Những cái bẫy với phụ nữ muốn ra nước ngoài lao động

Thứ Bảy, 28/07/2012, 15:48
Lợi dụng chủ trương XKLĐ, các đối tượng đã về các vùng quê để "săn lùng" chị em phụ nữ đang thất nghiệp hoặc có ý định đi nước ngoài tìm việc. Nghe mức thu nhập hấp dẫn, trong khi công việc giản đơn, nhiều phụ nữ đã "sập bẫy". Chỉ đến khi tới nơi xứ lạ, quê người, đối mặt với sự thật là công việc của một gái mại dâm, những nạn nhân mới biết mình bị lừa…

Những ngày cuối tháng 7/2012, khi chúng tôi đến xã Song Lộc, huyện Châu Thành (Trà Vinh) tìm hiểu vụ việc thì được bà Lê Thị Minh Hiếu cho biết, ngày 5/7 vừa qua - tức sau 2 tuần cô con gái tên Lê Thị H., 18 tuổi, bị cho là đã "mất tích", bà và gia đình mới nhận được tin báo của cơ quan An ninh cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết con bà bị đưa đi nước ngoài bằng hộ chiếu của người khác.

Nhận được thông tin này, bà Hiếu đã bảo lãnh H. về nhà. Và từ lời tường trình của con mình, bà Hiếu đã làm đơn tố cáo người phụ nữ tên Hằng ở cùng xã đã lừa bán H. ra nước ngoài.

Theo trình bày của bà Hiếu, vào giữa tháng 6/2012, người phụ nữ tên Hằng đã rủ con bà là H. trốn nhà ra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phụ bán quán ăn. Tại đó, Hằng rủ rê H. và Võ Thị Ngọc Ly (quê Đồng Nai) đi Singapore giúp việc cho quán bar với mức lương ít nhất cũng mười triệu đồng mỗi tháng. Ban đầu, H. không chịu đi mà chỉ có Ly đồng ý. Tới ngày 30/6, trước giờ lên máy bay, Ly đổi ý không đi. Do vậy, Hằng quyết liệt dụ dỗ H. đi bằng hộ chiếu của Ly.

Ở xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang (Trà Vinh), chúng tôi được biết câu chuyện của chị Lê Thị A. Vào giữa tháng 6/2012, chị được một phụ nữ tên Út (nhà ở cùng huyện) nhiều lần rủ rê đi giúp việc nhà hàng cho con bà này tên là Thúy, đang sống ở Malaysia. Bà Út nói làm bên Malaysia có mức lương cao, giúp chị A. đổi đời làm thuê khốn khó. Ban đầu, chị A. từ chối nhưng sau đó, được chồng đồng ý nên chị đã nhận lời. Bỏ qua thủ tục về hợp tác lao động theo pháp luật, chị A. được dẫn đi làm hộ chiếu với lý do "đi du lịch". Vậy là chỉ trong vòng chưa được 10 ngày, chị A đã đủ điều kiện lên máy bay.

Bà Hiếu cùng con gái trình bày việc suýt rơi vào bẫy lừa.

Đặt chân xuống Malaysia, chị A. được Thúy đưa thẳng vào một nhà chứa, giữ hết tiền, giấy tờ và nhốt chung một phòng với 4 cô gái Việt Nam khác, trong đó có 2 người cùng quê Trà Vinh với chị. Lúc này, Thúy lộ nguyên hình là một "tú bà".

Chị A. kể: Tại nhà chứa này, chỉ trừ lúc bị đưa sang các phòng lân cận để bán dâm, các cô gái đều bị khóa chặt trong phòng, ăn uống tại chỗ, suốt ngày không thấy mặt trời.

Cũng rơi vào hoàn cảnh của các cô gái ở đây, sáng hôm sau, chị A. bị buộc phải "đi khách". Khi thấy chị chống đối quyết liệt, Thúy ra điều kiện: "Nếu muốn về nhà, phải nộp đủ 23 triệu  đồng".

Ở quê nhà, nghe vợ báo tình cảnh, anh T. - chồng chị A phải tất tả vay mượn bà con cùng xóm và bạn bè, xin nộp trước 5 triệu đồng tiền mua vé máy bay, còn lại 18 triệu đồng xin nhận nợ, mỗi tháng trả 2 triệu đồng. Ngày 5/7, chị A. về đến nhà và trình báo Công an huyện Cầu Ngang.

Không dừng lại ở hai câu chuyện mà chúng tôi vừa kể, trong thời gian ngắn gần đây, chỉ riêng tại xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, có đến 7 trường hợp phụ nữ được dẫn dắt sang Trung Quốc lấy chồng.

Trong lúc chúng tôi đang thu thập tư liệu để thực hiện bài viết này thì nhận được tin, ở xã Long Lộc, huyện Châu Thành (Trà Vinh), vừa có một phụ nữ là nạn nhân lấy chồng Trung Quốc.

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Sơn Thị C. cho biết: "Nghe nói lấy chồng sang Trung Quốc sẽ có việc làm kiếm nhiều tiền giúp gia đình, vào tháng 3.2012, tôi được dẫn lên Sài Gòn gặp Chan-Chin-Chi-Pan. Ông này lớn hơn tôi 14 tuổi, quê ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Gia đình của tôi nhận của phía nhà trai 17 triệu đồng và tổ chức đám cưới chỉ sau 1 tuần lễ gặp mặt, bỏ qua thủ tục kết hôn. Ngay sau đó, tôi theo chồng sang Trung Quốc".

Theo lời chị C., đó là một vùng nông thôn miền núi. Ở nhà chồng 2 tuần, chị được vào làm ở một công ty giày da, mức lương tương đương 6 triệu VND. Có điều, tất cả giấy tờ tùy thân cùng tiền lương của chị đều bị chồng cất giữ trong khi ông này còn có người phụ nữ khác. Lo sợ chuyện không ổn, chị C. tìm cách liên lạc với một số người đồng hương cùng cảnh ngộ rồi bỏ trốn về biên giới Việt Nam.

Thượng tá Nguyễn Văn Hổ - Trưởng phòng CSĐT tội phạm hình sự  Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, đơn vị đang thụ lý 5 trường hợp bị hại tố cáo bị lừa ra nước ngoài bán dâm, trong khi giao kèo ban đầu là đi giúp việc nhà, nhà hàng, quán rượu. "Thực tế còn nhiều trường hợp khác tương tự nhưng không tố cáo vì ngại mang tai tiếng" - Thượng tá Hổ cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, điểm chung nhất ở các nạn nhân là cuộc sống gia đình khó khăn hoặc hôn nhân đổ vỡ. Nhiều chị em vẫn nghĩ đơn giản rằng ở nước ngoài rất dễ kiếm tiền. Và cho tới giờ lên máy bay, các nạn nhân vẫn nghĩ rằng mình được xuất khẩu lao động hoặc nếu có kết hôn, cũng được tuân thủ theo pháp luật, nếu có gì, sẽ được cơ quan chức năng bảo vệ. Chẳng ngờ, những gì mà các nạn nhân hiểu chỉ là cái bẫy lừa…

Ông Nguyễn Thanh Hà - Trưởng phòng Hành chính tư pháp Sở Tư pháp Trà Vinh cho biết thêm: "Một quan hệ hôn nhân giữa phụ nữ Việt Nam với người nước ngoài, được quy định nghiêm chỉnh, minh bạch, đảm bảo có được tương lai, có hạnh phúc cần phải tuân thủ điều kiện, thủ tục theo luật pháp. Nếu các cô gái bỏ qua thủ tục này hoặc phía đối phương của các cô ngại khó, lảng tránh làm thủ tục hợp pháp thì rất dễ có khả năng các cô bị kẻ xấu giăng bẫy lừa gạt mua bán".

B. Huyền - PH. Bình
.
.
.