghiệp thành viên gửi về Hiệp hội đề nghị khen thưởng cho thấy nhiều tài xế taxi đã trở thành những quần chúng tốt, quần chúng tích cực, tuổi trẻ dũng cảm.

Ông Trần Đình Tốn, đại diện cho Công ty CP Taxi Mai Linh cho biết: Tài xế Võ Thành Nhân (36 tuổi) chạy xe Sài Gòn Taxi đã dũng cảm tấn công 4 tên cướp, giữ lại xe máy của bọn cướp giao cơ quan Công an; ngày 19/5, tài xế Nguyễn Ngọc Quang (25 tuổi), lái taxi hiệu Sài Gòn Sun cũng đã dũng cảm bắt cướp giao Công an quận Tân Phú xử lý; tài xế Nguyễn Văn Hiệp (25 tuổi) đã trả lại cho hành khách 276 triệu đồng bỏ quên khi đi xe; lái xe Nguyễn Văn Lợi (28 tuổi) chạy cho Hãng Chợ Lớn Taxi thì chở thành "Cứu tinh xa lộ" khi cấp cứu thành công một sản phụ sinh con ngay trên xe trên đường tới bệnh viện.

Các hãng taxi khác như Vinataxi, taxi Sài Gòn Petrolimex, taxi Future… cũng đề nghị khen thưởng hàng chục trường hợp tài xế nhiều lần tự giác trả lại tài sản do khách bỏ quên

Đức Thắng
.
.
.