Những cạm bẫy hôn nhân thời hội nhập

Thứ Tư, 26/08/2009, 10:33

Vì ham muốn lấy chồng Tây, nhiều cô gái trẻ đã mắc bẫy của những tên tội phạm nước ngoài sang Việt Nam không phải vì mục đích kiếm vợ mà để vận chuyển ma túy, dùng phim ảnh sex tống tiền, mua dâm....

Tội phạm người nước ngoài xuất hiện khá phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Bọn chúng sử dụng những thủ đoạn khá mới mẻ khiến cho các nạn nhân người Việt Nam (phần lớn là phụ nữ) dễ dàng sập bẫy do chưa có sự cảnh giác. Qua những thủ đoạn nêu trong bài viết này, chúng tôi muốn gióng lên hồi chuông cảnh báo để mọi người lấy làm bài học…

Cưới vợ để… vận chuyển heroin

Theo báo cáo của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C17) từ đầu năm 2009 đến nay, tình hình người Việt Nam vận chuyển ma túy bị các nước bắt giữ tăng đột biến với trên 50 người bị bắt ở Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và Iran. Đối tượng bị bắt giữ chủ yếu là nữ giới được điều hành bởi những tên tội phạm giấu mặt người nước ngoài mà chủ yếu là người Nigeria. Sau khi ma túy được mua ở Ấn Độ, Pakistan, các trùm ma túy thuê người Việt Nam vận chuyển về Việt Nam để tiêu thụ tại chỗ hoặc sang nước thứ hai mà nhiều nhất là Trung Quốc.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Cục C17 đã chỉ đạo cơ quan thường trực của Cục ở phía Nam (C17B) tập trung lực lượng, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an TP HCM tổ chức khám phá. Sau một thời gian theo dõi, thu thập chứng cứ, từ tháng 6/2009 đến nay, C17B đã thực hiện 3 chuyên án và bắt giữ 19 đối tượng (trong đó có hơn 10 đối tượng người châu Phi) thu giữ gần 10kg heroin.

Để khám phá được đường dây này, các trinh sát phải hết sức vất vả, làm việc với cường độ cao, không ngại khó khăn nguy hiểm và vượt qua những "viên đạn bọc đường" mới có thể đạt được thành công. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui của những chiến công, theo Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng C17 thì nỗi buồn mà đồng chí luôn day dứt là các đối tượng người Việt Nam dễ dàng để các đối tượng mua bán ma túy người nước ngoài lợi dụng và thuê mướn vận chuyển heroin.

Đồng chí Liêm kể: Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng người nước ngoài (chủ yếu người Nigeria) sang Việt Nam cưới vợ hẳn hoi. Sau một thời gian mặn nồng tình nghĩa vợ chồng, chúng bắt đầu sử dụng ngay chính người vợ của mình để vận chuyển heroin và khi vợ bị bắt thì chúng "cao chạy xa bay".

Ngoài ra, trong vai những doanh nhân thành đạt, chúng có thể tuyển dụng các đối tượng (hầu hết là nữ giới) người Việt Nam để làm việc cho công ty của mình. Sau đó, chúng cử những nhân viên này sang Ấn Độ, Pakistan để nhận hàng mẫu (của đối tác đặt hàng cho công ty sản xuất) mang về Việt Nam cho "ông chủ" xem, nhưng bên trong những chiếc hộp đựng hàng mẫu thực chất là heroin. Đến khi bị phát hiện và bắt giữ, những nhân viên này mới hay mình đã bị sập bẫy kẻ bất lương nhưng mọi thứ đã quá muộn màng…

Tống tiền người tình qua mạng

Vào khoảng giữa năm 2008, trong lúc "lang thang" trên Internet, chị T. (26 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình) làm quen với một nickname kissmay8889 và hai bên tỏ ra khá "tâm đầu ý hợp". Người có nickname kissmay8889 cho biết mình tên là Ajay Hussain, 28 tuổi, người Ả Rập, rất muốn sang Việt Nam để cưới vợ nhưng chưa tìm được ý trung nhân. Lời gợi ý này đã khiến chị T. dao động và thế là sau vài lần chát với nhau, chị T. nhận lời làm người yêu của Ajay Hussain mặc dù hai người chỉ mới nhìn thấy nhau qua webcam.

Khi "cá đã cắn câu", Ajay Hussain nhiều lần gợi ý muốn xem qua webcam cảnh "vợ tương lai" khỏa thân và chị T. đã không ngần ngại… Chị T. có biết đâu rằng, trong những lần như vậy Ajay Hussain đã âm thầm lưu lại tất cả những đoạn phim "mát" đó để phục vụ cho ý đồ đen tối sau này.

Không ít cô gái Việt Nam tìm chồng Hàn Quốc trở thành nạn nhân của tệ mua dâm biến tướng.

Khoảng đầu tháng 4/2009, Ajay Hussain thông báo cho chị T. biết anh ta sẽ sang Việt Nam để cưới chị T. làm vợ nhưng chị T. đợi mãi chẳng thấy "phu quân" đâu và hai người bặt tin nhau từ đó.

Bẵng đi một thời gian, khoảng giữa tháng 5/2009, Ajay Hussain đột ngột liên hệ lại với chị T. bằng điện thoại di động và cho hay mình đang ở Việt Nam, muốn gặp T. ở cổng sau Công ty Pouchen ở phường Tân Tạo, quận Bình Tân nhưng chị T. không đến. Không bao lâu sau Ajay Hussain lên mạng  chát với chị T., dọa nếu chị T. không chịu gặp, y sẽ tung lên mạng các đoạn phim khỏa thân của T. mà y đã lưu lại qua webcam. Chị T. tưởng hắn nói đùa nên thách thức thì Ajay Hussain liền gửi các đoạn phim đó cho chị T. xem trước. Chị T. xem thấy đúng là hình ảnh của mình nên rất lo sợ và hẹn gặp Ajay Hussain tại một quán cà phê ở phường Tân Tạo. Tại đây, Ajay Hussain đặt vấn đề nếu như muốn xóa hết các đọan phim thì chị T. phải cho hắn quan hệ một lần nhưng chị T. quyết liệt từ chối.

Thấy tống tình không xong, Ajay Hussain nảy sinh ý định tống tiền nên ngày 2/6, y lên mạng chát với chị T. và đưa ra điều kiện chị T.. phải đưa cho hắn 500 USD thì hắn sẽ xóa các đoạn phim, thời gian giao tiền vào 4h chiều 3/6. Quá lo sợ trước kẻ làm liều, chị T. đã đến trình báo với cơ quan Công an để nhờ sự giúp đỡ và Ajay Hussain đã bị bắt quả tang khi nhận 500 USD của chị T.

Tại cơ quan Công an, Ajay Hussain khai tên thật của mình là Ajmal Hussain (tên gọi khác Ajaye), 27 tuổi, quốc tịch Pakistan. Y sang Việt Nam vào đầu tháng 4/2009 và đã cưới vợ là người Việt Nam vào tháng 5/2009 rồi ở chung nhà với gia đình bên vợ ở khu phố 8, phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Người vợ này y cũng quen qua chát cách đây khoảng 4 năm. Và những kẻ bị Ajmal Hussain lừa tình, gạt tiền không chỉ dừng lại ở hai nạn nhân kia…

Mua dâm núp bóng hôn nhân

Trong năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, Đội 5, PC14, Công an TP HCM phát hiện khoảng 10 vụ môi giới hôn nhân trái phép giữa các cô gái Việt Nam và những người đàn ông Hàn Quốc. Các vụ môi giới này đều diễn ra khá giống nhau: Chừng 40-50 cô gái Việt Nam "trình diễn" cho từ 2-4 người đàn ông Hàn Quốc xem mặt mũi, vóc dáng và kể cả phần kín trên cơ thể. Những cô gái nào được chọn sẽ được các tên môi giới sắp xếp để gần gũi với người chồng tương lai, sau đó sẽ tổ chức buổi lễ thành hôn đơn giản để "xuất giá tòng phu".

Phải công bằng mà nói, bên cạnh những cô gái phải làm dâu vất vả, tủi nhục nơi xứ người thì cũng có những cô gặp người đàng hoàng, đứng đắn và có cuộc sống hạnh phúc, dư dả. Tuy nhiên, vấn đề mà chúng tôi muốn đề cập ở đây, cũng là mặt trái của môi giới hôn nhân trái phép nhưng ở khía cạnh hoàn toàn mới và đã gây đau khổ cho không ít các cô gái Việt Nam.

N.T.N., 19 tuổi, quê ở tỉnh Sóc Trăng, một trong số 33 cô gái trong buổi coi mắt diễn ra vào ngày 30/7 tại nhà số 31, đường 23 (phường 10, quận 6) đau khổ tâm sự: Năm 2008 em đã từng được một người đàn ông Hàn Quốc, 42 tuổi, chọn làm vợ. Sau đó hai người sống như vợ chồng tại một khách sạn trên đường Lãnh Bình Thăng, quận 11. Tuy nhiên, chỉ hơn 1 tháng sau ông ta bỏ đi đâu không rõ. Em tìm người môi giới để hỏi thì bà ta bảo chỉ có nhiệm vụ làm môi giới, còn chuyện ông ta có cưới hỏi hay không là chuyện của hai người.

Em khóc hết nước mắt và báo tin về cho ba mẹ. Ba em bảo mọi chuyện đã lỡ dở hết rồi, cả xóm ở dưới quê đều biết em lấy chồng Hàn Quốc nên không thể về quê, ráng ở lại TP HCM để chờ người chồng khác… Vậy là người mai mối đưa em về ở trong một căn nhà thuộc xã Bình Hưng (Bình Chánh) có gần 20 bạn khác cũng chờ lấy chồng nhưng đã qua 3 lần "tuyển" đều không "đậu" và em lại tiếp tục chờ…

Cùng với T., nhiều cô gái khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Qua tìm hiểu của chúng tôi thì những người đàn ông Hàn Quốc bỏ bê vợ sắp cưới thực chất là những người đang làm ăn sinh sống ở Việt Nam. Họ tìm đến các cô gái không phải với mục đích cưới vợ mà chẳng qua là một kiểu mua dâm (hoặc mua bán trinh tiết) biến tướng… Bài học cảnh giác trong những trường hợp như thế này sẽ không bao giờ thừa

M.T.P.
.
.
.