Những cái chết trắng vùng biên

Thứ Tư, 20/09/2006, 13:43
H. "tẻo" từng có người yêu. Nhưng đến ngày ra mắt gia đình hai bên thì cô phát hiện người yêu nghiện ma túy. Với tình yêu chân thành, H. nghĩ có thể giúp người yêu rời xa ma túy. Rồi không hiểu can ngăn thế nào, một thời gian sau… H. cũng nghiện nốt!

"Chị cho xin ít tiền, em dùng nốt bữa nay, đời em cũng chẳng còn gì...", "Thôi thì cô giúp cháu sống nốt những ngày còn lại..." Cái cảnh H. "tẻo" cùng đám bạn nghiện ma túy, cứ chiều chiều dạo quanh khu chợ Trung tâm (Hương Sơn) xin đểu, kiếm tiền mua "hàng", giải quyết cơn đói thuốc đã quá quen thuộc với bà con tiểu thương ở vùng sơn cước này...

Từ đua đòi, buông thả…

Chiều lại về, thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn) trở nên nhộn nhịp với những xe hàng vừa bên kia biên giới qua. Cũng như mọi lần, H. "tẻo" và T. "bản" cùng "chúng bạn" lê bước khắp khu chợ Trung Tâm xin tiền để đáp ứng "cơn vã thuốc" cuối ngày. Hình như chúng nghĩ, cái chết đang đến rất gần và cuộc đời chẳng còn gì để quý nên cũng chẳng ngại khi ngửa bàn tay để xin bà con trong khu chợ.

Thương lắm cũng hết, vả lại buôn bán ngày một thêm khó, thế nên người bố thí đã thưa dần, nhóm của H. chuyển sang làm liều, thậm chí còn buông lời đe dọa. Nhiều người ở khu chợ vốn khó chịu lắm nhưng nhìn cái cảnh máu me, lở loét của đám nghiện ngập, bệnh hoạn đành bấm bụng đưa ít tiền, để nó đi cho khuất mắt.

Theo lời kể của người dân vùng biên, H. "tẻo" ngày xưa là thiếu nữ xinh đẹp nức tiếng một vùng. Sinh ra trong một gia đình nghèo, vì thế H. phải bươn trải ở đời khá sớm.

Thời Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo còn làm ăn được, H. đã biết một mình "chạy chợ", thồ những chuyến hàng lậu qua biên giới buôn kiếm lời. Đẹp người lại chịu khó nên H. được khá nhiều chàng trai nhòm ngó.

Mấy năm trước, H. từng yêu một thanh niên trong vùng. Thế nhưng, sắp đến ngày ra mắt gia đình hai bên thì cô phát hiện, người yêu của mình bị nghiện ma túy. H. kể: Giận mà chẳng nỡ lòng bỏ hắn, H. đinh ninh với tình yêu chân thành sẽ giúp người yêu mình rời xa ma túy… Vậy rồi, không hiểu can ngăn thế nào, một thời gian sau, người ta thấy… H. cũng nghiện nốt! Mẹ của H. cho hay, mới đây người yêu của H. đã chết vì AIDS và bấy giờ cô mới biết, mình bị nhiễm cái căn bệnh không thuốc chữa này!

Hơn 10 năm về trước, người dân ở thị trấn Tây Sơn và các xã vùng ven chỉ nghe thoang thoáng đâu là trong huyện chỉ có một hai người gì đó bị nghiện thuốc phiện. Vậy mà năm 1998, chính quyền địa phương đã phát hiện và thống kê được 12 đối tượng bị nghiện ma túy và có HIV giai đoạn cuối. Nhưng có lẽ con số này cũng chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Còn người dân vùng sơn cước Hương Sơn, khoảng năm 2000 mới bắt đầu chứng kiến những cái chết không rõ nguyên nhân, lúc này họ vẫn chưa có sự nghi ngờ gì về mối liên hệ giữa ma túy và AIDS. Cho đến khi những đối tượng như Lê Văn An, Nguyễn Đình Sơn, Trần Nhật Long bị bắt về tội buôn bán và tổ chức chích hút chất ma túy, bậc làm cha mẹ ở đây mới cảm nhận được sự  đen tối và tội ác đang từng ngày rập rình gieo rắc con em họ.

Một câu chuyện đau lòng vừa mới xảy ra, khiến người dân vùng cao này ai cũng phải giật mình khi hay tin một trường cấp III trên địa bàn, trong quá trình tiến hành xét nghiệm đã phát hiện khá nhiều em có kết quả dương tính với ma túy.

Đáng buồn hơn, ma túy, HIV/AIDS không chỉ tồn tại ở những địa bàn trung tâm thị trấn mà đã len lỏi tận trong những gia đình mà nơi đó vợ chồng, con cái suốt ngày chân lấm tay bùn.

Đến  những kết cục đau buồn!

Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành chức năng Hà Tĩnh, chỉ tính riêng địa bàn Sơn Tây, Sơn Kim I và thị trấn Tây Sơn đã có hơn 50 đối tượng chích hút ma túy. Và chỉ trong vòng 5 năm trở lại đây, người dân nơi đây phải chứng kiến đến 15 cái chết vì ma túy.

Có lẽ con số người bị nghiện thực tế của địa phương này sẽ nhiều hơn nữa, bởi chưa thể thống kê và kiểm soát hết những đối tượng là thanh, thiếu niên lén lút chích hút ma túy. Chị T. - cán bộ Trạm Y tế xã Sơn Kim I cho chúng tôi hay rằng, họ đã nhiều lần phát hoảng khi phải chứng kiến cảnh, trong một ngày có tới gần 20 con nghiện đến dọa dẫm lấy bơm tiêm, nước cất và thậm chí có những ngày chúng ghé đến xin 3 - 4 lần…

Số lượng đối tượng nghiện hút ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc gia tăng các loại tội phạm, nhất là nạn buôn bán heroin. Trong số đó phải kể đến những đối tượng như Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Đình Thỏa (thị trấn Tây Sơn) hay như Lê Văn Nam, Nguyễn Thị Sửu (trú tại Sơn Kim I) đang chờ ngày định tội của pháp luật.

Ông Trần Văn H. - một người dân ở Sơn Kim I cho hay: Những kết cục buồn, người dân vùng này không biết nên kể về nhân vật nào trước, bởi vùng đất vốn trước đây từng yên bình mà nay đã bị đảo lộn chỉ vì ma tuý và cái chết, trong sự trượt ngã đó, thậm chí còn có những trường hợp cả gia đình bố mẹ, con cái cùng lúc có HIV.

Những cái chết được nhắc đến nhiều nhất là Nguyễn Thành Tr., Phan T., Phan Văn H., Nguyễn Viết Ph. ở thị trấn Tây Sơn. Tất cả đều ra đi khi tuổi đời còn đang rất trẻ, có em còn chưa kịp rời ghế nhà trường. Một điểm chung của những cái chết này tất cả họ đều là con nhà khá giả nhưng thiếu sự quan tâm giáo dục thường xuyên của bố mẹ, vì thế mà khi gia đình phát hiện ra nghiện ngập thì chẳng còn cách gì cứu vãn.

Mới đây thôi, người dân Sơn Tây đã không khỏi chạnh lòng trước cảnh cụ T. phải mang hai vòng khăn trắng trên đầu chỉ trong vòng 50 ngày, bởi cả con lẫn cháu của cụ cùng lúc phải từ giã cuộc sống vì sự đua đòi nông nổi. Nhưng có lẽ câu chuyện về vợ chồng Đào Xuân T. và Võ Thị Nh. ở Sơn Kim I là đau lòng nhất.

Năm 2004, Nh. chết vì AIDS và ngay sau đó vài tháng người chồng cũng ra đi để lại đứa con thơ dại vừa mới chập chững bước vào lớp một.

Nỗi đau ma túy - HIV - những cái chết trắng vùng biên, chỉ sau hai ngày "làm kẻ ngụ cư" trên miền sơn cước Hương Sơn - Hà Tĩnh, chúng tôi không khỏi giật mình trước cái thực trạng chừng như không thể có trong trí tưởng tượng…

Người viết bài này muốn chuyển đến cấp, ngành chức năng sở tại lời khẩn cầu của những người dân lương thiện nơi đây: Đã đến lúc chính quyền Hà Tĩnh cần phải nghiêm túc nhìn lại vấn đề, thực tế về thảm họa, nỗi đau những cái chết trắng đang hiện hữu, giày xéo trên từng ngõ ngách ở cái miền quê nghèo khó này!

Kiên Tùng - Linh Trần
.
.
.